Thói quen ăn uống ít calo giúp kéo dài tuổi thọ

18/10/2024 - 07:09

PNO - Trong báo cáo đăng trên Tạp chí Nature số ra ngày 9/10, các nhà khoa học tại Phòng thí nghiệm Jackson (Mỹ) đã theo dõi sức khỏe của gần 1.000 con chuột theo nhiều chế độ ăn khác nhau và kết luận: thói quen ăn ít calo có tác động lớn hơn đến tuổi thọ so với nhịn ăn gián đoạn.

Nghiên cứu cho thấy chế độ ăn ít calo thường kéo dài tuổi thọ của chuột, bất kể lượng mỡ hay lượng glucose của chúng trong cơ thể - vốn thường được coi là 2 chỉ dấu của sức khỏe trao đổi chất và lão hóa. Giáo sư Gary Churchill - Chủ tịch tại JAX, người dẫn đầu nghiên cứu - chia sẻ: “Những con vật khỏe mạnh và sống lâu nhất vẫn giữ được cân nặng ổn định ngay cả khi phải đối mặt với căng thẳng và hạn chế calo. Nghiên cứu cũng cho thấy rằng hạn chế calo ở mức độ vừa phải hơn có thể là cách cân bằng sức khỏe và tuổi thọ lâu dài”.

Bên cạnh giới hạn tuổi thọ vốn phụ thuộc chủ yếu vào di truyền, nếu muốn sống lâu, bạn có thể kiểm soát nhiều thứ trong cuộc đời mình như thay đổi chế độ ăn uống
Bên cạnh giới hạn tuổi thọ vốn phụ thuộc chủ yếu vào di truyền, nếu muốn sống lâu, bạn có thể kiểm soát nhiều thứ trong cuộc đời mình như thay đổi chế độ ăn uống

Nhìn chung, những con chuột ăn chế độ thông thường sống trung bình 25 tháng, những con chuột tuân theo chế độ nhịn ăn gián đoạn sống trung bình 28 tháng, những con ăn 80% lượng calo thông thường sống trung bình 30 tháng và những con ăn 60% lượng calo thông thường sống trung bình 34 tháng. Dù vậy trong mỗi nhóm, phạm vi tuổi thọ lại rất rộng. Khi các tác giả phân tích dữ liệu để cố gắng giải thích phạm vi rộng này, họ phát hiện ra rằng yếu tố di truyền sẽ quyết định mức ảnh hưởng từ chế độ ăn uống đến sức khỏe của mỗi cá thể. Khả năng phục hồi - vốn được mã hóa theo gen - là một yếu tố quan trọng trong tuổi thọ. Những con chuột duy trì cân nặng, tỉ lệ mỡ cơ thể và sức khỏe tế bào miễn dịch ổn định một cách tự nhiên trong thời kỳ căng thẳng hoặc thiếu thức ăn thường sống lâu nhất. Ngược lại, những cá thể giảm cân nhiều nhất khi áp dụng chế độ ăn ít thường có mức năng lượng thấp, hệ thống miễn dịch và sinh sản yếu, tuổi thọ ngắn hơn.

Giáo sư Churchill kết luận: “Bên cạnh giới hạn tuổi thọ vốn phụ thuộc chủ yếu vào di truyền, nếu muốn sống lâu, bạn có thể kiểm soát nhiều thứ trong cuộc đời mình như thay đổi chế độ ăn uống”.

Ngọc Hạ (theo Science Daily)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI