Thời cầm xô xách nước đã xa

03/06/2024 - 09:01

PNO - Nơi tôi ở, thỉnh thoảng lại xảy ra tình trạng cúp nước. Những lần như vậy bà con phải cầm xô xếp hàng xách nước lên tận các lầu.

Khoảng 30 năm trước, tôi ở khu chung cư. Chung cư thời đó làm gì được cao cấp như hiện nay, chỉ 4 tầng nhưng không có thang máy. Nơi tôi ở, thỉnh thoảng lại xảy ra tình trạng cúp nước. Những lần như vậy bà con phải cầm xô xếp hàng xách nước lên tận các lầu. Trong lúc bà con đứng xếp hàng đong nước có khi lại cãi nhau chí chóe chỉ vì những lý do không đâu.

Có người xách xô to quá đi ì ạch lên đến lầu 4 thì chỉ còn nửa xô. Người xách xô nhỏ thấy vậy thì phê bình người “tham” xô to, thế là cãi nhau. Có nước, nhưng phải sử dụng rất tiết kiệm. Sau nhiều lần như vậy, bà con đóng góp mua nhiều bồn chứa nước để trên sân thượng chung cư và bên hông cầu thang dự trữ nước.

Khu vực bể chứa nước sạch
Khu vực bể chứa nước sạch

Đến năm tôi học cấp 3, tình trạng cúp nước vẫn còn nhưng “chuyên nghiệp hơn”. Ông Tổ trưởng khu tôi ở mỗi lần chuẩn bị cúp nước là đi từng nhà thông báo: “Chiều nay cúp nước nha bà con, mọi người nhớ hứng nước và trữ nước”. Vậy là, cả ngày hôm đó làm tôi chẳng dám cà phê, cà pháo hay đi đâu... chỉ lo trong nhà có bao nhiêu thau, chậu, xô, nồi… mang ra hứng nước để dùng.

Sau này, tình trạng cúp nước càng ngày càng thưa dần. Riêng tôi nhớ năm 2019 có 1 trận mưa khủng khiếp kéo dài 30 - 40 phút. Nhiều nơi thoát nước không kịp, gây ngập một số tuyến đường. Khu tôi ở cũng bị “thất thủ”, nước tràn vào khu để bồn chứa nước. Hôm ấy, ông tổ trưởng phải thuê người người súc xả bồn. Cả ngày hôm đó nhà tôi phải mua biết bao nhiêu thùng nước suối 5 lít về nấu nướng, sinh hoạt.

Vậy đó, ai đã trải qua rồi thì mới thấy ngành nước đang phát triển từng ngày. Bây giờ chuyện cúp nước hầu như chỉ tính năm, không còn tính tháng nữa. Trải qua bao nhiêu năm tháng, đường ống nước đã chạy luồn lách đến từng con hẻm nhỏ nhất, từng khu dân cư xa nhất của thành phố. Nhiều nơi nước máy đã thay thế hoàn toàn hệ thống nước giếng, để đảm bảo bà con có được nguồn nước sử dụng sạch nhất.

các bể chứa nước sạch
Các bể chứa nước sạch

Ngành nước thành phố đã đi từ đảm bảo cung ứng đủ nguồn nước cho người dân đến tham gia hỗ trợ chính sách an sinh cho người dân. Năm 2021, đại dịch COVID-19 bùng phát, Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn đã thực hiện chủ trương giảm 10% tiền sử dụng nước sinh hoạt cho tất cả khách hàng sử dụng nước trên địa bàn TPHCM từ tháng 9 đến tháng 11/2021.

Công ty cũng đề xuất UBND TP cho phép thực hiện chính sách miễn, giảm tiền sử dụng nước cho các doanh nghiệp “3 tại chỗ”; giãn nợ tiền sử dụng nước đến hết ngày 31/12/2021.

Nhân viên đang kiểm tra các chỉ số trong phòng thí nghiệm

Năm 2024, do bị ảnh hưởng của hiện tượng El Nino, nhiệt độ tháng Tư và tháng Năm tăng cao, dẫn đến tình trạng nhiễm mặn tại một số khu vực thuộc đồng bằng Sông Cửu Long. Một lần nữa, với trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, đại diện Tổng công ty cấp nước Sài Gòn đã đến thăm xã Tân Phú Đông (tỉnh Tiền Giang) hỗ trợ 40.000m3 nước sạch bằng xà lan, trao tặng 5.000 túi chứa nước loại 5 lít và hỗ trợ xe bồn vận chuyển nước sạch giúp người dân vượt qua đợt hạn hán, xâm nhập mặn đang diễn ra gay gắt. Đó là một nghĩa cử đẹp của tập thể lãnh đạo, cán bộ công nhân viên Tổng công ty cấp nước Sài Gòn đối với cho bà con vùng hạn mặn, thiếu nước.

Với những gì ngành nước đã làm, tôi mong ngành cấp nước tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp nước sạch hơn nữa để đáp lại niềm tin yêu của người dân thành phố. Tôi cũng mong mọi người hãy xem nước như 1 tài nguyên quý mà chúng ta có được, bởi nước không bao giờ là nguồn tài nguyên vô tận nếu chúng ta không biết trân trọng nguồn nước.

Tác phẩm dự thi cuộc thi viết với chủ đề “Vẻ đẹp của nước” xin gửi về: tòa soạn Báo Phụ nữ TPHCM, số 311 Điện Biên Phủ, phường 4, quận 3, TPHCM ; ngoài bì thư ghi rõ “Bài dự thi cuộc thi viết Vẻ đẹp của nước” hoặc gửi qua Email toasoan@baophunu.org.vn; tiêu đề ghi rõ “Bài dự thi cuộc thi viết Vẻ đẹp của nước”.
Cơ cấu giải thưởng

- 1 giải Nhất: trị giá 10 triệu đồng.

- 1 giải Nhì: trị giá 6 triệu đồng.

- 2 giải Ba: mỗi giải trị giá 4 triệu đồng.

- 8 giải Khuyến khích: mỗi giải trị giá 2 triệu đồng.

Lưu ý: Người nhận giải sẽ chịu các loại thuế, phí liên quan theo quy định hiện hành.

Trương Thị Thu Oanh

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI