Thông qua cơ chế đặc thù, đặc biệt để TPHCM phát triển 10 tuyến đường sắt đô thị

19/02/2025 - 10:19

PNO - Nghị quyết của Quốc hội có các quy định áp dụng riêng cho TPHCM để phát triển 10 tuyến đường sắt đô thị.

Quốc hội biểu quyết thông qua
Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP Hà Nội, TPHCM, sáng 19/2 - Ảnh: Media Quốc hội

Sáng 19/2, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP Hà Nội, TPHCM.

Theo đó, Nghị quyết quy định danh mục dự án dự kiến mạng lưới đường sắt đô thị gồm 15 tuyến ở Hà Nội và 10 tuyến ở TPHCM.

Về huy động và bố trí nguồn vốn đầu tư, Nghị quyết nêu, trong quá trình chuẩn bị đầu tư, thực hiện đầu tư các dự án thuộc danh mục dự án dự kiến tại phụ lục kèm theo nghị quyết này, Thủ tướng Chính phủ được căn cứ khả năng cân đối, bố trí kế hoạch đầu tư công trung hạn, hàng năm vốn ngân sách trung ương bổ sung có mục tiêu cho ngân sách địa phương, tối đa không vượt 215.350 tỉ đồng cho TP Hà Nội và tối đa không vượt 209.500 tỉ đồng cho TPHCM trong các kỳ kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030 và 2031 – 2035.

Thủ tướng Chính phủ cũng được huy động vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA), vốn vay ưu đãi nước ngoài để thực hiện các dự án và không phải lập Đề xuất dự án sử dụng vốn ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài theo quy định của pháp luật có liên quan.

HĐND TP có trách nhiệm cân đối, bố trí kế hoạch đầu tư công trung hạn, hàng năm vốn ngân sách địa phương làm cơ sở quyết định đầu tư và thực hiện đầu tư các dự án thuộc danh mục dự án dự kiến (quy định tại phụ lục kèm theo Nghị quyết) từ các nguồn, trong đó có ngân sách địa phương trong các kỳ trung hạn và hàng năm bao gồm cả vốn vay nước ngoài của Chính phủ cho vay lại, vốn trái phiếu chính quyền địa phương…

Nghị quyết cũng nêu, UBND TP được quyết định bố trí vốn từ ngân sách TP trong kế hoạch đầu tư công trung hạn và kế hoạch đầu tư công hàng năm trước khi có quyết định đầu tư để triển khai thực hiện một số hoạt động phục vụ cho dự án đường sắt đô thị, dự án đường sắt đô thị theo mô hình TOD.

Đáng lưu ý, Nghị quyết có quy định áp dụng riêng cho TPHCM. Cụ thể như: trong khu vực TOD, UBND TPHCM được thu và sử dụng 100% đối với các khoản thu theo quy định để phát triển hệ thống đường sắt đô thị, hệ thống giao thông công cộng, hạ tầng kỹ thuật kết nối với hệ thống vận tải hành khách công cộng.

HĐND TPHCM quy định chi tiết phương pháp xác định mức thu, thẩm quyền, trình tự, thủ tục thực hiện việc thu tiền đối với các khoản thu quy định bảo đảm không trùng thu với các loại thuế, phí khác.

UBND TPHCM được vay thông qua phát hành trái phiếu chính quyền địa phương, vay từ các tổ chức tài chính trong nước, các tổ chức khác trong nước và từ nguồn vay nước ngoài của Chính phủ vay về cho TP vay lại và các hình thức huy động vốn hợp pháp khác với tổng mức dư nợ vay không vượt quá 120% số thu ngân sách TP được hưởng theo phân cấp. Trường hợp vượt quá 120%, Quốc hội xem xét, điều chỉnh tăng mức dư nợ vay phù hợp theo nhu cầu thực tế của TP.

Hàng năm, trong quá trình chấp hành ngân sách, HĐND TPHCM được chủ động quyết định cụ thể nguồn vay trong nước và nguồn vay lại vốn vay nước ngoài của Chính phủ bảo đảm trong tổng mức dư nợ vay và bội chi ngân sách TP đã được Quốc hội quyết định, Thủ tướng Chính phủ giao.

UBND TPHCM tổ chức thẩm định và phê duyệt báo cáo thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường; cấp giấy phép môi trường trước khi dự án đường sắt đô thị, dự án đường sắt đô thị theo mô hình TOD vận hành thử nghiệm (nếu dự án thuộc đối tượng thực hiện thủ tục cấp giấy phép môi trường), đăng ký môi trường (nếu dự án không thuộc đối tượng cấp giấy phép môi trường).

Danh mục 10 tuyến đường sắt đô thị dự kiến tại TPHCM

1. Tuyến 1: Suối Tiên - Bến Thành - An Hạ

2. Tuyến 2: Củ Chi - QL22 - An Sương - Bến Thành - Thủ Thiêm

3.Tuyến 3: Hiệp Bình Phước - Bình Triệu - Ngã 6 Cộng Hòa - Tân Kiên - An Hạ

4. Tuyến 4: Đông Thạnh (Hóc Môn) - sân bay Tân Sơn Nhất - Bến Thành - Nguyễn Hữu Thọ - Khu đô thị Hiệp Phước

5. Tuyến 5: Long Trường - Xa lộ Hà Nội - cầu Sài Gòn - Bảy Hiền - Đề-pô Đa Phước

6. Tuyến số 6: Vành đai trong

7. Tuyến 7: Tân Kiên - đường Nguyễn Văn Linh - Thủ Thiêm - Thảo Điền - Thanh Đa - Khu Công nghệ cao - Vinhomes Grand Park 8 Tuyến 8: Đa Phước - Phạm Hùng - Ngô Gia Tự - Ga Sài Gòn - Công viên phần mềm Quang Trung - Hóc Môn - Bình Mỹ (Củ Chi)

9. Tuyến 9: An Hạ - Vĩnh Lộc - Ga Sài Gòn - Bình Triệu

10. Tuyến 10: Vành đai ngoài

Minh Quang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI