Thống nhất lập Quỹ phòng thủ dân sự dùng trong thảm họa, sự cố

20/06/2023 - 10:25

PNO - Quỹ được sử dụng cứu trợ khẩn cấp về lương thực, nước uống, thuốc chữa bệnh và các nhu yếu phẩm thiết yếu…

 

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng An ninh đã xin ý kiến 2 phương án thành lập Quỹ phòng thủ dân sự
Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng An ninh Lê Tấn Tới cho biết phần lớn ý kiến ủng hộ phương án lập ngay Quỹ phòng thủ dân sự để dùng trong thảm họa, sự cố

Sáng 20/6, Quốc hội thông qua Luật Phòng thủ dân sự, trong đó lựa chọn phương án lập quỹ Phòng thủ dân sự trước khi có thảm họa, sự cố. Luật có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2024.

Trước đó, trình bày báo cáo tiếp thu, giải trình về dự thảo Luật, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng An ninh Lê Tấn Tới cho biết, trên cơ sở ý kiến đại biểu, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xây dựng hai phương án xin ý kiến đại biểu: Lập ngay Quỹ để kịp thời sử dụng trong tình trạng thảm họa, sự cố và chỉ lập khi có tình huống khẩn cấp, do Thủ tướng quyết định. Kết quả, có 68,36% (255 đại biểu) tán thành phương án 1.

Trên cơ sở đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tiếp thu, quy định nội dung của Phương án 1.

Theo đó, Quỹ phòng thủ dân sự là quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách, được thành lập ở trung ương và cấp tỉnh để huy động nguồn lực xã hội, hỗ trợ hoạt động phòng thủ dân sự.

Quỹ được sử dụng cứu trợ khẩn cấp về lương thực, nước uống, thuốc chữa bệnh và các nhu yếu phẩm thiết yếu…

Do vậy, lực lượng tham gia các hoạt động này đều là lực lượng phòng thủ dân sự.

Việc huy động, sử dụng các lực lượng để phòng, chống thiên tai, dịch bệnh nói riêng và trong hoạt động phòng thủ dân sự nói chung phải căn cứ tình hình thực tế và theo thẩm quyền được pháp luật quy định. Vì vậy, quy định như dự thảo Luật đã bảo đảm cụ thể và khả thi.

Minh Quang

 
TIN MỚI