Thổ Nhĩ Kỳ và Đức tranh cãi nảy lửa vì món bánh mì Döner Kebab

20/09/2024 - 17:54

PNO - Tuy bánh mì Döner Kebab có nguồn gốc từ Thổ Nhĩ Kỳ, nó đã trở thành món ăn đường phố được ưa chuộng tại Đức với những biến tấu phù hợp theo sở thích của người dân Berlin.

Thực khách xếp hàng để mua bánh mì döner kebab trong khi đầu bếp cắt thịt nướng tại Berlin, Đức - Ảnh: AP/Ebrahim Noroozi
Thực khách xếp hàng để mua bánh mì döner kebab trong khi đầu bếp cắt thịt nướng tại Berlin, Đức - Ảnh: AP/Ebrahim Noroozi

Bánh mì kebab phổ biến tại Đức

Tại cửa hàng Kebap With Attitude ở khu phố Mitte thời thượng của Berlin, Đức, du khách dễ dàng nhìn thấy từng tầng thịt bò và thịt gà được nướng trên những que xiên thẳng đứng trước khi được cắt thành những dải mỏng.

Cạnh đó, 2 đầu bếp nhanh nhẹn luôn tay bên chiếc máy nướng bánh mì và những đống cà chua tươi, bắp cải cùng hành tây hòa lẫn trong bức tranh đầy màu sắc.

Cảnh tượng trên là đặc trưng rất riêng của những cửa hàng bán món döner kebab tại Đức. Dù vậy, vị thế của món ăn nhẹ này có thể bị đe dọa nếu Ủy ban Châu Âu chấp thuận nỗ lực của Thổ Nhĩ Kỳ trong việc quản lý bản quyền món döner kebab.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất Döner Thổ Nhĩ Kỳ tại Châu Âu có trụ sở tại Berlin, ngành công nghiệp này tạo ra doanh số hàng năm khoảng 2,3 tỷ euro (gần 2,6 tỷ USD) chỉ tính riêng tại Đức và 3,5 tỷ euro (gần 3,9 tỷ USD) trên khắp Châu Âu.

"Từ chính phủ đến đường phố, mọi người đều ăn döner kebab" - Deniz Buchholz, chủ sở hữu của Kebap With Attitude, cho biết.

Từ "döner" bắt nguồn từ động từ tiếng Thổ Nhĩ Kỳ "dönmek", có nghĩa là "lật". Thịt được nướng trong nhiều giờ trên xiên và thái lát mỏng khi chúng chuyển sang màu nâu giòn. Ở Thổ Nhĩ Kỳ, món ăn này ban đầu được làm từ thịt cừu và chỉ được bán trên đĩa.

Nhưng vào những năm 1970, những người nhập cư Thổ Nhĩ Kỳ ở Berlin đã chọn phục vụ món này trong bánh mì pita và điều chỉnh công thức để làm cho nó trở nên hấp dẫn đối với người Berlin.

“Họ nhận ra rằng người Đức thích mọi thứ trong bánh mì và đây là cách döner kebab theo phong cách Berlin ra đời” - Buchholz, người lớn lên ở Berlin và có nguồn gốc Thổ Nhĩ Kỳ, cho biết.

Tranh cãi xung quanh món kebab

Vào tháng 4/2024, Thổ Nhĩ Kỳ đã nộp đơn xin bảo hộ döner kebab theo quy chế “bảo đảm đặc sản truyền thống”. Quy chế này thấp hơn “chỉ định xuất xứ được bảo hộ” vốn áp dụng cho các sản phẩm cụ thể theo vùng địa lý, như rượu Champagne từ vùng cùng tên ở Pháp, nhưng vẫn có thể ảnh hưởng đến các chủ cửa hàng kebab, công thức nấu ăn riêng của họ và khách hàng trên khắp nước Đức.

Theo đề xuất của Thổ Nhĩ Kỳ, thịt bò sẽ phải đến từ gia súc ít nhất 16 tháng tuổi. Thịt sẽ được ướp với một lượng mỡ động vật, sữa chua hoặc sữa, hành tây, muối và húng tây cụ thể, cũng như hạt tiêu đen, đỏ và trắng. Sản phẩm cuối cùng sẽ được thái ra khỏi xiên thẳng đứng thành từng miếng dày từ 3 đến 5 mm. Thịt gà cũng sẽ được quản lý tương tự.

Ủy ban châu Âu cần đưa ra quyết định trước ngày 24/9 về việc xem xét 11 khiếu nại đối với đơn xin cấp phép, bao gồm cả từ Bộ Nông nghiệp và Thực phẩm Liên bang Đức, có giá trị hay không. Nếu có, Đức và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ có 6 tháng để đi đến một thỏa hiệp. Ủy ban châu Âu sẽ đưa ra tiếng nói cuối cùng.

"Chúng tôi đã ghi nhận đơn xin cấp phép từ Thổ Nhĩ Kỳ với một số sự ngạc nhiên", Bộ Nông nghiệp và Thực phẩm Liên bang Đức cho biết trong một tuyên bố với hãng tin Associated Press.

Có vẻ như rau, gà tây và một số loại thịt bê nướng - tất cả đều phổ biến ở Đức - sẽ không còn được xuất hiện trong món kebab theo đơn xin cấp phép của Thổ Nhĩ Kỳ vì đơn không đề cập cụ thể đến chúng, gây ra sự bối rối trong ngành thực phẩm Đức.

"Thành phần thịt nướng đa dạng trong bánh mì là sáng kiến của Đức. Mọi người nên được phép tự quyết định cách chế biến và ăn chúng mà không cần phải có hướng dẫn từ Ankara" - Cem Özdemir, Bộ trưởng Nông nghiệp và Thực phẩm Liên bang Đức, người cũng có nguồn gốc Thổ Nhĩ Kỳ, đã viết trên nền tảng xã hội X.

Döner kebab cũng tác động đến chính trị. Sự tức giận sau khi giá của món ăn vặt này tăng lên mức 2 chữ số khiến Die Linke, đảng cánh tả, yêu cầu Thủ tướng Đức Olaf Scholz tăng trợ cấp cho đồ ăn đường phố và đặt ra mức giá tối đa.

Ông Scholz đã từ chối, nhưng vẫn lên mạng xã hội để giải thích rằng chi phí thực phẩm tăng một phần là do chi phí năng lượng tăng cao từ cuộc chiến của Nga với Ukraine.

Và Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier đã tham gia vào chiến dịch "ngoại giao döner" khi ông đưa một chủ cửa hàng döner kebab thế hệ thứ ba và một xiên thịt đã ướp đến Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng 4/2024. Đây là chuyến thăm chính thức đầu tiên của một tổng thống Đức đến Thổ Nhĩ Kỳ sau 1 thập kỷ.

Trong phản đối của mình, Hiệp hội Khách sạn và Nhà hàng Đức viết rằng các đề xuất của Thổ Nhĩ Kỳ khác với các sản phẩm döner kebab thông thường của Đức, và các quy định có thể dẫn đến nhửng vấn đề kinh tế cho các cửa hàng, cũng như nhiều thách thức pháp lý tiềm ẩn.

Hiệp hội cho biết trong một tuyên bố rằng nền kinh tế döner kebab của Đức không nên bị ràng buộc bởi các quy tắc từ Thổ Nhĩ Kỳ. Hiệp hội cho biết: “Sự đa dạng của món kebab phải được bảo tồn”.

Các đầu bếp chuẩn bị món bánh mì thịt nướng döner kebab cho khách hàng tại một nhà hàng ở Berlin, Đức - Ảnh: AP/Ebrahim Noroozi
Các đầu bếp chuẩn bị món bánh mì thịt nướng döner kebab cho khách hàng tại một nhà hàng ở Berlin, Đức - Ảnh: AP/Ebrahim Noroozi

Tấn Vĩ (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI