Thu hút trí thức, thợ lành nghề tham gia tư vấn cộng đồng

21/08/2024 - 06:19

PNO - Bởi có chuyên môn và nhiệt huyết, khi tiếp cận các gia đình đang có những mâu thuẫn trong việc nuôi dạy con, các thành viên tổ tư vấn cộng đồng cũng đã có hướng giúp đỡ rất kịp thời bằng cách tư vấn học nghề, tặng phương tiện làm ăn, giới thiệu việc làm và vay vốn…

“Tại phường chúng tôi, các tổ tư vấn cộng đồng (TVCĐ) thường kết nối, nhờ trí thức, thợ lành nghề hỗ trợ trực tuyến. Họ chỉ họp trao đổi trực tiếp vào buổi tối hoặc cuối tuần nếu cần phải bàn bạc. Chị em cán bộ hội khu phố, thành viên tổ TVCĐ có thể lấy hiệu quả trong công việc để thuyết phục các anh cùng tham gia” - chị Nguyễn Thị Quỳnh Như - Chủ tịch Hội LHPN phường Tân Hưng Thuận, quận 12, TPHCM - ý kiến. Đây là một trong số nhiều ý kiến tại hội nghị chuyên đề “Giải pháp huy động lực lượng trí thức, thợ giỏi lành nghề tham gia tổ TVCĐ năm 2024” do Hội LHPN quận 12 tổ chức sáng 20/8.

Bà Trương Nhựt Thẫm - Chủ tịch Hội LHPN quận 12 - thông tin về tình hình hoạt động và nêu một số yêu cầu để nâng chất tổ tư vấn cộng đồng
Bà Trương Nhựt Thẫm - Chủ tịch Hội LHPN quận 12 - thông tin về tình hình hoạt động và nêu một số yêu cầu để nâng chất tổ tư vấn cộng đồng

Chị Quỳnh Như cho biết, Hội LHPN phường Tân Hưng Thuận đã xây dựng được 7 tổ TVCĐ liên khu phố với 55 thành viên tham gia. Các thành viên hoạt động trong nhiều ngành nghề như bác sĩ, điều dưỡng, giáo viên, kỹ sư, thư ký tòa, chuyên viên kỹ thuật... Lực lượng trí thức, thợ giỏi tham gia ở các tổ khá đều nhau, từ 2-5 thành viên/tổ. Tổ TVCĐ liên khu phố 4, 6, 8 có 5/8 thành viên là trí thức, thợ giỏi.

Cũng theo chị Quỳnh Như, dù bận rộn nhưng nhiều thành viên vẫn sắp xếp thời gian tham gia các hoạt động tình nguyện. Nắm bắt điều này, cán bộ hội đã tranh thủ nhờ họ tư vấn, giải đáp những vấn đề trong hiểu biết, rồi chia sẻ với những trường hợp đang gặp khó khăn như phụ nữ bị bạo hành, trẻ bỏ học do hoàn cảnh, trẻ gặp khó về tâm lý… “Thường thì các anh chị ấy không từ chối hỗ trợ, thậm chí họ còn tới tận nhà người cần trợ giúp để nắm chính xác vấn đề. Sau một thời gian, khi hội ngỏ ý mời tham gia tổ TVCĐ, họ đồng ý ngay” - chị Quỳnh Như cho hay.

Từ sự kết nối của tổ chức hội, bác sĩ Đặng Thị Kiệm (Bệnh viện Nhân dân 115) - thành viên tổ TVCĐ liên khu phố 9, 10, 11, phường Tân Hưng Thuận - đã tận tình hướng dẫn cách chăm sóc sức khỏe, thủ tục khám chữa bệnh, đồng thời trực tiếp khám chữa bệnh miễn phí cho những phụ nữ và trẻ em khó khăn, trẻ em mồ côi tại phòng khám của mình.

Chị Võ Thị Phương Loan có chuyên môn kế toán và công tác xã hội và chồng là anh Mai Thuận (kỹ sư công nghệ thông tin) - thành viên tổ TVCĐ liên khu phố 4, 6, 8, phường Tân Hưng Thuận - đã nhiệt tình kèm cặp, chia sẻ kinh nghiệm, định hướng và động viên khi các em nhỏ trong khu phố muốn theo học ngành công nghệ hoặc công tác xã hội.

Bởi có chuyên môn và nhiệt huyết, khi tiếp cận các gia đình đang có những mâu thuẫn trong việc nuôi dạy con, các thành viên tổ TVCĐ cũng đã có hướng giúp đỡ rất kịp thời bằng cách tư vấn học nghề, tặng phương tiện làm ăn, giới thiệu việc làm và vay vốn… Nếu trẻ vì khó khăn mà bỏ học giữa chừng, họ sẽ đeo bám, thuyết phục gia đình cho trẻ đi học lại, giới thiệu nơi dạy học miễn phí, tặng dụng cụ học tập, quần áo, học bổng để trẻ an tâm.

Bà Trương Nhựt Thẫm - Chủ tịch Hội LHPN quận 12 - cho biết, toàn quận hiện có 80 tổ TVCĐ liên khu phố với 198/547 thành viên là trí thức, thợ lành nghề. Từ đầu năm đến nay, các tổ đã thực hiện 851 lượt tư vấn, trợ giúp pháp lý về hôn nhân gia đình, đất đai, vay vốn, việc làm... Các thành viên còn hướng dẫn đăng ký kinh doanh, nộp thuế theo hình thức trực tuyến cho bà con; trợ giúp pháp lý các vấn đề liên quan hôn nhân gia đình, kế hoạch hóa qua điện thoại.

Hệ thống hội quận 12 hiện có 2 báo cáo viên, 36 tuyên truyền viên pháp luật, 172 nữ hòa giải viên cơ sở và 200 thành viên tổ dư luận xã hội. Các tổ TVCĐ đã cùng lực lượng trên chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình tư vấn, vãng gia thông qua các buổi gặp gỡ, tập huấn, sinh hoạt chuyên đề, để từ đó tìm ra cách hỗ trợ cụ thể, thiết thực cho những trường hợp phụ nữ cần được giúp đỡ.

Để nâng chất hoạt động và huy động ngày càng nhiều trí thức, thợ lành nghề tham gia tổ TVCĐ, Hội LHPN quận 12 đề ra nhiệm vụ: tăng cường mở lớp tập huấn cho các thành viên qua nhiều hình thức học trực tuyến và học trực tiếp các chuyên đề về kiến thức pháp luật, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng xử lý tình huống…

Bà Nguyễn Thị Thanh Loan - Trưởng ban Chính sách - Luật pháp, Hội LHPN TPHCM - lưu ý, các thành viên tổ TVCĐ cần tăng cường vãng gia, đây là cách giúp sớm phát hiện vấn đề và tìm ra giải pháp nhanh nhất, kịp thời nhất chăm lo, bảo vệ phụ nữ, trẻ em trên địa bàn. Việc huy động trí thức, thợ lành nghề không hẳn phải mời bằng được họ vào tổ TVCĐ mà coi đây là nguồn lực tại chỗ để có thể trao đổi học hỏi kiến thức và kết nối cho người cần được tư vấn, tham vấn theo từng lĩnh vực.

Mẫn Nhi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI