Thiếu bãi, tài xế đậu bừa ô tô ngay biển cấm

20/07/2024 - 07:14

PNO - Chạy một vòng trên các tuyến đường ở các quận trung tâm TPHCM như quận 1, quận 4, quận Bình Thạnh, chúng tôi thấy ô tô cá nhân, taxi đậu tràn lan ở lề đường, ngay sát các biển cấm.

Ô tô đậu hàng dài kế biển cấm

Trên đường Hàn Thuyên bên hông công viên 30/4, quận 1 dài khoảng 300m, rộng 2 làn xe, có khoảng 20 chiếc ô tô xếp hàng dài 2 bên lề đường dù có biển “cấm đậu xe”. Lòng đường bị thu hẹp, chỉ còn khoảng trống đủ cho 1 chiếc ô tô đi qua. Mỗi khi có 2 chiếc ô tô chạy ngược chiều nhau, 1 trong 2 xe phải dừng lại, chờ chiếc kia thoát ra đường khác.

Phía bên kia công viên 30/4, đường Alexandre de Rhodes cũng có biển báo cấm đậu nhưng ô tô vẫn đậu thành hàng dài. Trên nhiều tuyến đường lân cận như Lê Duẩn, Lý Tự Trọng, Công Xã Paris, Nguyễn Du, Đồng Khởi, ô tô cũng đậu thành những hàng dài dù đường có biển báo cấm đậu hoặc cấm dừng xe. Việc đậu xe làm hẹp lòng đường, khiến việc lưu thông bị trở ngại.


Trên đường Nguyễn Trường Tộ, đoạn giao với đường Bến Vân Đồn, quận 4, cũng có biển cấm đậu xe từ 6 - 22g. Cách đó chỉ vài mét, dưới chung cư Saigon Royal, một số ô tô vẫn đậu bên mép đường, còn trên vỉa hè, xe máy đậu ngổn ngang ngay sát tấm bảng bạc màu ghi dòng chữ “xử lý nghiêm hành vi vi phạm dừng, đỗ xe (ô tô, mô tô) tại đây” kèm dòng chữ nhỏ ở góc trái bảng “đã có xe bị xử lý, tạm giữ”.

Tài xế ô tô Nguyễn Tuấn Anh (quận Phú Nhuận) nói, để tìm được bãi đậu xe ở trung tâm thành phố, có hôm, anh phải chạy lòng vòng mất 20-30 phút. Vì vậy, khi thấy nhiều xe đậu trên đoạn đường cấm đậu, anh cũng liều mình tấp vào dù nơm nớp lo bị cảnh sát giao thông xử phạt.

Lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải TPHCM cho biết, tình trạng đậu ô tô không đúng quy định thường xuyên xảy ra trên các đường Lý Tự Trọng, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Nguyễn Du, Lê Thánh Tôn, Hoàng Sa, Trường Sa…

Sở thường xuyên phối hợp với Công an TPHCM tuần tra, xử lý việc dừng xe, đậu xe không đúng quy định, trong đó có phạt nguội qua camera. Trong 6 tháng đầu năm 2024, Công an TPHCM đã xử lý 33.000 trường hợp dừng xe, đậu xe sai quy định.

Ô tô đậu trên đường Lê Duẩn, quận 1 dù đường này có biển cấm dừng, đậu xe
Ô tô đậu trên đường Lê Duẩn, quận 1 dù đường này có biển cấm dừng, đậu xe

Lượng ô tô tăng, số bãi đậu xe vẫn như cũ

Theo Sở Giao thông Vận tải TPHCM, kể từ năm 2022 đến nay, vận tốc lưu thông trên khu vực trung tâm thành phố vào giờ cao điểm là 31,6 - 37km/h và đang có xu hướng giảm.

Hầu hết những tuyến đường xuất hiện tình trạng quá tải đã được sở tổ chức cắm biển cấm dừng xe và cấm đậu xe nhằm kéo giảm ùn tắc giao thông, nhưng vẫn còn tình trạng ô tô dừng, đậu trên đoạn đường có biển cấm.

Số bãi đậu xe của các trung tâm thương mại, nhà cao tầng ở trung tâm thành phố cơ bản đáp ứng được nhu cầu đậu xe của riêng các công trình đó, nhưng vẫn thiếu bãi đậu xe công cộng cho cả khu vực.

So với yêu cầu trong Quyết định số 568/QĐ-TTg ngày 8/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ về điều chỉnh quy hoạch phát triển giao thông vận tải TPHCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020, TPHCM còn thiếu khoảng 900ha dùng làm bãi đậu xe (chỉ tiêu theo quyết định trên là 1.200ha).

Hơn 15 năm trước, UBND TPHCM chấp thuận chủ trương cho 4 dự án làm bãi đậu xe ngầm ở sân khấu Trống Đồng, công viên Lê Văn Tám, sân bóng đá thuộc công viên văn hóa Tao Đàn và sân vận động Hoa Lư với tổng sức chứa 6.000 ô tô và 4.000 xe máy.

Đến nay, có 3 dự án “chết yểu”, chỉ còn dự án ở sân khấu Trống Đồng do Công ty TNHH Tập đoàn Đông Dương làm chủ đầu tư nhưng cũng khó triển khai do không có quy hoạch tổng thể không gian ngầm.

HĐND TPHCM đã ban hành Nghị quyết số 01/2018/NQ-HĐND và Nghị quyết số 07/2020/NQ-HĐND về mức thu phí sử dụng tạm thời lòng đường để đậu ô tô.

Năm 2020, UBND TPHCM ra Quyết định số 4472/QĐ-UBND giao Công ty TNHH một thành viên Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong quản lý việc đậu xe và thu phí sử dụng tạm thời lòng đường để đậu xe ở 20 tuyến đường có đủ điều kiện, không ảnh hưởng đến an toàn giao thông. Công suất khai thác các tuyến đường này đạt khoảng 80%.

Ô tô, xe máy đậu tràn lan ở mép đường, trên vỉa hè đường Nguyễn Trường Tộ, quận 4
Ô tô, xe máy đậu tràn lan ở mép đường, trên vỉa hè đường Nguyễn Trường Tộ, quận 4

Sở Xây dựng TPHCM đang tham mưu về thủ tục cấp phép, xây dựng các công trình nhà đậu xe cao tầng tạm thời bằng vật liệu lắp ghép trong hành lang đất dành cho giao thông do Sở Giao thông Vận tải TPHCM đề xuất vị trí.

Khi quy trình được thông qua, thành phố sẽ xem xét kêu gọi đầu tư xây dựng các bãi đậu xe tạm này để bổ sung cho số lượng bãi đậu xe đang thiếu trên địa bàn thành phố.

Tính đến hết năm 2023, TPHCM có hơn 9,2 triệu phương tiện giao thông, tăng 4,6% so với năm trước, trong đó có 940.000 chiếc ô tô (tăng 5,8%) và 8,2 triệu chiếc mô tô (tăng 4,5%). Đó là chưa kể số xe đến từ các tỉnh, thành khác.

Giao thông phải nằm trong chiến lược phát triển đô thị

Lắp ghép nhà đậu xe cao tầng tạm thời là một biện pháp khả thi trong ngắn hạn để giải quyết tình trạng thiếu bãi đậu xe ở trung tâm TPHCM.

Các bãi xe ngầm có ưu điểm là giúp tiết kiệm không gian trên mặt đất, giảm tác động đến cảnh quan đô thị và có thể kết hợp với các công trình công cộng khác nhưng nhược điểm là chi phí xây dựng và duy trì rất cao, quá trình thi công kéo dài và phải có phương án ngăn triều cường, thoát nước.

Nhà lắp ghép cao tầng có thời gian xây dựng ngắn, chi phí xây dựng thấp nhưng nhược điểm là làm tăng mật độ xây dựng và làm thay đổi cảnh quan.

Về lâu dài, UBND TPHCM cần xem xét nhiều giải pháp tổng hợp, như mở rộng mạng lưới giao thông công cộng để giảm nhu cầu sử dụng ô tô cá nhân; quy hoạch và phát triển các bãi đậu xe ngầm ở các khu vực trung tâm và các nút giao thông quan trọng; có chính sách khuyến khích người dân đi xe đạp, xe điện và phương tiện thân thiện môi trường.

UBND TPHCM cũng nên quản lý và quy hoạch số phương tiện giao thông phù hợp với điều kiện cơ sở hạ tầng hiện hữu. Có thể áp các loại thuế tiêu thụ đặc biệt cho các cá nhân hoặc đơn vị sử dụng ô tô như ở Singapore. Đặc biệt, cần có tầm nhìn chiến lược lâu dài về sự phát triển tổng thể đô thị.

Thạc sĩ, kiến trúc sư Trần Minh Tuấn

Giảng viên môn đô thị, kiến trúc nhà ở và bất động sản Học viện nghệ thuật École d’arts (Pháp)

Vũ Quyền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI