Trong thế giới thời trang hiện đại, công nghệ và máy móc gần như chiếm lĩnh mọi khâu sản xuất nhưng nhà thiết kế thời trang X. Thu đã tạo dấu ấn riêng thông qua những đường chỉ khâu tay tinh tế trên những trang phục lụa cao cấp. Từng đường khâu tay tỉ mỉ của chị là sự kết nối giữa quá khứ và hiện tại, giữa bàn tay người thợ và tâm hồn người mặc.
Những đường khâu kết nối thế hệ
Những khách hàng của X. Thu mặc những chiếc váy, áo lụa mềm mại đều được khâu tay một cách tỉ mỉ bởi mẹ của nhà thiết kế. Người mẹ già kiên nhẫn, với tình yêu thương dành cho từng sản phẩm và phối màu tinh tế của con gái trên chất liệu lụa mềm mại. Chỉ màu được chọn sao cho hòa quyện với màu vải, tạo nên sự hài hòa và ấn tượng mạnh mẽ, như những nét phác tranh thủy mặc mượt mà trên lụa. Những đường khâu tay ấy, trong thời đại công nghiệp hóa, lại nổi bật như một dấu ấn nghệ thuật vừa lạ vừa quen.
Mỗi khi ngắm nhìn một tác phẩm của X. Thu, người ta không chỉ thấy được vẻ đẹp của trang phục, mà còn cảm nhận được câu chuyện đằng sau mũi khâu. Những đường khâu tay ấy gợi nhớ về hình ảnh của những người mẹ, người chị trong quá khứ, những người ngồi bên khung cửa hay bên ngọn đèn dầu, lặng lẽ khâu từng chiếc áo cho con, cho em. Sự cẩn trọng ấy đã tạo nên một sự gắn kết giữa quá khứ và hiện tại. Điều này làm cho những chiếc áo của X. Thu vượt lên giá trị của sản phẩm thời trang, trở thành một câu chuyện về văn hóa và truyền thống.
Ba thế hệ nhà thiết kế X. Thu
Nhưng, khâu tay không chỉ là một công việc kỹ thuật. Với X. Thu, đó là một hình thức thiền định. Khi khâu áo, tâm trí phải thật tĩnh, như một dòng nước êm ả, phẳng lặng. Bởi chỉ khi tâm hồn an lạc, người thợ mới có thể khâu được những đường chỉ thẳng và đều đặn, từ cổ áo, tay áo cho đến viền gấu. Nếu trong lòng xáo trộn hay tâm trí nhảy nhót, những mũi khâu sẽ không thể tinh tế, phẳng mượt. Chỉ có sự tập trung cao độ và một trái tim đầy yêu thương mới có thể tạo nên những đường khâu mềm mại, chắc chắn, đều tăm tắp.
Những mũi khâu của X. Thu là nét thẩm mỹ, và là biểu tượng của sự kết nối giữa các thế hệ. Một chiếc áo được khâu tay chứa đựng tình yêu của mẹ dành cho con, của chị dành cho em, của những người phụ nữ đi trước gửi gắm cho thế hệ sau. Hình ảnh người mẹ ngồi cặm cụi khâu áo, từng đường kim mũi chỉ chứa đựng tất cả sự kiên nhẫn và yêu thương, gợi lên những ký ức ngọt ngào, làm cho tấm áo không còn đơn thuần là một sản phẩm vật chất, mà là một phần của truyền thống và tâm hồn, là câu chuyện kết nối xưa với nay, là đường dây nối liền mạch quá khứ với hiện tại.
Những đường khâu tay của mẹ X. Thu
Những khách hàng của X. Thu, khi khoác lên mình chiếc áo với những đường chỉ khâu tay, luôn cảm nhận được sự thoải mái, mềm mại của lụa, hơn thế, còn cảm thấy như đang mặc lên mình một câu chuyện. Mỗi chiếc áo như một tác phẩm nghệ thuật, nơi từng mũi khâu là một đoạn hồi ký, là tâm sự, ước mong, là một lời nhắc nhở về những giá trị truyền thống độc đáo riêng.
Công việc khâu tay, trong thời đại của máy móc, có thể được coi là một sự lội ngược dòng. Nhưng đối với X. Thu, đó là cách để giữ gìn những giá trị truyền thống, để kết nối những thế hệ đã qua và sắp tới, là cách tận hưởng tình yêu thương và di sản của tình mẹ, tình chị em.
Những chiếc áo với đường chỉ khâu tay là một sản phẩm thời trang, cũng là một phần của ký ức, văn hóa và tình yêu. Chúng mang trong mình tình cảm của những người mẹ, những người chị, và chúng sẽ tiếp tục kết nối những thế hệ sau, như một sợi dây bền chắc nối liền thời gian và không gian.
Nhà thiết kế X. Thu chia sẻ: "Năm nay, mẹ tôi đã cao tuổi và yếu lắm rồi, thế nên mẹ chẳng ngồi khâu áo nổi nữa. Trước đây, mỗi chiếc áo lụa với những đường khâu tay tinh xảo đều có bàn tay của mẹ tham gia, từng mũi kim, đường chỉ đều thể hiện tình yêu thương, sự tỉ mỉ của mẹ. Giờ đây, tôi phải tìm người thay thế mẹ, nhưng thực sự rất khó để tìm được một người thợ đủ kiên nhẫn và tâm hồn an tĩnh, có chất thiền như mẹ để khâu tay từng chi tiết. Mỗi đường khâu không chỉ đòi hỏi kỹ năng, mà còn cần sự tĩnh lặng trong tâm trí, một sự kết nối sâu sắc với từng thớ vải, từng mũi chỉ. Đó là điều khó tìm thấy trong thế giới vội vã ngày nay."
Thuở nhỏ, nhà thiết kế X. Thu đã là một đứa trẻ có suy nghĩ và hành xử khác với những đứa trẻ xung quanh. Thu nhạy cảm, tinh tế nhưng khá quyết đoán và có tính hành động cao. Mới lên 5 tuổi, nhưng cô bé đã quan sát, biết thương mẹ vất vả, nên khi mẹ đi làm, cô bé đã vào nhà tắm, mang quần áo nhỏ của mẹ đi giặt sạch. Lúc về nhà, mẹ thấy thế liền bảo: “Con còn bé quá, việc đấy để mẹ làm nhé”. Tuy nhiên, những lúc không đến trường, ngoài việc chăm em và dọn dẹp nhà cửa, nấu ăn, thì chị vẫn chăm chỉ dùng cái máy khâu cũ trong buồng ngủ, tận dụng quần áo rách đã bỏ đi của bố mẹ để đo, cắt, may lại thành quần áo mình mặc đi học, tiết kiệm cho gia đình.
Sau này lớn lên, đi lấy chồng, chị vẫn quay quắt nhớ bố mẹ từng khắc. Đi đâu có cảnh đẹp, chị đều ước sẽ đưa được bố mẹ đến đó thưởng lãm. Đến nhà hàng có món ngon, chị lập tức gọi thêm suất mang về biếu bố mẹ ăn. Đi làm, có tháng lương đầu tiên, chị trích một phần gửi biếu bố mẹ. Khi biết bố rất thích làm thơ, viết nhiều bài thơ, chị đã tìm biên tập viên và các họa sĩ tên tuổi để xuất bản bằng được cuốn sách thơ dày dặn đẹp đẽ cho bố, tổ chức buổi ra mắt sách cho bố ấm lòng.
Chị X. Thu sẵn sàng dành thời gian và kinh phí để lo cho bố được vui, dù chị không phải lúc nào cũng có sẵn nhiều tiền, không phải lúc nào cũng dư thời gian. Thậm chí phải đi vay, chị cũng sẵn lòng, miễn sao được việc của bố mẹ, khiến bố mẹ hạnh phúc, tự hào. Lần ấy, dù đã ngồi xe lăn, ôm cuốn sách tâm huyết trong lòng, bố chị rưng rưng nói: “Bố cảm ơn con, bố vui lắm, thế này thì bố sẽ sống đến trăm tuổi đấy!”
Thế rồi bố chị mất, dù 2 năm đã trôi qua, nhưng X. Thu vẫn không nguôi nhớ bố. Chị thường lên mộ và thì thầm nói chuyện với bố những lúc trong lòng ngổn ngang…
Khi bố ra đi, chị càng thương mẹ nhiều hơn. Mẹ chị là người hiền lành, nhẫn nhịn, cam chịu đến mức nhu nhược đôi khi, nhưng chị học mẹ, biết ơn mẹ, dù chị chọn cách sống khác mẹ. Lòng nhân từ của mẹ thì học mãi vẫn chưa đủ. Mặc cho tính nết 2 mẹ con khác nhau, nhưng nay đã đến chặng U60 mà hàng ngày chị vẫn lắng nghe mẹ dạy về đối nhân xử thế, dù có lúc chị cũng lý luận với mẹ: “U nói thế là phải, con sẽ sửa từ từ, nhưng tính con nó thế, hoặc cái nghiệp con nó thế…”
Nhà thiết kế Xuân Thu và XTHU-NGUYEN GALLI JSC:
X. Thu tên thật Nguyễn Xuân Thu, sinh năm 1969, là nhà thiết kế thời trang kỳ cựu suốt 3 thập niên, hiện nghiên cứu sinh tại Viện Văn hóa Nghệ thuật Quốc gia Hà Nội với đề tài "Mỹ thuật trang phục Quan họ." Chị là Giám đốc sáng tạo của XTHU-NGUYEN GALLI JSC, doanh nghiệp tiên phong trong việc kết hợp nghệ thuật truyền thống với xu hướng hiện đại.
Hành trình sáng tạo của Xuân Thu khởi nguồn từ niềm đam mê với những đường khâu và nét vẽ từ nhỏ, được hun đúc bởi người cha. Chị đã tốt nghiệp thạc sĩ ngành Lý luận Mỹ thuật Ứng dụng và có nền tảng chuyên môn sâu rộng với bằng cấp từ Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội và Trung tâm Nghiên cứu Thời trang London.
Những bộ sưu tập của Xuân Thu, như “Cổng làng” (2001) và gần đây nhất “Đường thêu của mẹ” (2023) đăng trên tạp chí Heritage, thể hiện sự giao thoa tinh tế giữa kỹ thuật thủ công truyền thống và phong cách hiện đại.
Chị Xuân Thu còn tích cực tham gia các hoạt động bảo tồn nghề truyền thống, như thiết kế vải từ sợi sen trong dự án hợp tác quốc tế và sáng lập câu lạc bộ toán học và thời trang nhằm giáo dục kỹ năng thiết kế thông qua tư duy logic. Quan điểm sáng tác của bà tập trung vào việc bảo tồn giá trị văn hóa dân tộc, khuyến khích ý thức tự hào về trang phục Việt qua triết lý “Vẻ đẹp cùng thời đại” và "Y phục xứng kỳ đức."
Bài viết tham dự cuộc thi phải giới thiệu những tập thể, cá nhân điển hình trong việc giữ gìn nếp sống hiếu đạo đối với bậc sinh thành và người thân trong gia đình, đóng góp cho cộng đồng. Họ có thể là doanh nhân người Việt, gốc Việt đang sinh sống, kinh doanh trong nước và/hoặc các quốc gia khác.
Bài viết thể hiện lối sống của doanh nhân đối với người thân là: ông bà, cha mẹ, vợ con, cháu trong gia đình; thông qua các câu chuyện/tình huống ứng xử trong gia đình, giúp doanh nhân luôn cân bằng giữa công việc ngoài xã hội với việc chăm sóc gia đình.
Tác phẩm dự thi phải chưa từng tham gia bất kỳ cuộc thi nào khác, chưa được đăng báo. Nhân vật trong bài viết có thể đã được ghi nhận gương điển hình trong các bài viết trên báo chí, là nhân vật trong các cuộc thi viết khác, giải thưởng khác. Bài viết về doanh nhân phải được sự cho phép của nhân vật.
Mỗi tác phẩm từ 800 đến không quá 2.000 chữ, được đánh máy bằng tiếng Việt. Bài viết có hình ảnh (nhân vật, hoạt động liên quan tới việc chăm sóc bậc sinh thành, người thân...) phù hợp với nội dung (cần ghi rõ nguồn, tên tác giả ảnh).
Cơ cấu giải thưởng:
- 1 giải Đặc biệt trị giá 20 triệu đồng.
- 1 giải Nhất trị giá 15 triệu đồng.
- 2 giải Nhì, trị giá 10 triệu đồng/giải.
- 3 giải Ba, trị giá 5 triệu đồng/giải.
- 5 giải Khuyến khích, trị giá 3 triệu đồng/giải.
- 1 giải Bài viết được yêu thích do bạn đọc bình chọn (tính theo lượt like lượt share trên fanpage Báo Phụ nữ TPHCM) trị giá 1 triệu đồng.
Cùng với giải thưởng hiện kim, các tác giả còn được trao giấy chứng nhận của ban tổ chức cuộc thi.
Các tác phẩm được trao giải và đạt chất lượng sẽ được tuyển chọn để xuất bản thành sách (sách giấy và sách điện tử).
Bài dự thi (bao gồm file bài viết, file hình ảnh) gửi về email: doanhnhanvachuhieu@baophunu.org.vn.