Thiếu chuẩn mực, nhiều nghệ sĩ xứ Trung, Hàn sa cơ

05/06/2024 - 06:04

PNO - Ngành công nghiệp giải trí ở Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản phát triển nhanh chóng trong những năm gần đây, mở rộng tầm ảnh hưởng ra toàn cầu.

Rất nhiều người nổi tiếng trong giới giải trí sở hữu khối tài sản hàng triệu USD. Ở các nước này, luật pháp quy định rõ những điều mà nghệ sĩ được phép và không được phép làm, dư luận cũng đóng vai trò đáng kể đối với sự thăng trầm của nghệ sĩ.

Nam diễn viên Kim Ji Hoon (Hàn Quốc) đã phải tạm ngừng đóng phim trong khoảng thời gian khá dài do bị khán giả phản ứng, tẩy chay. Trong một chương trình truyền hình, anh này tiết lộ thú vui tội lỗi của mình là vi phạm luật giao thông và còn vô tư chia sẻ cảm giác thú vị xen lẫn hồi hộp khi vi phạm luật giao thông và không bị bắt. Đến nay, khán giả vẫn chưa thôi chỉ trích anh.

Nam diễn viên Kim Ji Hoon
Nam diễn viên Kim Ji Hoon

Nữ ca sĩ kiêm rapper Hàn Quốc Hwasa (nhóm nhạc Mamamoo) thậm chí còn bị cảnh sát điều tra sau lần biểu diễn ca khúc Don’t cùng rapper Loco trong lễ hội của một trường đại học. Do hưng phấn, cô không kiểm soát được mình, có những hành vi bị cho là không phù hợp với môi trường học đường, bị phản ứng dữ dội, thậm chí còn bị hiệp hội phụ huynh kiện, đối mặt với mức án tối đa là 1 năm tù hoặc bị phạt tiền tới 5 triệu won (khoảng 91 triệu đồng).

Ở Hàn Quốc, những nghệ sĩ vướng lùm xùm về tình ái, phát ngôn có thể được tha thứ nhưng nếu vướng phải scandal bạo lực tình dục và bạo lực học đường, sẽ không có cơ hội để hành nghề. Sau 5 năm ngồi tù vì tội tấn công tình dục và hiếp dâm tập thể, Jung Joon Young đã cố gắng nối lại sự nghiệp âm nhạc của mình nhưng công chúng không chấp nhận. Họ còn cho rằng anh không biết xấu hổ khi muốn trở lại sân khấu.

Trung Quốc nổi tiếng với các điều luật chặt chẽ, khắt khe về quản lý nghệ sĩ. Năm 2021, Hiệp hội Công nghiệp biểu diễn Trung Quốc đã ban hành “Các biện pháp quản lý kỷ luật tự giác đối với người biểu diễn (nghệ sĩ)”, trong đó liệt kê 15 hành vi sai trái.

Sau khi bị cảnh sát bắt về tội mua dâm trái phép, “thần đồng dương cầm” một thời Lý Vân Địch đã bị Hiệp hội Công nghiệp biểu diễn Trung Quốc “phong sát”, bị xóa sạch mọi tác phẩm âm nhạc, chương trình truyền hình mà anh từng góp mặt, bị Hiệp hội Nhạc sĩ Trung Quốc hủy tư cách thành viên.

Gần đây nhất, vào tháng 5/2023, diễn viên hài Lý Hạo Thạch lỡ lời, sử dụng phép ẩn dụ không phù hợp trên sóng truyền hình trực tiếp, liền bị khán giả cho là xúc phạm đến quân đội, bị cơ quan quản lý văn hóa cấm sóng vô thời hạn, đồng thời đang đối mặt với các cuộc điều tra hình sự. Ở Trung Quốc, tùy vào mức độ và tác động của hành vi vi phạm, nghệ sĩ sẽ bị “phong sát” 1 năm, 3 năm, 5 năm hoặc vĩnh viễn.

Chung Thu Hương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI