Thiếu giáo viên và khó tuyển dụng, nhiều tỉnh kiến nghị có chính sách đặc thù

19/08/2024 - 10:54

PNO - Thiếu giáo viên trầm trọng… nhiều địa phương kiến nghị Chính phủ tham mưu Bộ GD-ĐT, Bộ Nội vụ và Bộ Chính trị tăng chỉ tiêu biên chế, đào tạo nguồn tuyển.

Thiếu nhiều giáo viên các môn đặc thù

Sáng 19/8, Bộ GD-ĐT đã tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2023 - 2024, triển khai nhiệm vụ năm học 2024 - 2025. Tham dự hội nghị có sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đại diện lãnh đạo các bộ, ngành, lãnh đạo các tỉnh, thành phố…

Phát biểu tại hội nghị, ông Vừ A Bằng - Phó chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên cho biết, ngoài những khó khăn về cơ sở vật chất thì tình trạng thiếu giáo viên đang là thách thức lớn với tỉnh này. Ông cho biết, tình trạng thiếu giáo viên diễn ra trên diện rộng, nhất là với các môn đặc thù như âm nhạc, mỹ thuật, tin học, tiếng Anh, giáo viên tiểu học… Đội ngũ có biến động khá lớn sau mỗi khi kết thúc năm học do chuyển công tác về miền xuôi. Thiếu giáo viên gây áp lực khá lớn đối với các thầy cô do phải dạy tăng giờ, dạy liên cấp, liên trường.

Để giải quyết một phần tình trạng này, cách đây 3 năm, Điện Biên đã xây dựng chính sách đặc thù nhằm đào tạo các môn chuyên biệt, đặc thù để đáp ứng nguồn tuyển cho các địa phương… nhưng vẫn không có nguồn tuyển. Căn cứ Nghị định số 141/2020/NĐ-CP của Chính phủ, quy định chế độ cử tuyển đối với học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số, tỉnh đã tạo điều kiện cho con em trong địa bàn tỉnh được đi học theo diện cử tuyển… Tuy nhiên, sau 3 năm triển khai, cả tỉnh chi có 72 người đăng ký tham gia đi học.

Từ thực trạng trên, tỉnh Điện Biên kiến nghị nghị Chính phủ, Bộ GĐ-ĐT, và các Bộ, ngành liên quan không thực hiện cắt giảm số lượng người làm việc hưởng lương từ ngân sách nhà nước đối với các tỉnh còn nhiều khó khăn, không có khả năng thành lập các trường ngoài công lập như tỉnh Điện Biên và bố trí đủ giáo viên hưởng lương từ ngân sách theo định mức đối với các tỉnh này.

Giao tăng chỉ tiêu đào tạo giáo viên các môn chuyên biệt như âm nhạc, mỹ thuật, tin học, tiếng Anh, giáo viên tiểu học cho các cơ sở đào tạo giáo viên để đáp ứng nhu cầu nguồn tuyển giáo viên cho các địa phương.

Áp dụng chính sách thu hút giáo viên trong toàn bộ thời gian công tác tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. Hợp đồng không thời hạn đối với giáo viên công tác ở vùng đặc biệt khó khăn từ 10 năm trở lên. Hỗ trợ giáo viên công tác tại vùng đặc biệt khó khăn, như: tiền thuê nhà, tiền đi lại đối với giáo viên dạy tại các điểm bản; tiền trực trưa.

Sớm trình Quốc hội thông qua Luật Nhà giáo.

Tình trạng thiếu giáo viên ở nhiều địa phương ngày càng trầm trọng, nhiều
Tình trạng thiếu giáo viên ở nhiều địa phương ngày càng trầm trọng, nhất là với các môn đặc thù - Ảnh: Nguyễn Loan

Cần có chính sách đặc thù để giữ chân giáo viên

Tương tự, bà Vũ Thu Hà - Phó chủ tịch UBND Hà Nội cũng chia sẻ, năm học mới Hà Nội chỉ tăng thêm 39 trường học nhưng có thêm 48.000 học sinh ở cả bậc mầm non và phổ thông. Tổng số học sinh của thành phố đã lên tới 2,3 triệu học sinh nhưng hiện chỉ có hơn 130.000 giáo viên.

Bà cũng thừa nhận, Hà Nội cũng gặp rất nhiều khó khăn với tình trạng thiếu giáo viên hiện nay. Quy mô giáo dục, số lượng học sinh ngày càng tăng trong khi đó chỉ tiêu biên chế, nguồn tuyển đều thiếu. Bà kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Nội vụ, Bộ Chính trị đánh giá lại định mức biên chế, đặc biệt là định mức với những môn học đặc thù, khó tuyển hiện nay để địa phương có thêm biên chế tuyển dụng, bổ sung số giáo viên còn thiếu.

Tương tự, bà Trần Thị Diệu Thúy - Phó chủ tịch UBND TPHCM cũng cho biết, những môn đặc thù như mỹ thuật, âm nhạc, tiếng Anh, tin học… ở TPHCM rất khó tuyển dụng vì lương giáo viên những bộ môn này thấp hơn nhiều so với mặt bằng chung của thành phố. Nhiều người tốt nghiệp những ngành này chọn làm công việc khác thay vì đi dạy. Bà cũng kiến nghị Chính phủ tham mưu các bộ, ngành để có chính sách hỗ trợ giáo viên những bộ môn này để thu hút giáo viên.

Nghị định số 105/2020/NĐ-CP ngày 8/9/2020 quy định chính sách phát triển giáo dục mầm non. Theo đó, đối tượng được hưởng chính sách là giáo viên mầm non đang làm việc tại các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập trực tiếp chăm sóc, giáo dục trẻ em tại nhóm trẻ/lớp mẫu giáo có từ 30% trẻ là con công ngân, người lao động làm việc tại các khu công nghiệp. Tuy nhiên theo bà Diệu Thúy, quy định này không phù hợp với tình hình thực tế tại TPHCM. Bà đề xuất Chính phủ có tham mưu các bộ, ngành đề giảm quy định này xuống có 20%, để nhiều giáo viên phụ trách các lớp, nhóm trẻ này được hưởng chính sách hỗ trợ, có thêm động lực gắn bó với nghề.

Bà cũng kiến nghị Bộ GD-ĐT xem xét, điều chỉnh thông tư số 50/2020/TT-BGĐT ngày 31/12/2020 về ban hành chương trình làm quen với tiếng Anh cho trẻ mẫu giáo. Bà kiến nghị xem xét chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm mầm non với giáo viên người nước ngoài, tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên bản ngữ, giáo viên người nước ngoài tham gia tổ chức cho trẻ làm quen với tiếng Anh.

Nguyễn Loan

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI