Thiếu trường công, học sinh học trường tiểu học tư thục được hỗ trợ học phí

10/07/2023 - 19:21

PNO - Ngày 10/7, tại kỳ họp 10 HĐND TPHCM khóa X đã có tờ trình Quy định về tiêu chí xác định địa bàn không đủ trường tiểu học công lập tại TPHCM để hỗ trợ học phí.

Nghị quyết thực hiện Nghị định số 81/2021/NĐ-CP ngày 27/8/2021 của Chính phủ quy định về cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập; giá dịch vụ trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo.

Cần ưu tiên bố trí ngân sách và các nguồn lực tập trung xây dựng trường tiểu học công lập trên địa bàn không đảm bảo đủ trường tiểu học công lập
Cần ưu tiên bố trí ngân sách và các nguồn lực tập trung xây dựng trường tiểu học công lập trên địa bàn không đảm bảo đủ trường tiểu học công lập

Việc xây dựng tiêu chí xác định địa bàn không đủ trường tiểu học công lập tại các phường, xã, thị trấn trên địa bàn thành phố nhằm để có cơ sở triển khai mức hỗ trợ học phí cho học sinh tiểu học đang theo học tại các trường tiểu học và trường phổ thông có nhiều cấp học trong đó có cấp tiểu học thuộc loại hình tư thục.

Theo đó, ông Cao Thanh Bình - Trưởng ban Văn hóa - xã hội HĐND TPHCM kiến nghị, UBND TPHCM cần ưu tiên bố trí ngân sách và các nguồn lực tập trung xây dựng trường tiểu học công lập trên địa bàn không đảm bảo đủ trường tiểu học công lập. Đảm bảo nguồn lực thực hiện chỉ tiêu 300 phòng học/10.000 dân số trong độ tuổi đi học (từ 3 đến 18 tuổi) trên địa bàn TPHCM.

Trong quá trình tổ chức thực hiện, cần đảm bảo xác định số liệu sát thực tế, có hướng dẫn cụ thể về trách nhiệm các tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện xác định địa bàn không đảm bảo đủ trường tiểu học công lập và tổ chức hỗ trợ học phí cho học sinh kịp thời, đúng đối tượng. Tăng cường công tác thông tin, truyền thông nhằm tạo sự đồng thuận của nhân dân trong việc thực hiện chính sách liên quan quy định tiêu chí xác định địa bàn không đủ trường tiểu học công lập.

Tiêu chí xác định địa bàn không đủ trường tiểu học công lập tại TPHCM

Tiêu chí 01: Xã, phường, thị trấn không có cơ sở giáo dục tiểu học, loại hình công lập và chính quyền xã, phường, thị trấn không bố trí được dân số độ tuổi cấp tiểu học trên địa bàn học tại các cơ sở giáo dục tiểu học, loại hình công lập ở các xã, phường, thị trấn lân cận.

Tiêu chí 02: Xã, phường, thị trấn có cơ sở giáo dục tiểu học, loại hình công lập, nhưng không đáp ứng được quy mô dân số độ tuổi cấp tiểu học trên địa bàn, định mức học sinh/lớp cấp tiểu học theo quy định, cụ thể:

Dân số độ tuổi cấp tiểu học/tổng số phòng học văn hóa cấp tiểu học công lập trên > 35.

Trong đó, 35 là định mức học sinh/lớp theo tiêu chuẩn quy định tại Điều 16 Thông tư số 28/2020/TT-BGDĐT ngày 4/9/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về Ban hành Điều lệ Trường tiểu học.

Dân số độ tuổi cấp tiểu học (từ 6 đến 11 tuổi): Cục Thống kê Thành phố phối hợp với Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức và các quận, huyện cung cấp số liệu dân số độ tuổi cấp tiểu học theo địa bàn xã, phường, thị trấn.

Tổng số phòng học văn hóa dành cho cấp tiểu học trong các cơ sở giáo dục tiểu học, loại hình công lập, trú đóng trên địa bàn xã, phường, thị trấn. Số liệu do UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện tổng hợp, cung cấp. Xã, phường, thị trấn thuộc một trong hai tiêu chí nêu trên được xác định là địa bàn không đủ trường tiểu học công lập.

Tú Ngân

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI