Thịt nhân tạo: Lựa chọn của thời đại “net zero”?

28/08/2024 - 19:58

PNO - Nghiên cứu từ nước Anh cho thấy, thịt nhân tạo gốc thực vật thân thiện với môi trường và lành mạnh hơn, so với thịt gốc động vật và thịt thật.

Thịt nhân tạo từ thực vật thân thiện với môi trường hơn, phần lớn lành mạnh hơn về mặt dinh dưỡng, so với thịt nhân tạo từ động vật hoặc thịt thật — Ảnh: Getty Images
Thịt nhân tạo từ thực vật thân thiện với môi trường hơn, phần lớn lành mạnh hơn về mặt dinh dưỡng, so với thịt nhân tạo từ động vật hoặc thịt thật — Ảnh: Getty Images

Nghiên cứu mới của tổ chức từ thiện Food Foundation (FF) ở nước Anh cho thấy, các sản phẩm thay thế thịt có nguồn gốc thực vật tốt hơn cho môi trường và lành mạnh hơn với sức khỏe người dùng, so với các sản phẩm như bánh mì kẹp thịt và xúc xích làm từ động vật, theo báo The Guardian đưa tin ngày 28/8.

Rebecca Tobi - giám đốc kinh doanh của tổ chức FF và là đồng tác giả của nghiên cứu - cho biết, khái niệm “thịt nhân tạo” phổ biến là thịt được nuôi cấy từ tế bào của động vật. Trong ống nghiệm có dung môi dinh dưỡng, các tế bào tự phát triển thành các bó cơ và mô mỡ như thịt thật. Còn có nhóm thịt nhân tạo khác, được tạo thành nhờ việc chiết xuất protein có nguồn gốc thực vật, điển hình từ đậu nành.

Bà Tobi cho biết, nhóm nghiên cứu của FF đã so sánh tác động môi trường, thành phần dinh dưỡng và giá cả của 68 sản phẩm thịt có nguồn gốc thực vật, với 36 sản phẩm thịt, bao gồm các món ăn như thịt xông khói, gà viên, thịt viên được làm từ cả thịt gốc động vật và thịt thật.

Kết quả cho thấy, về mặt môi trường, việc sản xuất các sản phẩm thịt gốc thực vật thải ra ít khí nhà kính và ít nước hơn nhiều so với thịt gốc động vật hoặc thịt thật. Hầu hết sản phẩm thịt từ thực vật cũng có giá trị dinh dưỡng tốt hơn, cụ thể là ít calo hơn, ít chất béo bão hòa hơn, và nhiều chất xơ hơn so với thịt thật.

Bà Tobi lưu ý: “Một số sản phẩm thay thế thịt chế biến sẵn mới được phát triển gần đây có khả năng chứa hàm lượng muối cao hơn các loại protein thay thế khác”. Không phải tất cả thịt gốc thực vật đều có sắt và vitamin B12 như thịt thật. Nhóm nghiên cứu còn phát hiện ra, “thịt từ thực vật có hàm lượng protein trung bình thấp hơn so với thịt thật”. Bà Tobi trấn an rằng phát hiện này không đáng lo ngại, vì dân số Anh có nhiều lựa chọn để hấp thu đủ lượng protein cần thiết.

Bà Tobi trích dẫn số liệu của Bloomberg, dự kiến rằng ​​thị trường thịt nhân tạo toàn cầu sẽ tiếp tục tăng trưởng đáng kể đến năm 2030. Trong bối cảnh có nhiều quốc gia theo đuổi xu hướng “net zero”, giảm phát thải khí nhà kính, một phân tích năm ngoái của Green Alliance dự báo rằng lĩnh vực này có thể có giá trị 6,8 tỉ bảng Anh một năm, tạo ra 25.000 việc làm, chỉ riêng tại Vương quốc Anh vào năm 2035.

Trường An (theo The Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI