Thời điểm ăn tối tốt nhất cho sức khỏe

07/11/2023 - 07:32

PNO - Theo chuyên gia, tùy tính chất công việc mà mỗi người có thể có mốc thời gian ăn tối khác nhau.

Tùy công việc, thể trạng mà mỗi người có thể có mốc thời gian ăn tối khác nhau.
Tùy công việc, thể trạng mà mỗi người có thể có mốc thời gian ăn tối khác nhau

Khi nào là thời gian thích hợp nhất để dùng bữa tối? Theo chuyên gia, câu trả lời cho vấn đề phụ thuộc vào công việc và nhu cầu sức khỏe cụ thể của bạn. Vì vậy, trước khi bạn lên kế hoạch nhịn hay điều chỉnh thời gian cho bữa ăn, hãy nghe lời khuyên từ các chuyên gia.

Thời điểm tốt nhất để ăn tối phụ thuộc vào mỗi người

Vanessa Rissetto, RD, chuyên gia dinh dưỡng và giám đốc điều hành của Culina Health, giải thích các yếu tố khác nhau như tuổi tác, lối sống đóng vai trò quyết định thời điểm ăn bữa cuối cùng trong ngày của bạn. "Ví dụ, nếu bạn là người làm theo ca và làm việc trong khi mọi người đang ngủ thì thời gian ăn tối của bạn sẽ khác những người làm việc trong giờ hành chính".

Nguyên tắc chung của việc dùng bữa là bạn nên ăn trong vòng 2 tiếng sau khi thức dậy và ăn thứ gì đó sau mỗi 3 đến 4 tiếng. Chuyên gia Risetto cũng nói thêm, dù các nghiên cứu cho thấy rằng ăn từ 17g-19g có lợi cho sức khỏe tổng thể, nhưng nếu điều đó không phù hợp với lịch làm việc, bạn chỉ cần ngừng ăn ít nhất 3 tiếng trước khi đi ngủ để tránh các vấn đề về sức khỏe.

Cách tìm lịch ăn tối phù hợp cho bạn

Có một số yếu tố khác nhau cần xem xét khi cố gắng lập 1 lịch trình ăn uống mà bạn có thể tuân thủ. Perri Halperin - chuyên gia dinh dưỡng tại hệ thống y tế Mount Sinai - nói rằng lịch trình ăn uống của mỗi người dựa vào thời gian làm việc, mức độ đói, thuốc men, hoạt động hàng ngày và các thói quen sinh hoạt khác. “Quan trọng hơn mốc thời gian ăn tối là chất lượng bữa ăn. Một bữa tối lành mạnh mang đến cho bạn nhiều lợi ích như ổn định lượng đường trong máu, duy trì cân nặng và cải thiện giấc ngủ”, Halperin phân tích.

Ăn tối sớm hơn có thể có lợi cho những người bị trào ngược axit hoặc ợ chua mãn tính. Những người mắc bệnh tiểu đường nên ăn 3 đến 4 tiếng trước khi đi ngủ. Ngoài ra, hãy lắng nghe cơ thể bạn - nó sẽ cho bạn biết khi nào nó cần thức ăn.

1

Thực phẩm nên tránh trước khi đi ngủ

Bất kể bạn ăn tối vào lúc nào, có một số loại thực phẩm tốt nhất nên tránh nếu bạn muốn ngủ ngon và chăm sóc sức khỏe tổng thể của mình. Theo chuyên gia Halperin, thức ăn béo mất nhiều thời gian hơn để tiêu hóa, khiến bạn dễ mất ngủ; thực phẩm có hàm lượng caffeine cao cũng cho kết quả tương tự. 

Bữa tối muộn không phải lúc nào cũng tệ

1

Ăn vặt vào ban đêm với những thực phẩm lành mạnh cũng hoàn toàn được cho phép. Chuyên gia Rissetto nói: "Nếu bạn đói, bạn nhất định phải ăn, nhưng cần cẩn thận khi lựa chọn món".

Cuối cùng, không có một thời điểm chung nào phù hợp hay không phù họp cho tất cả mọi người ăn bữa tối. Điều quan trọng là bạn có được thực phẩm và chất dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe tổng thể hàng ngày của mình. 

An Huỳnh (theo Vouge)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI