Thu hẹp khu vực tìm kiếm máy bay MH370

29/03/2014 - 06:55

PNO - PNO – Ngày 28/3, một nhóm công tác quốc tế gồm các cơ quan chuyên môn về thông tin liên lạc vệ tinh và vận hành máy bay đã được thành lập để thúc đẩy công tác tìm kiếm.

edf40wrjww2tblPage:Content

Thu hep khu vuc tim kiem may bay MH370

Quyền Bộ trưởng Giao thông Malaysia họp báo về những diễn biến mới trong việc tìm kiếm máy bay MH370 - Ảnh: AFP

Nhóm công tác có chức năng sàng lọc và phân tích các dữ liệu Inmarsat và các thông tin khác nhằm thu hẹp khu vực tìm kiếm, và bao gồm các công ty Inmarsat, AAIB, và Rolls Royce (Anh), Cục hàng không dân dụng và Cục Điều tra tai nạn hàng không (Trung Quốc), Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, Cục Hàng không dân dụng liên bang và hãng Boeing (Mỹ), và một số cơ quan hữu quan khác của Malaysia.

Trước đó, tại cuộc họp báo ngày 28/3 tại Kuala Lumpur, nhà chức trách Malaysia cho biết các nhà điều tra đã đi đến kết luận rằng máy bay mang số hiệu MH370 đã bay nhanh hơn so với đánh giá ban đầu, nên tiêu thụ nhiên liệu nhiều hơn, dẫn tới việc máy bay không thể bay xa hơn về phía Nam Ấn Độ Dương như dự đoán. Sau khi có "manh mối mới đáng tin cậy”, ngày 28/3, khu vực tìm kiếm chiếc máy bay MH370 mất tích được chuyển 1.100 km về phía Đông Bắc khu vực nghi vấn trước đó.

Cùng ngày, tờ Guardian cho biết Cơ quan điều tra tai nạn hàng không Anh quốc (AAIB), đơn vị giúp Malaysia tính toán để đưa ra kết luận chuyên bay MH370 kết thúc ở Nam Ấn Độ Dương, đã từ chối cung cấp thông tin điều tra cho các thân nhân hành khách Trung Quốc. Thân nhân hành khách Trung Quốc đã phản ứng bằng cách đồng loạt bỏ cuộc họp báo do phía Malaysia tổ chức, đồng thời viết thư ngỏ đề nghị chính phủ Trung Quốc tự mở cuộc điều tra về số phận chiếc máy bay MH370.

Thu hep khu vuc tim kiem may bay MH370

Sơ đồ  địa điểm và lực lượng tham gia tìm kiếm chiếc máy bay mất tích - Ảnh: AFP

Cũng trong ngày 28/3, Cơ quan An toàn Hàng hải Austraila (AMSA) cho biết năm máy bay tham gia tìm kiếm đã phát hiện nhiều vật thể có màu sắc trong khu vực nghi vấn. Tuy nhiên, AMSA cho biết chưa thể xác minh những vật thể này có liên quan tới chiếc máy bay mất tích hay không. AMSA đã yêu cầu tàu tuần tiễu Haixun 01 của Trung Quốc đang trong khu vực tìm kiếm tới vị trí của vật thể vào ngày 29/3 để vớt các vật thể nghi vấn. Trước đó, máy bay P-3 Orion của không quân New Zealand cũng đã phát hiện một số vật thể trong khu vực tìm kiếm ngoài khơi phía Tây thành phố Perth của Australia.

Đợt tìm kiếm ngày 28/3 có sự tham gia của tổng cộng 10 máy bay và 5 tàu biển đến từ 6 quốc gia.

VIỆT HƯNG (Theo AFP, Reuters, BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI