Thời cơ vàng cho dòng phim lịch sử

02/03/2024 - 07:48

PNO - Cơn sốt phim Đào, phở và piano đã giúp cho một số phim cũ như Mùi cỏ cháy, Bình minh đỏ “dậy sóng” trở lại trên các nền tảng YouTube, TikTok. Nhiều dự án phim lịch sử lớn đang được triển khai như Địa đạo, Anh hùng, Chiến bào… đang đứng trước thời cơ vàng để tỏa hào quang.

Phim lịch sử được quan tâm

Kể từ ngày 22/2, bộ phim Đào, phở và piano đã được chiếu trên toàn quốc. Dù có thêm nhiều cụm rạp ở các địa phương nhận chiếu nhưng khán giả vẫn phải mua vé trước 1-2 ngày, các suất chiếu thường kín rạp. Tình trạng phe vé, vé giả cũng xuất hiện. Theo đơn vị thống kê doanh thu phòng vé Box Office Việt Nam, tính đến nay, Đào, phở và piano đã thu được hơn 7 tỉ đồng.

Cơn sốt phim Đào, phở và piano đang tạo đà thuận lợi cho dòng phim lịch sử
Cơn sốt phim Đào, phở và piano đang tạo đà thuận lợi cho dòng phim lịch sử

Được biết, từ ngày 28/2 trở đi, số liệu về phim trên trang này sẽ có độ chính xác cao hơn nhiều so với những ngày trước, vì các rạp đã bắt đầu mở bán vé trực tuyến. Có thể Đào, phở và piano chưa thể thu hồi 20 tỉ đồng kinh phí, nhưng đây là phim 100% vốn nhà nước đầu tiên thu được tiền tỉ. Cùng với sự ăn khách bất ngờ của Đào, phở và piano, trên các nền tảng mạng xã hội, trích đoạn của một số phim nhà nước đặt hàng có chủ đề lịch sử như Bình minh đỏ, Mùi cỏ cháy cũng thu hút sự quan tâm của đông đảo người xem. Rất nhiều bình luận bày tỏ mong muốn phim được ra rạp trở lại sau hiệu ứng của Đào, phở và piano.

Cùng với tín hiệu vui ấy, dòng phim lịch sử còn được khuấy động với nhiều dự án lớn đang triển khai. Nhà sản xuất Bá Cường có dự án phim sử thi hành động Chiến bào với kinh phí dự kiến tương đương 6 triệu USD. Nội dung kể về câu chuyện của anh hùng Lê Lợi dựng cờ khởi nghĩa ở rừng núi Lam Sơn - Chí Linh (Thanh Hóa).

Đạo diễn Lương Đình Dũng công bố việc thực hiện phim chính kịch, chiến tranh, hành động Anh hùng về vụ án Lệ Chi viên và danh nhân văn hóa Nguyễn Trãi. Phim cũng tái hiện trận chiến oai hùng của vua Lê Thái Tổ. Dự kiến phim bấm máy sớm nhất vào cuối năm 2024 và đầu năm 2026 ra rạp. Được chú ý nhất hiện nay là phim chiến tranh cách mạng Địa đạo của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên, vừa bấm máy vào ngày 27/2. Phim khắc họa cuộc sống ở vùng đất Củ Chi thời kháng chiến chống Mỹ, sẽ ra rạp vào năm 2025 để chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày thống nhất đất nước. Ngoài ra còn có một dự án đình đám khác đang trong quá trình chuẩn bị là bộ phim về tướng tình báo Phạm Xuân Ẩn do đạo diễn Charlie Nguyễn thực hiện. 

Trailer phim Đào, phở và piano:

 

Bước ngoặt cho dòng phim khó

Điều đáng mừng là tất cả những dự án lớn kể trên đều do tư nhân đầu tư sản xuất. Ngoài việc xuất phát từ tình yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc, việc nở rộ nhiều dự án phim lịch sử chứng tỏ các nhà làm phim nhận ra tiềm năng của dòng phim này. Phim lịch sử đang đứng trước cơ hội lớn để tỏa sáng khi thế hệ khán giả hiện nay có xu hướng quan tâm nhiều hơn đến lịch sử nước nhà. 

Chia sẻ về việc làm phim lịch sử và thị hiếu người xem, đạo diễn Lương Đình Dũng cho biết: “Làm phim lịch sử mất rất nhiều thời gian. Riêng việc chuẩn bị tâm thế để làm cũng đã mất hàng năm trời với tôi. Muốn mạnh dạn lên sàn đấu, phải có luyện tập, vì quy trình làm phim lịch sử rất khác so với các phim chủ đề thông thường. Dòng phim này cần có nhà sản xuất rất giỏi, phải mời ê kíp nước ngoài về làm cố vấn.

Nhờ hiệu ứng Đào, phở và piano, phim đặt hàng Bình minh đỏ về những nữ chiến sĩ lái xe trên tuyến đường Trường Sơn trở nên rất “hot” trên mạng xã hội mấy ngày qua
Nhờ hiệu ứng Đào, phở và piano, phim đặt hàng Bình minh đỏ về những nữ chiến sĩ lái xe trên tuyến đường Trường Sơn trở nên rất “hot” trên mạng xã hội mấy ngày qua

Phim Anh hùng dự kiến có các cố vấn từ Mỹ, Trung Quốc, Nhật. Mỗi chuyên gia đảm nhiệm một khâu, ví dụ chỉ dạy cách nói chuyện sao cho ra khẩu khí đế vương hay cách tập luyện với ngựa. Bối cảnh phim Anh hùng phối hợp giữa bối cảnh thực tế và ở phim trường. Việc tìm bối cảnh đã diễn ra 1 năm nay ở Thanh Hóa, Tuyên Quang, Hải Dương. Phim lịch sử, nếu làm “tới”, khán giả sẽ thích. Tìm vốn làm phim luôn khó. Tôi thấy vui sau khi thông tin dự án Anh hùng công bố đã nhận được sự ủng hộ của nhiều người và bất ngờ hơn là có nhiều doanh nghiệp ngỏ ý sẵn sàng tham gia”. 

Phim lịch sử là dòng chảy không thể thiếu với bất kỳ nền điện ảnh nào. Ở Việt Nam, dòng phim này lâu nay luôn là hàng hiếm. Lẽ thường, của hiếm là của quý nhưng do khâu truyền thông chưa hiệu quả nên những bộ phim lịch sử từ đó đến nay vẫn khó đến được với số đông người xem. Bộ phim Đào, phở và piano đang khơi thông sự tắc nghẽn đó. Không thể phủ nhận thành công của tác phẩm này có phần ăn may, đến từ những tác động bên ngoài chứ không hẳn bản thân tác phẩm tạo nên. Tuy nhiên, từ hiện tượng này cho thấy, phim có chủ đề lịch sử, các bộ phim được Nhà nước cấp vốn hoàn toàn có thể thu hút khán giả cả nước và tạo ra những cơn sốt tại phòng vé.

Dòng phim lịch sử đang có một hướng đi mới đầy hứa hẹn, có thể cạnh tranh với các dòng phim giải trí vì đã có sự ủng hộ nhiệt tình của một thế hệ khán giả trẻ - những người có tư duy hiện đại đang thể hiện sự quan tâm và tinh thần tự tôn dân tộc. Giờ là lúc các nhà làm phim, Nhà nước lẫn tư nhân cần tranh thủ thời cơ thuận lợi để cho ra đời nhiều hơn nữa những tác phẩm thuộc dòng phim này. 

Hương Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI