Thiếu niên thứ 4 bị bắt giữ sau khi âm mưu khủng bố đêm nhạc của Taylor Swift

09/08/2024 - 19:24

PNO - Ngày 9/8, Bộ trưởng Nội vụ Áo cho biết 1 công dân Iraq 18 tuổi đã bị bắt giữ tại Vienna để điều tra âm mưu tấn công khủng bố buổi hòa nhạc của nữ ca sĩ Taylor Swift tại thủ đô Áo.

Cảnh sát Áo theo dõi người hâm mộ Taylor Swift tụ tập tại Vienna vào ngày 8 tháng 8, sau khi các quan chức hủy bỏ chặng lưu diễn Eras Tour tại Áo vì nghi ngờ có âm mưu khủng bố. Heinz-Peter Bader/AP
Cảnh sát Áo theo dõi người hâm mộ Taylor Swift tụ tập tại Vienna vào ngày 8/8, sau khi các quan chức hủy bỏ chặng lưu diễn Eras Tour tại Áo vì nghi ngờ có âm mưu khủng bố

Bộ trưởng Nội vụ Gerhard Karner cho biết, nghi phạm người Iraq này có cùng mối quan hệ với nghi phạm chính, 1 thanh niên Áo 19 tuổi có gốc Bắc Macedonia.

"Nghi phạm người Iraq đã tuyên thệ trung thành với nhóm thánh chiến Nhà nước Hồi giáo (IS) vào ngày 6/8, nhưng vẫn chưa rõ liệu tên này có liên quan trực tiếp đến vụ tấn công đã được lên kế hoạch hay không"- Karner cho biết.

Ông Karner cho biết thêm, sẽ có nhiều nghi phạm nữa bị thẩm vấn và sẽ được khám xét khi các nhà điều tra tiếp tục điều tra âm mưu này.

Nghi phạm chính, người cũng đã tuyên thệ trung thành với IS, đã lên kế hoạch tấn công chết người vào khoảng 20.000 người hâm mộ "Swiftie" tập trung bên ngoài Sân vận động Ernst Happel ở Vienna, khiến cả 3 buổi biểu diễn đều phải hủy bỏ vì lo ngại về an ninh.

Theo chính quyền, thanh niên 19 tuổi này nghỉ việc chưa đầy 2 tuần trước vụ tấn công được lên kế hoạch - và nói rằng anh ta "có kế hoạch lớn" - đã thú nhận toàn bộ khi bị giam giữ.

2 thanh niên người Áo khác, tuổi từ 17 đến 15, đã bị bắt giữ vào ngày 7/8 vì cáo buộc liên quan đến âm mưu này.

Theo Karner, chàng trai 17 tuổi - được giao việc tại một công ty cung cấp dịch vụ tại sân vận động, cho đến nay vẫn từ chối cung cấp bằng chứng. Theo cảnh sát Áo, thiếu niên này, có vẻ như đã bị cực đoan hóa.

Ông Karner cho biết thêm rằng cảnh sát vẫn đang thẩm vấn chặt chẽ đối với nghi phạm 15 tuổi còn lại.

Theo dự kiến, mỗi đêm diễn của Taylor Swift ở Áo dự kiến quy tụ khoảng 65.000 người hâm mộ tại sân vận động Ernst Happel, thủ đô Vienna.
Theo dự kiến, mỗi đêm diễn của Taylor Swift ở Áo dự kiến quy tụ khoảng 65.000 người hâm mộ tại sân vận động Ernst Happel, thủ đô Vienna

Chính quyền Áo được cho là đã nhận được thông tin về mối đe dọa đến buổi hòa nhạc của Taylor Swift từ tình báo Hoa Kỳ, vì luật pháp Áo không cho phép giám sát các ứng dụng nhắn tin tức thời mà các nghi phạm đã sử dụng để liên lạc.

"Sự hợp tác với các đối tác và dịch vụ nước ngoài là điều cần thiết và có tính tương hỗ. Điều này giúp ngăn chặn được thảm kịch ở Vienna", Thủ tướng Áo Karl Nehammer cho biết.

Nữ ca sĩ Taylor Swift có lịch biểu diễn tiếp theo tại London vào tuần tới, vẫn chưa bình luận gì về việc hủy buổi hòa nhạc. Cảnh sát Anh cho biết không có dấu hiệu nào cho thấy âm mưu ở Vienna sẽ ảnh hưởng đến chương trình ở London.

Thảo Nguyễn (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI