Thông xe nhánh hầm chui qua nút giao ở cửa ngõ phía Nam TPHCM

04/10/2024 - 11:20

PNO - Sáng ngày 4/10, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (Ban Giao thông - chủ đầu tư) tổ chức thông xe hầm chui HC2, thuộc dự án hầm chui nút giao thông Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ, quận 7.

Hầm chui HC2, hướng từ quận 7 đi huyện Bình Chánh, là một trong 2 hầm thuộc dự án hầm chui nút giao thông Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ, khởi công vào tháng 4/2020.

Toàn bộ dự án hầm chui nút giao thông Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ có tổng mức đầu tư hơn 830 tỉ đồng, trong đó chi phí đầu tư xây dựng 538 tỉ đồng, chi phí di dời hạ tầng kỹ thuật 155 tỉ đồng…

Các đại biểu thực hiện nghi thức thông xe hầm chui HC2 - Ảnh: Vũ Quyền
Các đại biểu thực hiện nghi thức thông xe hầm chui HC2 - Ảnh: Vũ Quyền

Về quy mô, dự án xây dựng mới 2 hầm chui trên đường Nguyễn Văn Linh có tổng chiều dài mỗi hầm khoảng 456m, mặt cắt ngang đảm bảo 3 làn xe/hầm - 1 chiều xe chạy, tổng bề rộng 2 hầm đảm bảo 6 làn ô tô chạy suốt 2 chiều tải trọng nặng, kết cấu bằng bê tông cốt thép, bao gồm hầm HC1, HC2. Trong đó, mỗi hầm có phần hầm kín dài 98m, dài 40m, phần hầm hở phía khu chế xuất Tân Thuận dài 180m, phía Quốc lộ 1 dài 178m.

Dự án cũng xây dựng trạm bơm và hệ thống thoát nước cho hầm, hệ thống chiếu sáng, tổ chức giao thông và một số công trình hạ tầng kỹ thuật khác. Đồng thời cải tạo khu vực giải phân cách giữa đường Nguyễn Văn Linh và Nguyễn Hữu Thọ để bố trí các làn chờ, làn rẽ trái, quay đầu xe, tăng năng lực thông hành của nút giao.

Các phương tiện di chuyển qua hầm chui HC2 sau khi thông xe - Ảnh: Vũ Quyền
Các phương tiện di chuyển qua hầm chui HC2 sau khi thông xe - Ảnh: Vũ Quyền

Ông Nguyễn Thanh Tuấn - Trưởng ban điều hành dự án đường bộ 4, thuộc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM - cho biết, dự án phải thi công trong điều kiện vừa thi công vừa đảm bảo lưu thông liên tục trong một khu vực có mật độ giao thông rất cao. Quá trình thi công phải phối hợp xử lý với nhiều đơn vị quản lý hạ tầng kỹ thuật quy mô lớn như cấp nước, thoát nước, điện lực, viễn thông, cây xanh… nên mất nhiều thời gian để phối hợp, triển khai.

Sau thời gian thi công gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là gián đoạn do di dời hạ tầng kỹ thuật quy mô lớn, đến nay hầm chui HC2 đã chính thức thông xe, giúp giảm tải áp lực giao thông. Hiện Ban giao thông đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ thi công, đưa nhánh hầm HC1 vào khai thác trong cuối năm nay, hoàn chỉnh 2 hầm của nút giao này.

Vũ Quyền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI