Thời của game show ngoại nhập

29/10/2023 - 13:36

PNO - Một loạt chương trình truyền hình (show), game show được mua bản quyền từ nước ngoài chuẩn bị lên sóng hoặc đã phát sóng đang thu hút sự quan tâm của số đông khán giả. Trong khi đó, những chương trình thuần Việt thì có phần lặng lẽ.

Show ngoại chiếm sóng

2 ngày cuối tuần, khung giờ vàng của VTV3 sẽ phát 2 game show nhập ngoại phiên bản Việt. Chị đẹp đạp gió rẽ sóng - mua bản quyền từ Trung Quốc - lên sóng thứ Bảy. Chủ nhật, khán giả được trải nghiệm không gian ẩm thực với Cuối tuần tuyệt vời, mua bản quyền từ Hàn Quốc.

Chương trình Chị đẹp đạp gió rẽ sóng phiên bản Việt Nam chuẩn bị lên sóng tập đầu lúc 21g15, ngày 28/10, trên VTV3 - Ảnh do ban tổ chức cung cấp
Chương trình Chị đẹp đạp gió rẽ sóng phiên bản Việt Nam lên sóng tập đầu lúc 21g15, ngày 28/10, trên VTV3 - Ảnh do ban tổ chức cung cấp

Nhìn lại thị trường game show thời gian qua, dễ thấy các game show ngoại đang chiếm sóng mạnh mẽ. Đã đi đến tập 35 nhưng 2 ngày 1 đêm vẫn thu về hàng triệu cho đến hơn chục triệu lượt xem cho mỗi tập. The Masked Singer - Ca sĩ mặt nạ, Đệ nhất mưu sinh… cũng là những chương trình nhập ngoại rất thành công trong thời gian qua. Trước đó, Running man phiên bản Việt cũng đạt lượt xem ấn tượng.

Những chương trình này thường đã được khán giả biết đến bản gốc. Vì thế, việc làm mới với phiên bản Việt gây được sự tò mò cho công chúng. Trước thời điểm lên sóng, chương trình thường tạo được luồng dư luận sôi nổi. Hầu hết chương trình đều mang tính giải trí cao, màu sắc riêng biệt nên dễ gây chú ý.

Điểm thành công nhất của các chương trình này là quy tụ được nhiều ngôi sao cùng tham gia nên hiệu ứng lan tỏa tốt. Những gương mặt quen thuộc như: Lan Ngọc, Diệu Nhi, Tiến Luật, Trường Giang, Jun Phạm, Lê Dương Bảo Lâm… mang đến sức hút nhất định.

Những show về ca hát tập hợp được ca sĩ có chất giọng tốt, thậm chí là cả những nhân vật đã lâu không còn xuất hiện, những nhà sản xuất (NSX) âm nhạc hàng đầu. Chẳng hạn Chị đẹp đạp gió rẽ sóng quy tụ đến 30 nghệ sĩ nữ, trong đó có những người kỳ cựu như: Hồng Nhung, Mỹ Linh, Thu Phương…

Tuy nhiên, việc mang các show này về Việt Nam cũng khiến các NSX đối diện với nhiều thử thách. Đầu tiên là thuyết phục đối tác để mua được bản quyền. Một số NSX phải hợp tác với một đơn vị khác để có đủ uy tín, sự thuyết phục.

Hầu hết NSX đều không tiết lộ kinh phí, nhưng nhìn vào lượng nghệ sĩ tham gia, quy mô sản xuất, di chuyển nhiều nơi… có thể đoán con số không hề nhỏ. Điều này cũng thử thách NSX trong việc bỏ vốn, vận động nguồn lực tài trợ trong bối cảnh kinh tế khó khăn như hiện tại. Thậm chí có thể xem là việc mạo hiểm.

Về mặt nội dung, sản xuất cũng có nhiều thử thách. Bà Lý Minh Phương Quỳnh - đại diện NSX Cuối tuần tuyệt vời - cho biết đã phải thuyết phục đối tác để có những thay đổi phù hợp với thực tế tại Việt Nam và may mắn nhận được sự đồng ý.

Trailer chương trình Hành trình rực rỡ:

 

 Bà Ngô Thị Vân Hạnh - CEO Yeah1, NSX Chị đẹp đạp gió rẽ sóng - cũng cho biết có rất nhiều áp lực khi chứng kiến việc sản xuất bản gốc của chương trình này về cơ sở vật chất, trang thiết bị, diện tích phim trường… “Lợi thế chúng tôi có được là sự hợp tác của các nghệ sĩ. Yếu tố này bù lại sự thiếu thốn về cơ sở vật chất. Trong điều kiện hạn chế về trang thiết bị, các giám đốc sáng tạo, giám đốc sản xuất, đạo diễn… sẽ phải nỗ lực nhiều hơn để có thể tạo ra những điều tuyệt nhất có thể” - bà chia sẻ. 

Khán giả cần nhiều sáng tạo hơn

Trong khi các show truyền hình nhập ngoại phát triển, các show thuần Việt lại có phong độ trồi sụt thất thường. Hiện, show truyền hình nói chung đang trong giai đoạn bão hòa nên nhiều NSX trước nay vốn mạnh về mảng này có xu hướng thu hẹp, giảm số lượng hoặc chuyển hướng sang các nội dung khác về xã hội, cộng đồng.

Với các show giải trí đang còn hiện diện, có thể thấy một số vấn đề: những show mới ra đời, tuy có những điểm mới nhất định nhưng nhìn chung vẫn chưa có sự bứt phá về nội dung, định dạng. Còn những show đã qua nhiều mùa, thể thức vẫn khá cũ, không “chạy” theo kịp thị trường. Nghệ sĩ, ca sĩ tham gia chương trình cũng không thuộc nhóm dễ gây chú ý.

 Hành trình rực rỡ ghi điểm với khán giả nhờ những trải nghiệm về văn hóa địa phương
Hành trình rực rỡ ghi điểm với khán giả nhờ những trải nghiệm về văn hóa địa phương

Nhiều NSX cố gắng đa dạng hóa đối tượng tham gia. Ngoài diễn viên, ca sĩ, nghệ sĩ sẽ có thêm tiktoker, những nhà sáng tạo nội dung số có lượng người theo dõi lớn. Tuy nhiên, năng lực của họ không đủ để tạo nên sự bứt phá, gây ấn tượng với người xem. Chưa kể, việc gộp quá nhiều hình thức nghệ thuật vào show: hát, ca, diễn… khiến khán giả khó định hình tính chất chương trình.

Dù vậy, điều khả quan là đến nay, thị trường vẫn còn những điểm sáng nhất định. Hành trình rực rỡ ghi điểm với khán giả nhờ những trải nghiệm về văn hóa địa phương, thông qua những nhân vật nổi tiếng như: Trường Giang, Bích Phương, Isaac…

Dù có những ồn ào, không thể phủ nhận sự thành công của The New Mentor - Người mẫu toàn năng mùa đầu khi quy tụ được dàn huấn luyện viên chất lượng, thí sinh giàu kinh nghiệm. Nhiều thử thách trong chương trình được đầu tư tốt về ý tưởng, bối cảnh chụp ảnh, quay hình… NSX cũng quan tâm quảng bá khá tốt những giá trị văn hóa truyền thống, ẩm thực.

Rap Việt (chương trình mua bản quyền từ Thái Lan) sau mùa đầu thành công thì mùa thứ hai lại xuống phong độ. Ca sĩ mặt nạ ở mùa 2 gây sốt đoạn đầu, nhưng về sau lại giảm sự thu hút. Ngoài sự cạnh tranh của nhiều chương trình giải trí cùng thời điểm, nguyên nhân cũng xuất phát từ nội dung giảm thú vị, giảm sự bất ngờ cho khán giả.

Điều đó cho thấy, yếu tố quan trọng nhất để một show thành công vẫn là sự đầu tư đúng mức và nội dung có nhiều sáng tạo hơn từ NSX để hấp dẫn khán giả. 

Trung Sơn

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI