Thu giữ 2 tấn đường không rõ nguồn gốc, xuất xứ tại điểm bán sát chợ Bình Tây

31/07/2024 - 11:11

PNO - Ngày 31/7, Cục Quản lý thị trường (QLTT) TPHCM thông tin, trong tuần qua, Đội QLTT số 6 phối hợp với công an phường 3, quận 6 kiểm tra đột xuất 1 điểm kinh doanh tại đường Gia Phú, phường 3, quận 6 và phát hiện tại đây đang chứa trữ kinh doanh 2.000kg (40 bao) đường cát tinh luyện do nước ngoài sản xuất.

Thời điểm kiểm tra, chủ hàng không xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ của hàng hóa, cũng không xuất trình được tài liệu chứng minh chất lượng sản phẩm hàng hóa đang chứa trữ kinh doanh.

Lực lượng chức năng kiểm tra đường lậu - Ảnh Cục QLTT
Lực lượng chức năng kiểm tra đường lậu - Ảnh: Cục QLTT

Đoàn kiểm tra đã lập biên bản vi phạm hành chính, biên bản tạm giữ toàn bộ 2.000kg đường cát tinh luyện nêu trên, chuyển hồ sơ đến Cục QLTT thành phố để ra quyết định xử phạt theo quy định.

Với hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu là thực phẩm, hộ kinh doanh, chủ hàng sẽ bị xử phạt số tiền 30 triệu đồng, toàn bộ hàng hóa nhập lậu bị tịch thu.

Liên quan đến đường lậu, Hiệp hội Mía đường Việt Nam cho biết, mỗi năm đường lậu vào thị trường Việt Nam lên tới hàng trăm ngàn tấn. Riêng thời gian gần đây, hoạt động nhập lậu đường và gian lận thương mại đường nhập lậu gia tăng, đang gây nhiều khó khăn cho ngành mía đường trong nước.

Mặt hàng vi phạm chủ yếu là đường cát xuất xứ từ Thái Lan. Ở miền Trung, điểm nóng của vấn nạn này tập trung tại các địa phương như: Nghệ An, Quảng Trị, Đà Nẵng, Phú Yên... Tại phía Nam, điểm nóng buôn lậu đường ở các tỉnh biên giới Tây Nam. Đặc biệt, đường lậu sau khi vào Việt Nam, đã được các đối tượng buôn lậu “phù phép”, chuyển đổi từ bao bì nhãn hiệu đến các giấy chứng nhận an toàn thực phẩm, hóa đơn xuất hàng...

Cả thương lái và người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn trong việc phân biệt đâu là đường lậu, đâu là đường của các thương hiệu uy tín trong nước. Điều này khiến đường trong nước phải chịu sự cạnh tranh gay gắt bởi giá đường trong nước cao hơn so với đường lậu.

Ngọc Thùy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI