Cuộc thi viết sáng kiến "Cả nhà vui đọc sách"

Thói quen đọc sách khởi nguồn từ ba mẹ

15/08/2024 - 18:28

PNO - Sách là nơi các tâm hồn lớn giao nhau, là nơi hội tụ tinh hoa tri thức của nhân loại. Đọc sách có thể hướng chúng ta tiếp cận những giá trị nhân văn và hữu ích của cuộc sống.

Khi còn bé, tôi rất thích nghe mẹ kể chuyện cổ tích. Nhưng những câu chuyện vụn vặt và cứ luân phiên lặp lại như thế không thỏa mãn trí tò mò của tôi. Sau nhiều lần bị tôi làm phiền, mẹ tôi đã chốt một câu: Để chừng nữa mẹ mua truyện cho con đọc nhé! Nhưng hồi ấy tôi nào biết đọc chữ!

Đọc sách giúp tôi có thêm kiến thức của nhân loại
Đọc sách giúp tôi có thêm kiến thức của nhân loại

Vì lời hứa “mua sách” của mẹ, tôi cố gắng tập đọc, tập viết cho đến nơi đến chốn và mẹ đã thưởng cho tôi những cuốn truyện cổ tích đầu tiên. Cảm giác được cầm trên tay quyển sách mới, mùi sách thoang thoảng trước mũi khiến tôi nhớ mãi không quên. Và thú thật, đến bây giờ tôi vẫn nghiện cái cảm giác ấy.

Đọc sách cùng mẹ
Đọc sách cùng mẹ

Tạo hứng thú cho việc đọc sách là điều đầu tiên và quan trọng nhất nếu bạn muốn trải nghiệm đọc sách của mình thật thoải mái và không ràng buộc - Đó là lời khuyên của ba tôi khi giới thiệu những quyển sách đầu tiên cho tôi đọc. Khi đọc tác phẩm Bàn có năm chỗ ngồi của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, nhân vật Huy đã có những hồi tưởng về lời nói của ba mình khiến tôi chợt nhớ đến lời ba tôi nói năm nào.

Một lần cùng ba đến hội sách
Một lần cùng ba đến hội sách

Đọc sách ban đầu đối với tôi là để giải trí nhưng về sau, những kiến thức bổ ích trong sách đã giúp tôi rất nhiều trong việc học. Những kiến thức trong sách giáo khoa là chưa đủ vì thế thói quen đọc sách giúp tôi bắt kịp nguồn kiến thức khổng lồ của nhân loại. Mỗi khi có thời gian rảnh, ba tôi lại đưa tôi đến nhà sách để rồi khi về tôi lại có thêm những quyển hay bổ sung vào tủ sách gia đình.

Tác phẩm Hiệu sách cuối cùng ở London có một câu thoại của nhân vật George Anderson mà tôi rất thích, đó là: “ Đọc sách là cách học mà không phải đối mặt với thất bại và là con đường tốt nhất để đi đến thành công”. Các nhà khoa học sáng chế ra những phát minh hữu ích, những định luật khoa học lan tỏa những giá trị cao cả đến với cộng đồng với kiến thức từ những quyển sách mà họ đọc hằng ngày. Từ điều này có thể khẳng định rằng: Sách là nơi các tâm hồn lớn giao nhau, là nơi hội tụ tinh hoa tri thức của nhân loại. Đọc sách có thể hướng chúng ta tiếp cận những giá trị nhân văn và hữu ích của cuộc sống.

Sách và phim Đất rừng phương nam
Sách và phim Đất rừng phương nam

Cho đến giờ mỗi khi đọc sách tôi lại nhớ đến những ngày thơ ấu với những tháng ngày khởi nguồn văn hoá đọc từ chính những người yêu thương nhất của tôi từ trái tim và lí trí.

Tác phẩm dự thi “Sáng kiến cả nhà vui đọc sách” xin gửi về email: cuocthisangkiendocsach@nxbtre.com.vn. Tiêu đề ghi rõ: Tham gia “Sáng kiến Cả nhà vui đọc sách” - tên người dự thi. Trong email cung cấp nội dung bài thi và thông tin: Họ tên, số điện thoại, địa chỉ người dự thi.

Bài viết không quá 500 chữ (ưu tiên các bài viết có ví dụ cụ thể, có khả năng ứng dụng cao, kèm hình ảnh thực tế), định dạng file word. Hình gửi kèm có định dạng JPEG hoặc JPG, gửi rời, không dán trong file bài dự thi.

Mỗi người chỉ gửi 1 bài dự thi. Bài thi không được phép sao chép của người khác.

Cuộc thi dành cho mọi đối tượng bạn đọc là công dân Việt Nam, từ 14 tuổi trở lên. Thời gian nhận bài dự thi từ ngày 28/6 đến hết ngày 28/7/2024.

- Giải Nhất: Tủ sách gia đình trị giá 10 triệu đồng (do NXB Trẻ tài trợ), trong đó gồm sách trị giá 5 triệu đồng và voucher mua sách tự chọn từ cửa hàng, chi nhánh của NXB Trẻ trị giá 5 triệu đồng; cùng 1 năm báo Phụ nữ TPHCM giao tận nhà.

- Giải Nhì: Tủ sách gia đình trị giá 5 triệu đồng dưới dạng voucher mua sách tự chọn từ cửa hàng, chi nhánh của NXB Trẻ và 1 năm báo Phụ nữ TPHCM giao tận nhà.

- Giải Ba: Tủ sách gia đình trị giá 3 triệu đồng dưới dạng voucher mua sách và 6 tháng Báo Phụ nữ TPHCM giao tận nhà.

Lê Huỳnh Minh Tú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI