Thử làm rau muống "viên" bắt mắt, ngọt thanh

19/11/2023 - 19:22

PNO - Món rau muống luộc đơn giản nhưng khiến cả nhà “trầm trồ” vì một chút biến tấu trong cách trình bày, làm mâm cơm gia đình thêm ngon miệng, hấp dẫn.

Tôi không giỏi nấu ăn nhưng luôn muốn học hỏi thêm. Tôi thường vào một nhóm về nấu nướng ở trên mạng xã hội để đọc công thức, chọn lựa để nấu được món ăn phù hợp với nhà mình.

Một ngày, tôi được nghe một chị chia sẻ cách ăn rau muống luộc của người Hà Nội xưa. Trong gia đình có bố mẹ là họa sĩ, họ kỳ vọng cô con gái nhỏ lớn lên sẽ theo nghề. Nên bố mẹ hướng dẫn con gái làm món rau luộc cuộn để rèn luyện tính kiên nhẫn. Bởi món rau cần tỉ mẩn sắp xếp sao cho đều và đẹp mắt. Việc cuộn rau cũng giúp khi ăn dễ dàng cảm nhận độ giòn, còn khi chấm nước mắm sẽ rất gọn gàng không rơi vãi.

Ấn tượng với câu chuyện trên và cách làm có vẻ khá dễ dàng nên tôi quyết định làm thử. 

Đĩa rau muống xanh non và tròn vị với phần trình bày bắt mắt (Ảnh: Trang Thanh)
Đĩa rau muống xanh non và tròn vị với phần trình bày bắt mắt - Ảnh: Trang Thanh

Nguyên liệu rất dễ tìm bao gồm: 1 bó rau muống, 5 tép tỏi, 1 quả ớt, 1 quả chanh. Gia vị gồm: đường, nước mắm, muối, baking soda (nếu có). Nên lựa rau muống non, ăn giòn hơn với đặc điểm là thân thon, dài, ngọn nhỏ và lá màu xanh tươi không sẫm màu.

Sau khâu chọn mua là đến khâu sơ chế. Rau nhặt bỏ lá vàng héo, ngắt lấy phần non (tỉa bớt lá nếu thích ăn giòn). Ngâm rau vào chậu nước muối pha sẵn 5 phút rồi rửa lại bằng nước sạch, để ráo. Tỏi cần bóc vỏ, băm nhuyễn cùng ớt đã bỏ hạt. Còn chanh thì vắt lấy phần nước và để riêng ra một bát con.

Nguyên liệu chuẩn bị làm món rau muống luộc (Ảnh: Trang Thanh)
Nguyên liệu chuẩn bị làm món rau muống luộc - Ảnh: Trang Thanh

Tôi thường chuẩn bị sẵn sàng các thành phần từ trước để công đoạn chế biến không bị vội. Bước vào làm món rau, tôi đun sôi nước trên bếp 30 giây rồi thả rau vào, đảm bảo nước ngập mặt rau. Bí quyết để giữ được màu xanh non của rau là cho vào nồi thêm 1 chút muối và 1 chút baking soda. Giữ lửa lớn cho đến khi rau vừa chín tới thì cho 2 thìa cà phê dầu ăn vào trước khi vớt ra sẽ được rau xanh bóng đẹp mắt.

Khi rau đã chín tới, nhanh tay vớt vào thau nước đá đã chuẩn bị từ trước để hãm nhiệt và giữ màu rau xanh lâu hơn, đợi nguội thì vớt rau ra để ráo. Đồng thời, tôi sẽ tranh thủ làm “nước chấm thần thánh” với mắm, chanh, đường và trộn theo tỉ lệ 1:1:1. Nhẹ nhàng khuấy đều cho nguyên liệu hòa quyện với nhau, rồi tôi thêm tỏi ớt đã băm sẵn vào sau cùng là tạo thành một bát nước chấm thật hấp dẫn.

Với món rau muống cuộn này, bí mật để cả nhà phải “trầm trồ” nằm ở khâu trình bày. Tôi lấy 3 đến 4 cọng rau xếp bằng, rồi cuốn quanh đũa cho đến cuối thì rút ra xếp lên đĩa. Cứ làm như thế và lặp lại cho tới hết. Cuộn rau không chỉ đẹp mắt mà còn giúp các lọn rau không bị đan vào nhau khi gắp và chấm nước mắm, còn khi ăn sẽ rất gọn, vừa miệng. 

Cách cuộn rau là dùng đũa quấn từng 3-4 cọng rau mỗi lần (Ảnh: Trang Thanh)
Cách cuộn rau là dùng đũa quấn từ 3-4 cọng rau mỗi lần - Ảnh: Trang Thanh

Món rau muống luộc xanh non, giòn và có vị hơi ngọt thanh. Nước chấm hòa quyện chua cay mặn ngọt nồng mùi thơm của tỏi, cùng cách trình bày bắt mắt đã khiến mâm cơm gia đình dù đơn giản nhưng vẫn khiến cả nhà xuýt xoa khen ngợi. Công thức làm tuy đơn giản nhưng đã rèn cho tôi tính chỉn chu để có một món ăn ngon mắt, ngon miệng và đem lại niềm vui trong mỗi bữa cơm gia đình.

Trang Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI