Thư gửi con ngày bước vào lớp Mười

20/08/2024 - 06:03

PNO - Mẹ cảm ơn kỳ thi lớp Mười vừa qua đã mang lại cho con thật nhiều áp lực, nước mắt cùng niềm vui và cả sự trưởng thành.

Con gái yêu thương,

Vậy là con đã tốt nghiệp cấp II và nhận giấy báo vào trường cấp III. Con đã hoàn thành chặng đường 9 năm đầu tiên trong đời học sinh với nhiều niềm vui, nỗi buồn và đầy ắp trải nghiệm.

Sau học kỳ I năm lớp Chín, con nằng nặc đòi thi tuyển sinh lớp Mười và chuyển ra trường công, với những lý do vô cùng không chính đáng dù ở trường tư đang học, con có thể được chuyển thẳng lên cấp III mà không cần qua kỳ thi lớp Mười.

Với tác giả, những gì con học được và đạt được qua kỳ thi này to lớn và đáng giá hơn những điểm số rất nhiều
Với tác giả, những gì con học được và đạt được qua kỳ thi này to lớn và đáng giá hơn những điểm số rất nhiều

Với cách học “cưỡi ngựa xem hoa” của con bao năm qua, thời gian lại không còn nhiều, mẹ vừa lo lắng vừa giận. Mẹ đã dành 3 buổi để nói chuyện và giải thích cho con hiểu vì sao con nên ở lại trường hiện tại nhưng con nhất quyết không đồng ý.

Cuối cùng, mẹ ra tối hậu thư: nếu thi rớt, con sẽ đi học nghề, mẹ sẽ không cho con quay lại trường tư đang học. Con đồng ý.

Vậy là từ hôm đó, con tự xoay xở với lịch học chính, học thêm, làm bài tập, giải đề thi… Mẹ để con một mình với quyết định của con. Được 2 tuần, con bảo với mẹ là muốn ở lại trường tư nhưng mẹ từ chối. Con im lặng và không còn cách nào khác, lại vùi đầu vào học. Thật ra mẹ đã âm thầm “dự phòng” một trường tư khác cho con (không phải trường tư cũ, nơi con đã không biết trân trọng).

Rồi kết quả thi cũng có. Con đậu nguyện vọng 3, vào học ở trường gần nhà. Con khóc vì trượt cả 2 nguyện vọng đầu tiên. Con tự trách bản thân chưa đủ giỏi, chưa đủ chăm chỉ. Nhưng con gái à, những gì con học và đạt được qua kỳ thi này là to lớn và đáng giá hơn những điểm số rất nhiều.

Con học được rằng mọi thứ đều cần có thời gian và kế hoạch: Con thay đổi quyết định đột ngột và chạy nước rút nên thay vì điểm 10, con được điểm 8. Đó vẫn là một kết quả đáng tự hào và phản ánh đúng tình huống thực tế của con. Điều con cần rút kinh nghiệm là cần lên kế hoạch dài hơi, cho mình đủ thời gian.

Con học được cách chịu trách nhiệm cho quyết định của mình: Có những quyết định chúng ta không thể nào quay lại sửa sai. Mẹ mong con nhận ra không phải lúc nào con cũng có mẹ bên cạnh để đỡ đần. Có những hành trình con phải tự đi một mình, tự đương đầu.

Con học được cách tự học và sắp xếp thời gian biểu: Con sắp xếp lịch học linh động với các thầy, tự tìm đề giải thêm, nghe thêm các bài phân tích văn học để nhớ lâu kiến thức… Con trưởng thành hơn, tự giác hơn và mẹ cũng có thêm thời gian cho bản thân.

Con học được cách kiểm soát kỳ vọng của mình: Đặt ra mục tiêu lớn là điều tốt nhưng kiểm soát kỳ vọng của bản thân càng quan trọng hơn. Chúng ta cần hiểu vị trí, nguồn lực, thời gian hữu hạn của mình. Con đã làm hết sức và trưởng thành hơn rất nhiều so với trước thời điểm thi, với mẹ, đó mới là “điểm thi” tốt nhất.

Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock
Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock

Con học được cách biết ơn những gì mình có: Cảm thấy con không mấy vui với kết quả thi, mẹ đã kể con nghe lúc này đây, chỉ riêng tại TPHCM, có hơn 30.000 học sinh bằng tuổi con đã không thể vào lớp Mười công lập. Nếu gia đình đủ điều kiện, các bạn nhỏ này sẽ vào học trường tư; nếu không, các bạn sẽ đi học nghề.

Ngôi trường con đang “chê” chính là niềm mơ ước của hơn 30.000 bạn cùng tuổi con đang hoang mang ngoài kia. Mẹ mong con luôn biết ơn những điều mình có và biết ơn chính mình vì đã luôn cố gắng mỗi ngày.

Mẹ cảm ơn con đã kiên cường với quyết định của mình. Mẹ cũng cảm ơn kỳ thi lớp Mười vừa qua đã mang lại cho con thật nhiều áp lực, nước mắt cùng niềm vui và cả sự trưởng thành. Con sẽ còn phải vượt qua nhiều “kỳ thi” khác trong cuộc đời.

Mong con luôn vững vàng, chân cứng đá mềm và đạt được những điều con mong ước.

Mẹ của con.

Cao Bảo Vy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI
  • Mặn từng con chữ

    Mặn từng con chữ

    12-09-2024 06:09

    20 năm gắn với tụi nhỏ, mắt tôi thấm mặn không biết bao lần trước những trang đời bất hạnh. Không hoàn cảnh nào giống hoàn cảnh nào.

  • Cú lừa giữa tang thương

    Cú lừa giữa tang thương

    11-09-2024 22:25

    Hàng triệu người nghẹn ngào với hình ảnh người chồng đẩy vợ con trong chiếc thau, cùng vượt lũ. Nhưng hóa ra đây là ảnh được dựng để câu view.

  • Khi đàn ông cũng không dám ly hôn

    Khi đàn ông cũng không dám ly hôn

    11-09-2024 18:28

    Hàng chục lần tôi tha thứ, bỏ qua, vợ vẫn chứng nào tật đó. Tôi giận thì vợ bồng con bỏ đi...

  • Ngọn đuốc không tắt

    Ngọn đuốc không tắt

    11-09-2024 11:38

    Hai tiếng “đồng bào” của dân ta cứ sáng lòa trong tai ương, như ngọn đuốc chưa bao giờ và sẽ chẳng bao giờ tắt.

  • Dạy con điều gì từ tin tức thiên tai?

    Dạy con điều gì từ tin tức thiên tai?

    11-09-2024 08:31

    Hãy dạy con không phân biệt giàu nghèo, giai cấp, vùng miền... Bởi đứng trước thảm họa, tất cả chúng ta đều là những sinh linh nhỏ bé, mong manh.

  • Mẹ ơi con muốn làm việc

    Mẹ ơi con muốn làm việc

    11-09-2024 06:15

    Chị nhận ra rằng, không nên quá lo sợ mà cấm trẻ tiếp xúc với tiền bạc từ sớm. Trái lại, cần dạy con biết giá trị của đồng tiền.

  • Hôn nhân không có “sóng gió” to tát

    Hôn nhân không có “sóng gió” to tát

    10-09-2024 18:21

    Tôi cần đối diện với chính mình trước, xem chúng tôi đã rẽ 2 hướng khác nhau từ thời điểm nào, hay mâu thuẫn gì?

  • Tâm sự với con trẻ về công việc

    Tâm sự với con trẻ về công việc

    10-09-2024 15:46

    Thường xuyên trò chuyện với con về công việc không chỉ là một cách chia sẻ kiến thức mà còn là sợi dây gắn kết giữa cha mẹ và con cái.

  • Chỉ đường cho hươu...: Dọn “cỏ” hay… có sao để vậy?

    Chỉ đường cho hươu...: Dọn “cỏ” hay… có sao để vậy?

    10-09-2024 11:21

    Mỗi lần con thay sang đồ bơi là các bạn cười khúc khích và nhắc con phải chịu khó triệt lông gọn gàng vùng đó cho khô thoáng.

  • Bà cụ U100 vẫn minh mẫn nhờ luôn tay vận động

    Bà cụ U100 vẫn minh mẫn nhờ luôn tay vận động

    10-09-2024 06:12

    Bí quyết để có sức khỏe và niềm vui của bà rất đơn giản: luôn luôn siêng năng vận động - từ thời còn trẻ cho đến tận lúc già.

  • Tan hoang những cánh đồng mùa bão

    Tan hoang những cánh đồng mùa bão

    09-09-2024 15:34

    Những cái cây bật rễ trong vườn cũng được vực dậy, hi vọng bộ rễ sẽ ôm chặt lấy đất vườn rồi đứng lên mà già đi cùng trẻ con, người lớn...

  • Con thương cha mẹ thật nhiều

    Con thương cha mẹ thật nhiều

    09-09-2024 15:00

    Bác sĩ chẩn đoán là cột sống của tôi có 1 chấm nhỏ giống như khối u, nhưng cha tôi cứ dửng dưng không thấy lo lắng gì.

  • Màn kịch hạnh phúc

    Màn kịch hạnh phúc

    09-09-2024 06:49

    Những chuỗi ngày liên tiếp như thế trôi qua. Càng ngày tôi càng trở thành một con người lạnh lùng, cô độc và chỉ muốn bứt phá, nổi loạn.

  • Do sách bây giờ đọc rất... khó vào

    Do sách bây giờ đọc rất... khó vào

    08-09-2024 12:18

    Muốn vực dậy văn hoá đọc cần sự chung tay của gia đình, nhà trường và xã hội. Việc ấy cần làm ngay kẻo quá muộn!

  • Tiếng rao thánh thót một đời

    Tiếng rao thánh thót một đời

    08-09-2024 06:21

    Sau này khi lớn lên và hiểu rõ hơn về từng ngành nghề, tôi lại thấy trân quý công việc của má.

  • Giá như ba mẹ dám sống khác…

    Giá như ba mẹ dám sống khác…

    07-09-2024 15:01

    Trong thẳm sâu, sự nuối tiếc về một phần cuộc đời lẽ ra đã có thể rất vui vẻ, hạnh phúc vẫn luôn ám ảnh anh.

  • Cháu tôi sợ đến lớp

    Cháu tôi sợ đến lớp

    07-09-2024 10:00

    Theo các chuyên gia tâm lý, chính sự quá ỷ lại vào ba mẹ góp phần khiến trẻ sợ đến lớp và khó hòa nhập trong môi trường cần tính kỷ luật.

  • Dạy con không nước mắt: Dạy sao?

    Dạy con không nước mắt: Dạy sao?

    07-09-2024 06:14

    Nhiều gia đình quan tâm và thực hành xu hướng giáo dục không nước mắt, không đòn roi. Tuy nhiên, trên thực tế, không phải ai cũng áp dụng đúng cách.