Thiếu nữ Afghanistan bị Taliban bắt giữ, đánh đập vì vi phạm quy tắc khăn trùm đầu

10/01/2024 - 21:23

PNO - Taliban bắt giữ các cô gái trẻ Afghanistan tại các cửa hàng, lớp học và chợ ở Kabul rồi gọi họ là "kẻ ngoại đạo" vì không đội khăn trùm đầu.

Tờ Guardian thông tin, tuần qua, các cô gái trẻ độ tuổi 16 ở Afghanistan đã bị bắt trên khắp thủ đô Kabul vì vi phạm quy định về khăn trùm đầu của Taliban.

Một tấm áp phích yêu cầu phụ nữ đội khăn trùm đầu tại một trường đại học tư ở Afghanistan. Taliban sau đó đã cấm phụ nữ vào trường đại học vào năm 2022. Ảnh: Wakil Kohsar/AFP/Getty
Một tấm áp phích yêu cầu phụ nữ Afghanistan đội khăn trùm đầu

Các cô gái bị bắt tại các trung tâm mua sắm, lớp học và chợ, đường phố. Họ bị buộc tội "tuyên truyền và khuyến khích người khác không đội khăn trùm đầu hoặc cố tình đội khăn xấu đi" và trang điểm.

Kể từ khi nắm quyền ở Afghanistan vào tháng 8/2021, Taliban đã hạn chế nhiều quyền của trẻ em gái và phụ nữ như tiếp cận giáo dục, việc làm, đến công viên, tập thể dục, làm đẹp...  Tháng 5/2022, Taliban ra lệnh phụ nữ phải che mình từ đầu đến chân, chỉ để lộ đôi mắt.

Lale (16 tuổi) kể lại rằng cô và một số nữ sinh khác đã bị Taliban bắt trong lớp học tiếng Anh và bị kéo lên xe cảnh sát. Khi không chịu đi, cô và những cô gái đã bị đánh. Riêng cô còn bị trói chân khi cố gắng tranh luận với họ. 

Cha của Lale sau đó đã bị đánh đập thậm tệ vì tội “nuôi dạy những đứa con gái vô đạo đức”.

“Trang phục của tôi rất kín đáo và tôi còn đeo khẩu trang. Nhưng họ vẫn đánh tôi, khăng khăng rằng trang phục của tôi không phù hợp” - Lale nói.

Các cô gái trẻ ở Afghanistan không được đến trường sau khi học hết lớp 6
Các cô gái trẻ ở Afghanistan không được đến trường sau khi học hết lớp 6

Lale bị giam giữ 2 ngày. Taliban liên tục chửi rủa cô và các cô gái khác là những kẻ ngoại đạo, vì học tiếng Anh và có nguyện vọng ra nước ngoài. Cô chỉ được thả ra sau khi những người lớn tuổi trong cộng đồng can thiệp xin tha và cô đã ký một văn bản cam kết phải đội mũ trùm đầu khi ra khỏi nhà và không được tham gia các lớp học tiếng Anh nữa.

“Tôi đã bị cấm đến trường khi Taliban tiếp quản vào năm 2021 và bây giờ tôi thậm chí không thể đến lớp học riêng của mình. Tôi không thể tưởng tượng được điều gì cho tương lai của mình ngoài việc ở nhà và kết hôn.

Tôi chứng kiến ​​bố tôi bị đánh thậm tệ vì tôi đi học tiếng Anh. Khi nhìn thấy bố trở về nhà, tôi rất sợ sẽ mất ông ấy mãi mãi. Tôi không còn động lực để đi học nữa. Tôi không muốn trải nghiệm này thêm một lần nữa” - cô nói.

Vụ bắt giữ xảy ra chưa đầy một tuần sau khi Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc yêu cầu một đặc phái viên đến làm việc với Taliban về quyền phụ nữ và phân biệt giới tính. Tuy nhiên, Taliban đã từ chối đề xuất này.

Thảo Nguyễn (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI