Cuộc thi viết “Sáng kiến Cả nhà vui đọc sách”

Thói quen đọc sách khởi nguồn từ ba mẹ

10/07/2024 - 16:39

PNO - Những kiến thức trong sách giáo khoa là chưa đủ, vì thế thói quen đọc sách giúp tôi bắt kịp nguồn kiến thức khổng lồ của nhân loại.

Khi còn bé, tôi rất thích nghe mẹ kể chuyện cổ tích. Nhưng những câu chuyện vụn vặt và cứ luân phiên lặp lại như thế không thỏa mãn trí tò mò của tôi. Sau nhiều lần bị tôi làm phiền, mẹ tôi đã chốt một câu: "Để chừng nữa mẹ mua truyện cho con đọc nhé!".

Đu trend khi đọc sách cùng mẹ
"Đu trend" khi đọc sách cùng mẹ

Nhưng hồi ấy tôi nào biết đọc chữ! Vì lời hứa “mua sách” của mẹ, tôi cố gắng tập đọc, tập viết đến nơi đến chốn, và mẹ đã thưởng cho tôi những cuốn truyện cổ tích đầu tiên. Cảm giác được cầm trên tay quyển sách mới, mùi sách mới thoang thoảng trước mũi khiến tôi nhớ mãi không quên. Và thú thật, đến bây giờ tôi vẫn nghiện cái cảm giác ấy.

"Tạo hứng thú cho việc đọc sách là điều đầu tiên và quan trọng nhất nếu bạn muốn trải nghiệm đọc sách của mình thật thoải mái và không ràng buộc" – đó là lời khuyên của ba tôi khi giới thiệu những quyển sách đầu tiên cho tôi đọc.

Sách và phim
Sách và phim

Khi đọc tác phẩm Bàn có năm chỗ ngồi của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, nhân vật Huy đã có những hồi tưởng về lời nói của ba mình, tôi chợt nhớ đến lời ba tôi nói năm nào.

Đọc sách ban đầu đối với tôi là để giải trí, nhưng về sau, những kiến thức bổ ích trong sách đã giúp tôi rất nhiều trong việc học. Những kiến thức trong sách giáo khoa là chưa đủ, vì thế thói quen đọc sách giúp tôi bắt kịp nguồn kiến thức khổng lồ của nhân loại.

Mỗi khi có thời gian rảnh, ba tôi lại đưa tôi đến nhà sách, để rồi khi về, tôi lại có thêm những quyển hay bổ sung vào tủ sách gia đình.

Trong một lần cùng ba đến hội sách
Trong một lần cùng ba đến hội sách

Tác phẩm Hiệu sách cuối cùng ở London có một câu thoại của nhân vật George Anderson mà tôi rất thích, đó là: “Đọc sách là cách học mà không phải đối mặt với thất bại, và là con đường tốt nhất để đi đến thành công”.

Các nhà khoa học sáng chế ra những phát minh hữu ích, những định luật khoa học lan tỏa những giá trị cao cả đến với cộng đồng, bằng kiến thức từ những quyển sách mà họ đọc hằng ngày. Điều này có thể khẳng định: Sách là nơi các tâm hồn lớn giao nhau, là nơi hội tụ tinh hoa tri thức của nhân loại. Đọc sách có thể hướng chúng ta tiếp cận những giá trị nhân văn và hữu ích của cuộc sống.

Đọc sách giúp tôi có thêm kiến thức của nhân loại
Đọc sách giúp tôi có thêm kiến thức của nhân loại

Cho đến giờ, mỗi khi đọc sách, tôi lại nhớ đến thời thơ ấu, với những tháng ngày khởi nguồn văn hóa đọc, từ chính những người yêu thương nhất của mình.

Lê Huỳnh Minh Tú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI