Thu hút lao động bằng những khu giữ trẻ

02/11/2023 - 06:24

PNO - Đại dịch COVID-19 đã kéo theo nhiều hậu quả trong đó có làn sóng rời bỏ lực lượng lao động của phụ nữ, tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực trong ngành giáo dục mầm non. Tình trạng này cho thấy tầm quan trọng của việc chăm sóc và giáo dục trẻ em trong việc góp phần giúp ổn định kinh tế, xã hội.

 

Trung tâm chăm sóc trẻ dành cho con của nhân viên tại sân bay quốc tế Pittsburgh, bang Pennsylvania vừa đi vào hoạt động vào tháng 9/2023 - ẢNH: BETH HOLLERICH
Trung tâm chăm sóc trẻ dành cho con của nhân viên tại sân bay quốc tế Pittsburgh, bang Pennsylvania vừa đi vào hoạt động vào tháng 9/2023 - ẢNH: BETH HOLLERICH

Tại Mỹ, chi phí chăm sóc trẻ em và giáo dục mầm non cực kỳ tốn kém. Giá dịch vụ chăm sóc trẻ trung bình tại Mỹ vào năm 2022 là 10.853 USD/năm. Ở một số khu vực, con số đó có thể cao hơn gấp đôi. Điều này thúc đẩy người sử dụng lao động đưa ra nhiều chính sách phúc lợi chăm sóc trẻ em với hy vọng thu hút và giữ chân những nhân viên có trình độ. Các doanh nghiệp này tin rằng, nếu nhân viên hài lòng với chính sách chăm sóc trẻ, họ sẽ yên tâm làm việc, tập trung và hài lòng hơn.

Kết quả khảo sát trên trang Care.com với sự tham gia của các lãnh đạo từ 500 công ty tại Mỹ cho thấy: 46% cho biết người được khảo sát cho biết họ muốn ưu tiên nhóm chính sách phúc lợi chăm sóc trẻ em. Bên cạnh đó, gần 80% nhận thấy rằng các phúc lợi chăm sóc trẻ em giúp tăng năng suất, tỉ lệ tuyển dụng và khả năng giữ chân nhân viên.

Nhà sản xuất thịt hộp nổi tiếng Hormel đang xây dựng cơ sở chăm sóc trẻ em trị giá 5 triệu USD ở TP Austin, bang Minnesota. Công ty dịch vụ y tế VGM Group đang chuyển đổi không gian văn phòng rộng gần 750m2 thành nơi giữ trẻ ban ngày ở Waterloo, bang Iowa. Walmart đang hoàn thiện những khâu cuối cùng cho một trung tâm giáo dục sớm ở TP Bentonville, bang Arkansas, nhằm phục vụ hơn 500 trẻ em. Stephen Kramer - Giám đốc điều hành của Bright Horizons, công ty quản lý 400 cơ sở chăm sóc trẻ em do người sử dụng lao động tài trợ - cho biết: “Chúng tôi nhận thấy mối quan tâm ngày càng tăng về các trung tâm giữ trẻ tại nơi làm việc”. 

Tại thị trấn Humboldt, bang Tennessee, trung tâm chăm sóc trẻ em mới của công ty Tyson Foods mở cửa từ 5g30 sáng, nhằm giúp các bậc cha mẹ có thể đến làm việc lúc 6g tại dây chuyền chế biến gia cầm. Nhờ khoản trợ cấp của công ty và hỗ trợ từ chính phủ, phụ huynh chỉ phải trả trung bình 1,6 USD/giờ cho dịch vụ chăm sóc trẻ.

Micron Technology - một công ty bán dẫn tại TP Boise, bang Idaho - chuẩn bị mở cơ sở giữ trẻ ban ngày đối diện với trụ sở chính. Họ cũng đang triển khai một trung tâm chăm sóc trẻ em tại chỗ, gần nơi xây dựng nhà máy ở New York. Công ty đầu tư 500.000 USD để đào tạo những người làm dịch vụ chăm sóc và giáo viên mầm non trong khu vực. Vào thời điểm nhà máy mở cửa sau 3 năm nữa, công ty hy vọng sẽ có đủ giáo viên để chăm sóc con cái của 9.000 nhân viên.

KinderCare - một trong những nhà điều hành dịch vụ chăm sóc ban ngày lớn nhất nước Mỹ - ghi nhận: số lượng nhà tuyển dụng tìm kiếm thông tin về dịch vụ chăm sóc trẻ em tại chỗ đã tăng 54% trong năm 2023.

Theo ông Dan Figurski - Giám đốc nhánh KinderCare dành cho nhà tuyển dụng - ngày càng nhiều công ty tìm kiếm các lựa chọn chăm sóc dự phòng trong trường hợp khẩn cấp và trợ cấp học phí bậc mầm non cho con em nhân viên, giúp trang trải khoảng 20 - 50% chi phí nuôi giữ trẻ ban ngày.

Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm mà chính sách chăm giữ trẻ tại chỗ mang lại, khó khăn là việc xây dựng một cơ sở chăm sóc có thể tốn kém và mất thời gian. Chính sách này cũng có thể không thực tế đối với các công ty có lực lượng lao động trải rộng khắp đất nước hoặc đối với những nhân viên muốn tìm nơi chăm sóc trẻ gần nhà thay vì tại nơi làm việc. 

Ngọc Hạ (theo Washington Post, Fast Company, SHRM)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI