Chủ tịch Tôn Đức Thắng – nhà cách mạng giản dị đến khiêm nhường

18/08/2018 - 20:33

PNO - Chủ tịch Tôn Đức Thắng dù ở cương vị nào cũng thể hiện nghiêm túc phẩm chất đạo đức của người cách mạng, lúc nào cũng chuyên cần, siêng năng, chăm chỉ, sống bình dị, đạm bạc, thanh cao.

"Cuộc sống vô cùng giản dị của Chủ tịch, từ manh áo nối của Chủ tịch, đến một vạn rúp mà các bạn Liên Xô (cũ) tặng cho Người để về làm quà, đặc biệt Giải thưởng hoà bình quốc tế Lê-nin năm 1957 tặng cho Người 10 vạn rúp, thì Người cũng dành tặng toàn bộ số giải thưởng đó cho các cháu thiếu niên, nhi đồng”.

Đó là đánh giá của nhà báo Nhị Lê, Phó Tổng biên tập Tạp chí Cộng sản về đức tính giản dị của Chủ tịch Tôn Đức Thắng tại hội thảo “Chủ tịch nước Tôn Đức Thắng với giai cấp công nhân và công đoàn Việt Nam”.

Chu tich Ton Duc Thang – nha cach mang gian di den khiem nhuong
Các đại biểu trao đổi tại hội thảo

Hội thảo do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phối hợp với Hội đồng Lý luận Trung ương tổ chức ngày 18/8, nhằm kỷ niệm 130 năm ngày sinh của Chủ tịch Tôn Đức Thắng (20/8/1888 - 20/8/2018).

Nhà báo Nhị Lê đánh giá cao đức tính giản dị đến khiêm nhường của Chủ tịch Tôn Đức Thắng và sự quan tâm chăm lo đời sống nhân dân của Bác Tôn.

Ông Nguyễn Thiện Phú, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh An Giang cho rằng Chủ tịch Tôn Đức Thắng  dù ở cương vị nào cũng thể hiện nghiêm túc phẩm chất đạo đức của người cách mạng, lúc nào cũng chuyên cần, siêng năng, chăm chỉ, sống bình dị, đạm bạc, thanh cao.

Chu tich Ton Duc Thang – nha cach mang gian di den khiem nhuong
 

“Bác Tôn luôn giữ lòng thanh liêm, chính trực, trong sáng, hết lòng vì nước, vì dân, luôn sẵn sàng hy sinh cái riêng cho cái chung, đặt lợi ích chung lên trên lợi ích riêng”, ông Phú khẳng định An Giang vinh dự và tự hào là quê hương của Chủ tịch Tôn Đức Thắng.

GS-TS Hoàng Chí Bảo, chuyên gia cao cấp, nguyên Ủy viên Hội đồng Lý luận Trung ương bày tỏ: “Bác Tôn là người lãnh đạo phong trào công nhân Ba Son, Bác Tôn cũng là người cộng sản đã đấu tranh kiên quyết trong nhà tù ở Côn Đảo, Bác Tôn cũng là người cộng sản đã thực hiện tốt nhất những lời chỉ dẫn của Đảng, của Bác Hồ về việc thực hiện kỷ luật, thực hiện nguyên tắc tập trung – dân chủ trong Đảng… Những điều đó có thể kể không bao giờ hết”.

Theo GS Hoàng Chí Bảo, cuộc đời hoạt động cách mạng của Chủ tịch Tôn Đức Thắng đã để lại cho chúng ta nhiều bài học về sự hy sinh, suốt đời phấn đấu cho lý tưởng của Đảng, cống hiến trọn đời vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất Tổ quốc, vì tự do hạnh phúc của nhân dân.

Chu tich Ton Duc Thang – nha cach mang gian di den khiem nhuong
Bà Võ Thị Dung, Phó Bí thư Thành ủy TP.HCM phát biểu tại hội thảo

Bà Võ Thị Dung, Phó Bí thư Thành ủy TP.HCM cho biết, Sài Gòn – Gia Định – TP.HCM rất tự hào là nơi có nhiều sự kiện gắn liền quá trình hoạt động của Chủ tịch nước Tôn Đức Thắng. Từ đó, tuyên truyền sâu rộng về cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Tôn Đức Thắng trong toàn Đảng bộ, trong đội ngũ cán bộ, đoàn viên, công nhân, viên chức và người lao động.

“Chủ tịch Tôn Đức Thắng là người cộng sản kiên trung, tấm gương mẫu mực về đức hy sinh và kiên trung với Đảng với nhân”, bà Võ Thị Dung khẳng định tấm gương của Bác Tôn chính là nguồn động lực to lớn để Đảng bộ, chính quyền, cán bộ, chiến sĩ, công nhân, người lao động và nhân dân TP học tập phát huy tinh thần năng động, sáng tạo, đổi mới, quyết tâm xây dựng TP.HCM xứng đáng với sự cống hiến hy sinh của các thế hệ đi trước và sự kỳ vọng của nhân dân.

Chu tich Ton Duc Thang – nha cach mang gian di den khiem nhuong
Các đại biểu trao đổi tại hội thảo

Ông Bùi Văn Cường, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho biết, hơn 60 năm hoạt động cách mạng, Chủ tịch Tôn Đức Thắng luôn là người chiến sĩ cộng sản tiên phong của giai cấp công nhân Việt Nam, đã vượt qua mọi thử thách nghiệt ngã trong lao tù đế quốc, sự khốc liệt của đấu tranh, luôn gắn bó với đồng chí, đồng bào, cống hiến trọn đời cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

“Dù ở cương vị nào, Chủ tịch Tôn Đức Thắng vẫn luôn là tấm gương mẫu mực về lòng yêu nước, tinh thần can trường, đức tính giản dị, liêm khiết để các thế hệ noi theo”, ông Cường nói.

GS.TS Phùng Hữu Phú, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Lý luận Trung ương khẳng định, Chủ tịch Tôn Đức Thắng là người cộng sản tiêu biểu của giai cấp công nhân tiên phong. Ông trở thành người công nhân thực thụ với tấm lòng tương thân tương ái và tinh thần quốc tế vô sản trong sáng…

“Chính phẩm chất đó, đã giúp Chủ tịch Tôn Đức Thắng vượt qua những thách thức, hiểm nguy trong những ngày hoạt động bí mật; chiến thắng sự tra tấn tàn bạo của kẻ thù qua hơn 15 năm bị gia, cầm trong lao tù đế quốc...” - ông Phú cho biết.

Gia Hưng - Lam Khuê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI