Hoạt hình cho người Việt
Thỏ bảy màu là nhân vật hoạt hình quen thuộc với những bạn trẻ đam mê truyện tranh Việt Nam. Trong nhiều mẩu chuyện được tác giả Huỳnh Thái Ngọc sáng tác, đăng tải từ năm 2014, nhân vật này sở hữu tính cách hài hước, lém lỉnh và tỏ ra khá thông minh.
Sau khi thành lập chưa đầy 1 năm, tài khoản YouTube chính thức của Thỏ bảy màu đã có hơn 94 triệu lượt xem sau 6 tập phim hoạt hình. Đây là con số vô cùng ấn tượng. Sau thời gian làm quen khán giả, đến nay, Huỳnh Thái Ngọc và studio hoạt hình Sun Wolf Animation (SWA) quyết định thực hiện một series lấy cảm hứng từ nhân vật Thỏ bảy màu, đặt tên là Con thỏ.
|
Một số thành viên trong nhóm thực hiện series Con thỏ |
Series Con thỏ dự kiến kéo dài 10 tập phim, với tổng thời lượng 120 phút. Để thực hiện dự án, Huỳnh Thái Ngọc và SWA kêu gọi đóng góp từ cộng đồng với số tiền 1,2 tỉ đồng. Chia sẻ với Báo Phụ nữ TPHCM, Huỳnh Thái Ngọc cho biết: “Trong quá trình thực hiện, chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn trong việc tìm định hướng nội dung, thiếu nhân sự sản xuất, thiếu kinh phí… Thời gian đầu, điều khó khăn nhất chính là định hướng nội dung. Các nội dung mà Thỏ bảy màu từng đăng tải đa số là các clip ngắn, nội dung súc tích, mạch truyện nhanh, đơn tuyến. Tuy nhiên, để xây dựng 1 series hoạt hình thì nội dung, tuyến nhân vật, số lượng nhân vật đều phải được đa dạng hóa, nhưng vẫn gắn kết với cốt truyện chính một cách chặt chẽ”.
Với Con thỏ, Huỳnh Thái Ngọc và cộng sự chủ đích xây dựng câu chuyện mang đậm yếu tố thuần Việt. Lựa chọn này được cả nhóm thống nhất từ đầu, bởi mục đích của những người thực hiện “không phải mang hoạt hình Việt Nam ra thế giới, mà là mang hoạt hình Việt Nam trở lại với người Việt Nam”. Để thực hiện điều đó, các chi tiết văn hóa thuần Việt trong phim là yếu tố cần phải có.
“Chúng tôi muốn mọi người thấy rằng, nếu được khai thác đúng chỗ và đúng thời điểm, cái đẹp và sự đa dạng của văn hóa nước nhà thật sự không thua kém văn hóa của các nước khác, như trong nội dung hoạt hình mà họ đang thể hiện. Hoạt hình là cách truyền tải văn hóa tự nhiên và tuyệt vời, chúng ta có lớp nền văn hóa dân gian, lối sống thuần Việt cũng tuyệt vời như vậy. Việc không đưa vào hoạt hình chỉ vì e ngại mất đi khán giả quốc tế thật sự là một điều lãng phí”, Huỳnh Thái Ngọc nói thêm.
Sau khi thông tin nhân vật Thỏ bảy màu được phát triển thành series hoạt hình dài tập, cộng đồng yêu mến truyện tranh, hoạt hình Việt khá thích thú. Dự án này cũng cho thấy sự khởi sắc của hoạt hình Việt trong thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, hành trình của nhóm bạn trẻ thực hiện series Con thỏ không hề dễ dàng. Cả nhóm đã và đang đối diện với nhiều khó khăn, mà đến thời điểm hiện tại, tài chính vẫn là thử thách vô cùng lớn.
|
Hình ảnh Thỏ bảy màu đã trở nên quen thuộc với khán giả yêu thích truyện tranh, hoạt hình Việt |
Những người trẻ mộng mơ
Tiến Sơn - đại diện SWA - cho biết, đối với dự án Con thỏ, ê kíp thực hiện gồm khoảng từ 30 đến 40 nhân sự. Nếu đội ngũ này làm việc đều đặn, hiệu quả, dự kiến trong vòng 2 tháng sẽ thực hiện được 1 tập, dài từ 8 đến 10 phút. Sở dĩ dự án cần đội ngũ đông đảo và tiêu tốn nhiều thời gian để thực hiện 1 tập, là bởi các phân cảnh trong phim hoạt hình sẽ được thể hiện 1 cách truyền thống, nghĩa là được vẽ và diễn hoạt từng cảnh một bằng tay. Do đó, để “lấp đầy” độ dài 8 - 10 phút/tập, cần số lượng tranh vô cùng “khủng”.
SWA từng gây tiếng vang khi giới thiệu phim hoạt hình U linh tích ký: Bột thần kỳ. Mặc dù so với Con thỏ, 2 dự án khác nhau hoàn toàn về cách thực hiện, kỹ thuật, số lượng nhân sự, nhưng thông qua quá trình làm việc, SWA cũng tích góp được nhiều bài học, lưu ý để áp dụng cho từng dự án, đẩy nhanh tiến độ làm việc.
Nhóm thực hiện series Con thỏ bắt đầu gọi vốn trên nền tảng Comicola từ ngày 15/11. Cho đến hiện tại, sau hơn 1 tuần vận động, nhóm mới đạt được 4% con số kêu gọi (gần 50 triệu đồng từ hơn 240 người ủng hộ). So với nhiều dự án từng gọi vốn trên nền tảng Comicola, đây là mức tăng khá chậm. Chia sẻ thêm, Huỳnh Thái Ngọc nói con số 4% đạt được cũng thấp hơn kỳ vọng của cá nhân anh và các cộng sự. Nhưng nếu sau thời gian dự kiến mà số tiền vẫn chưa đủ, nhóm cũng sẽ nỗ lực hết sức để dự án được ra mắt.
|
Dự kiến thời gian ra mắt các tập phim |
Chính sự hết mình và có phần mộng mơ của những bạn trẻ thực hiện dự án, đã gieo cho khán giả niềm tin các bạn thật sự nghiêm túc, lăn xả trong công việc. Với những nỗ lực này, không chỉ khán giả trong nước được hưởng lợi, mà nhìn rộng ra, cộng đồng truyện tranh, hoạt hình Việt Nam sẽ có thêm sản phẩm để giới thiệu với bạn bè quốc tế. Không dừng lại ở đó, hành trình thực hiện Con thỏ cũng sẽ truyền được cảm hứng với nhiều nhóm trẻ đam mê hoạt hình, truyện tranh khác, giúp cộng đồng có thêm sản phẩm “cộp mác” phim hoạt hình thuần Việt.
“Thị trường phim hoạt hình Việt Nam những năm trở lại đây đã khởi sắc hơn rất nhiều. Đầu tiên là về sản xuất, các studio hoạt hình trẻ dần dần đã chứng minh khả năng và chất lượng sản xuất trên thị trường trong và ngoài nước. Về nội dung, cùng với xu hướng phát triển của internet, việc sáng tác truyện comic, truyện ngắn, truyện tranh… được lan tỏa rộng hơn và có một lượng fan đông đảo, giúp mọi người có nhiều cơ hội để hợp tác và phát triển cùng nhau. Ví dụ như Thỏ bảy màu và SWA, một bên có nội dung còn một bên có khả năng sản xuất. Tôi tin trong tương lai sẽ có nhiều sự kết hợp thú vị giống như Thỏ bảy màu và SWA”, đại diện SWA chia sẻ.
Diễm Mi