Thiệt hại 37 triệu đồng sau khi "gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm 82 năm"

05/10/2023 - 23:02

PNO - Biết bị đánh tráo khái niệm để bán bảo hiểm 82 năm, chị Dung hủy hợp đồng thì bị thiệt hại 37 triệu sau khi “gửi” 52 triệu đồng.

Tối 5/10, chị Huỳnh Thị Thanh Dung (ngụ phường Tân An, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) cho biết, chị vừa nhận được gần 15 triệu đồng từ Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ MB Ageas (MB Ageas Life) sau gần 13 tháng chị gửi tích lũy 52 triệu đồng.

Đây là số tiền nhận được do chị hủy hợp đồng tham gia bảo hiểm lên đến 82 năm. Như vậy, chỉ sau gần 13 tháng tham gia, chị Dung không những không có lãi mà còn bị thiệt hại với số tiền hơn 37 triệu đồng.

Mất hơn 37 triệu đồng sau 13 tháng bị lừa tham gia gói bảo hiểm 82 năm trái ý muốn
Mất hơn 37 triệu đồng sau 13 tháng tham gia gói bảo hiểm 82 năm trái ý muốn

Trước đó, như Báo Phụ nữ TPHCM đã thông tin, ngày 7/8, ông Trần Quốc Hà - Giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TP Cần Thơ có văn bản đề nghị Ngân hàng TMCP Quân đội Chi nhánh Cần Thơ xác minh vụ chị Dung phản ánh nhân viên ngân hàng đánh tráo khái niệm bán bảo hiểm 82 năm. Trong khi chị Dung đã ngoài 40 tuổi, bảo hiểm bán có thời hạn là 82 năm thì khi đó chị đã hơn 120 tuổi. Chị Dung đề nghị cơ quan thông tấn, báo chí vào cuộc làm rõ, cảnh báo phòng ngừa chung, tránh những trường hợp khi phải mua gói bảo hiểm trái ý muốn với thời gian đáo hạn gần 100 năm hết sức vô lý...

NHNN chi nhánh TP Cần Thơ đề nghị Giám đốc Ngân hàng MB Bank chi nhánh TP Cần Thơ xác minh thông tin công dân phản ánh
NHNN chi nhánh TP Cần Thơ đề nghị Giám đốc Ngân hàng MB Bank chi nhánh TP Cần Thơ xác minh thông tin công dân phản ánh

Từ việc NHNN chi nhánh TP Cần Thơ vào cuộc, Công ty MB Ageas Life mới có văn bản phúc đáp do Phó Giám đốc khối nghiệp vụ Phạm Tú Mỹ ký. Trong văn bản phúc đáp, Công ty MB Ageas Life khẳng định khách hàng đã nhận được tin nhắn phát hành hợp đồng điện tử, xác nhận thông tin về hợp đồng bảo hiểm và đã được tư vấn về hợp đồng bảo hiểm. Vì vậy, công ty không đủ cơ sở giải quyết phản ánh của khách hàng.

Công ty cũng viện dẫn ngày đáo hạn hợp đồng là ngày kỷ niệm năm hợp đồng khi tuổi bảo hiểm đạt 100 tuổi nếu hợp đồng còn hiệu lực đến ngày cuối cùng của thời hạn hợp đồng.

Trường hợp hủy hợp đồng trước thời hạn, trong những năm đầu, khách hàng sẽ bị thiệt hại về tài chính do giá trị hoàn lại chưa bằng số phí đã đóng. Cụ thể trong 6 năm đầu, hủy hợp đồng trong năm thứ nhất bị trừ đi 90%, năm thứ 2 là 80%, năm thứ 3 là 70%, năm thứ 4 là 50%, năm thứ 5 là 20% và năm thứ 6 là 0%.

Trong 6 năm đầu, hủy hợp đồng trong năm thứ nhất bị trừ đi 90%, năm thứ 2 là 80%, năm thứ 3 là 70%, năm thứ 4 là 50% , năm thứ 5 là 20% và năm thứ 6 là 0%
Trong 6 năm đầu, hủy hợp đồng trong năm thứ nhất bị trừ đi 90%, năm thứ 2 là 80%, năm thứ 3 là 70%, năm thứ 4 là 50%, năm thứ 5 là 20% và năm thứ 6 là 0%

Nhưng theo phản ánh của chị Dung, trước đó, nhân viên tên Oanh đã đến cửa hàng của chị để tiếp cận. Người này liên tục mời gọi chị gửi tiết kiệm và nói chỉ sau 6 năm là có được khoản tiền tích lũy cho con. Sau đó, Oanh tiếp tục giới thiệu đồng nghiệp là Tuyền và cho biết là người phụ trách làm hồ sơ.

Tuyền cũng giới thiệu tương tự là gửi tiết kiệm sau 6 năm là có được khoản tiền tích lũy cho con và không đề cập đến mua bảo hiểm. Từ đó, chị Dung mới đồng ý tham gia gửi tích lũy. “Bỗng dưng dính phải gói bảo hiểm 82 năm trái ý muốn, tôi đã gọi đến tổng đài Công ty MB Ageas Life thì được nhân viên tư vấn cho biết, tôi đã đóng năm đầu tiên là 52 triệu đồng, giờ hủy hợp đồng thì chỉ nhận lại gần 15 triệu đồng, thiệt hại đến hơn 37 triệu đồng. Còn nếu không muốn mất tiền thì tiếp tục tham gia bảo hiểm 82 năm”, chị Dung bức xúc.

Thông tin về sự việc khách hàng "gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm 82 năm", Ngân hàng TMCP Quân đội - Chi nhánh Cần Thơ đã có văn bản phản hồi thông tin cụ thể với cơ quan chức năng.

Theo đó, bà Huỳnh Thị Thanh Dung (TP Cần Thơ) đã có đơn phản ánh gửi đến Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TP Cần Thơ về việc 2 nhân viên của MB chi nhánh Cần Thơ đã tự đến cửa hàng kinh doanh của bà để tiếp cận, tư vấn "gửi tiền tiết kiệm cho con". Nhưng sau đó, bà Dung được ký hợp đồng điện tử mua bảo hiểm có thời hạn đáo hạn 82 năm.

MB Cần Thơ khẳng định việc mua bảo hiểm nhân thọ là hoàn toàn tự nguyện từ khách hàng, không có việc ép mua bảo hiểm. Phía MB Cần Thơ đã thực hiện giới thiệu khách hàng tới nhân viên của Công ty MB Ageas Life để được thực hiện tư vấn, mua bảo hiểm theo đúng quy định.

Trong quá trình phối hợp kiểm tra thực trạng hợp đồng bảo hiểm của khách hàng Dung, MB Cần Thơ xác định hợp đồng được phát hành đầy đủ. Khách hàng đã tự nguyện đóng phí và ký đầy đủ hồ sơ khi tham gia trên cơ sở nhu cầu thật của khách hàng.

Ngân hàng cùng công ty bảo hiểm MB Ageas Life cho biết đã phối hợp làm việc, tư vấn rõ ràng, đầy đủ quyền lợi cho khách hàng và giải thích thỏa đáng các nội dung vướng mắc của khách hàng. Phía MB Ageas Life cũng có văn bản phúc đáp khách hàng các vướng mắc và quyền lợi theo hợp đồng bảo hiểm vào ngày 9/8.

Liên quan đến nội dung hợp đồng bảo hiểm, MB Cần Thơ cho biết khách hàng đóng bảo hiểm là bà Huỳnh Thị Thanh Dung, người được bảo hiểm là con gái của bà này, chị Đ.T.G.H. Ngày gửi của hợp đồng bảo hiểm này là 27/9/2022, thời gian đóng phí của hợp đồng là 6 năm, người được bảo hiểm được bảo vệ đến năm 100 tuổi, thời gian bảo vệ tối đa là 82 năm.

Thanh Lâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI