Thời trang Việt nỗ lực hướng ra thế giới

06/04/2025 - 06:25

PNO - Ngày càng nhiều người nổi tiếng, khách hàng quốc tế lựa chọn diện trang phục từ các nhà thiết kế Việt. Thành quả đó có được nhờ nhiều yếu tố kết hợp, trong đó ngoài tài năng còn là chiến lược quảng bá, kế hoạch tiếp cận thị trường mới...

Nhiều năm qua, thời trang Việt đã thực sự tạo được điểm nhấn với thị trường quốc tế. Trên thảm đỏ những sự kiện đình đám như Liên hoan phim Cannes, Venice hay các tuần lễ thời trang quốc tế lớn, các cuộc thi sắc đẹp..., không thiếu người nổi tiếng, người đẹp quốc tế diện trang phục từ các thương hiệu Việt. Đây là thành quả của những nhà thiết kế (NTK) như Công Trí, Đỗ Mạnh Cường, Lê Thanh Hòa, Thủy Nguyễn, Trần Hùng, Nguyễn Minh Tuấn... sau một quá trình dài nỗ lực đưa thời trang Việt ra thế giới.

Người đẹp Lydie Vũ diện trang phục của nhà thiết kế Gracie Vân khi đại diện Việt Nam thi Miss Supranational 2024 ở Ba Lan - Ảnh do nhân vật cung cấp
Người đẹp Lydie Vũ diện trang phục của nhà thiết kế Gracie Vân khi đại diện Việt Nam thi Miss Supranational 2024 ở Ba Lan - Ảnh do nhân vật cung cấp

Không chỉ những tên tuổi hàng đầu, nhiều NTK trẻ hơn cùng các thương hiệu mới gia nhập thị trường cũng đang trên đường tiếp cận khách hàng quốc tế. Việc một số thương hiệu thời trang nội địa Việt Nam được những nghệ sĩ nổi tiếng tại Hàn Quốc như nhóm Blackpink diện trong một vài sự kiện đã tạo làn sóng, giúp thời trang Việt được chú ý nhiều hơn.

Chia sẻ với Báo Phụ nữ TPHCM, NTK Gracie Vân từ thương hiệu Soramame cho biết: từ những ngày đầu hoạt động, như nhiều nhãn hàng khác, một trong những định hướng phát triển của thương hiệu là mở rộng việc tiếp cận với khách hàng từ các quốc gia trên thế giới. Từ định hướng đó, Soramame đã tìm cơ hội xuất hiện trên sàn diễn Tuần lễ thời trang Asean ở Singapore hay Tuần lễ thời trang Silk Road ở Thành Đô (Trung Quốc)... Theo NTK Gracie Vân, có nhiều thách thức khi thương hiệu Việt ra quốc tế như khoảng cách địa lý, thẩm mỹ, tính chuyên nghiệp, chất lượng...

“Các hoạt động thời trang trong nước ngày càng được quan tâm đầu tư và chăm chút kỹ lưỡng từ sản xuất đến trình diễn. Đặc biệt, sau những thành tích của Việt Nam trên các “đấu trường sắc đẹp quốc tế” vừa qua, thời trang Việt chắc chắn sẽ thêm tự tin để cất cánh. Là một NTK Việt, tôi hiểu khó khăn không đến từ việc thể hiện cá tính hay trau dồi kỹ năng bản thân. Thách thức lớn nhất trong quá trình vươn ra biển lớn là sức bền, là sự ủng hộ từ trong nước cùng những công cụ kinh tế và những hoạt động thời trang chất lượng cao để NTK có thêm nhiều cơ hội thăng hoa, tỏa sáng” - NTK Gracie Vân chia sẻ.

Sức bền được Gracie Vân nhấn mạnh cũng là một trong những yếu tố được nhiều NTK khác đồng tình, bởi lẽ ở thời buổi toàn cầu hóa, rất thuận lợi để tiếp cận khách hàng xuyên biên giới. Tuy nhiên, từ việc được khách hàng nhìn thấy, thích thú cho đến khi họ quyết định chọn là một quá trình dài và không dễ dàng. Do đó, ngoài sáng tạo, cho ra mắt những bộ sưu tập ấn tượng còn là kế hoạch xây dựng hình ảnh, quảng bá thương hiệu dài hơi, bài bản trên các nền tảng số.
Hiện tại, các NTK gần như đều sử dụng nhiều nền tảng, sản xuất thêm nội dung đằng sau việc hoàn thiện các thiết kế để tận dụng những cơ hội tiếp cận khách hàng tiềm năng. Những nỗ lực đó giúp thời trang Việt tiến nhanh hơn trên con đường dài chinh phục khách hàng quốc tế.

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI