Thịt cá heo của Nhật Bản chứa thủy ngân gấp 100 lần mức an toàn

18/04/2023 - 14:02

PNO - Nhóm bảo tồn Hành động vì Cá heo đã gửi đơn khiếu nại lên cảnh sát Nhật Bản, yêu cầu loại bỏ thịt khỏi các quầy bán.

 

Ngư dân lùa cá heo mũi chai vào lưới trong cuộc đi săn hàng năm ngoài khơi Taiji, Nhật Bản. Một nhóm bảo tồn đã nộp đơn khiếu nại yêu cầu loại bỏ thịt cá heo khỏi bán. Ảnh: AP
Ngư dân lùa cá heo mũi chai vào lưới trong cuộc đi săn hàng năm ngoài khơi Taiji, Nhật Bản. 

Các nhà vận động bảo tồn biển đã nộp đơn khiếu nại với cảnh sát yêu cầu loại bỏ thịt cá heo “độc hại” khỏi các quầy ở Nhật Bản. Nội dung khiếu nại được đưa ra sau khi xét nghiệm cho thấy một mẫu có chứa hàm lượng thủy ngân cao gấp 100 lần so với mức an toàn.

Những ngày đầu tháng 4, Action for Dolphins (AFD), một tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại Úc, đã đệ đơn khiếu nại lên cảnh sát ở miền trung Nhật Bản, trong bối cảnh các chuyên gia cảnh báo rằng việc ăn thịt cá heo thường xuyên có thể đe dọa sức khỏe của người tiêu dùng.

AFD cho biết thử nghiệm gần đây tại một phòng thí nghiệm ở Nhật Bản cho thấy một mẫu được mua ở nước này vượt quá giới hạn quy định của chính phủ về thủy ngân tới 97,5 lần. Gói thứ 2 gồm nội tạng cá heo cho thấy mức thủy ngân cao gấp 80 lần so với giới hạn an toàn.

Hanna Tait, giám đốc điều hành của AFD, cho biết bà hy vọng kết quả kiểm tra của cảnh sát sẽ dẫn đến việc thịt cá heo bị loại bỏ khỏi bán tại các siêu thị, nhà hàng và nhà bán lẻ trực tuyến Nhật Bản.

“Có nhiều kết quả xét nghiệm từ một thập kỷ trước cho thấy mức độ thủy ngân có khả năng gây độc trong thịt cá voi và cá heo được bán của Nhật Bản. Thiếu thông tin và ghi nhãn… bất kỳ ai cũng có thể mua thịt, kể cả phụ nữ mang thai, điều này đặc biệt đáng lo ngại.

Chúng tôi hy vọng rằng bằng cách đưa ra khiếu nại này, vấn đề sẽ được giải quyết khẩn cấp và những sản phẩm này sẽ bị xóa khỏi Yahoo! Nhật Bản cũng như từ kệ siêu thị và thực đơn nhà hàng" - Tait nói.

 các xét nghiệm trên mẫu nội tạng cá heo Risso này cho thấy mức thủy ngân cao hơn gần 100 lần so với mức an toàn được khuyến nghị. Ảnh: Action for Dolphins
Các xét nghiệm trên mẫu nội tạng cá heo cho thấy mức thủy ngân cao hơn gần 100 lần so với mức an toàn được khuyến nghị

Yahoo! Nhật Bản cho biết họ không bán thịt cá heo “hoặc bất kỳ sản phẩm liên quan nào” trên trang web của mình mà chỉ bán thịt cá voi.

Yahoo! Nhật Bản là nhà bán lẻ trực tuyến lớn duy nhất trong nước tiếp tục bán các sản phẩm từ động vật biển có vú. Rakuten, nhà bán lẻ trực tuyến lớn nhất Nhật Bản, đã ngừng bán thịt cá voi và cá heo vào năm 2014 sau khi tòa án công lý quốc tế yêu cầu Nhật Bản dừng ngay hoạt động săn bắt cá voi hàng năm ở Nam Đại Dương.

Trong hướng dẫn, Bộ Y tế Nhật Bản khuyến cáo rằng cá và hải sản có hàm lượng thủy ngân trên 0,4 ppm và 0,3 ppm đối với metyl thủy ngân là không an toàn cho con người.

Trọng Trí (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI