Thiên đường ngắm cá voi

30/09/2024 - 07:00

PNO - Trong nỗ lực bảo tồn đa dạng sinh học biển, Peru đã thành lập khu bảo tồn biển nhiệt đới quốc gia Grau. Đối với người dân Peru, đây là khu bảo tồn biển được mong đợi từ lâu.

Cá voi lưng gù thỉnh thoảng xuất hiện trong khu bảo tồn - Nguồn ảnh: Internet
Cá voi lưng gù thỉnh thoảng xuất hiện trong khu bảo tồn - Nguồn ảnh: Internet

Khu bảo tồn bao phủ hơn 115.675ha biển ngoài khơi các tỉnh Piura và Tumbes ở phía bắc Peru. Theo các chuyên gia, mặc dù nhỏ nhưng nó có ý nghĩa quan trọng do sự đa dạng sinh học phong phú được tìm thấy ở đó. Liên minh Bảo tồn thiên nhiên quốc tế (IUCN) xếp hạng khu vực này là 1 trong 70 địa điểm quan trọng nhất trên thế giới về bảo tồn đa dạng sinh học biển.

Sáng kiến Khí hậu quốc tế báo cáo rằng khu vực trên là nơi sinh sống của 70% các loài sinh vật biển ở Peru, bao gồm cá voi lưng gù (chúng đến đây để sinh con), cá mập đầu búa đang có nguy cơ tuyệt chủng, chim cánh cụt Humboldt, cá ngựa Thái Bình Dương và tất cả các loài rùa biển Thái Bình Dương. Khu bảo tồn không chỉ hỗ trợ bảo tồn động vật hoang dã mà còn tăng cường tiềm năng du lịch của khu vực, giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu và El Niño.

Ngoài ra, khu bảo tồn sẽ bảo vệ khu vực khỏi tình trạng đánh bắt quá mức và hỗ trợ cộng đồng đánh bắt cá địa phương. Mónica Alzamora - điều phối viên của Nature and Culture International - nhấn mạnh: “Chúng tôi hiểu được rằng một trong những thách thức quan trọng nhất để thu hẹp khoảng cách trong bảo tồn biển ở đất nước này là tăng cường liên minh với các cộng đồng sinh sống ở bờ biển phía bắc Peru”.

Du khách muốn tìm hiểu khu bảo tồn mới có thể đến Piura hoặc Tumbes, cả hai đều nổi tiếng với những bãi biển tuyệt đẹp và cơ hội lướt sóng, ngắm cá voi, thưởng thức ẩm thực địa phương. Thời điểm lý tưởng để tham quan là từ tháng Bảy đến tháng Mười khi cá voi đến sinh sản, khiến việc ngắm cá voi trở thành hoạt động không thể bỏ qua.

Khu bảo tồn biển nhiệt đới quốc gia Grau cũng là nơi sinh sống của nhiều loài động vật không xương sống đặc hữu, chẳng hạn san hô, hải quỳ, động vật thân mềm và giáp xác… Trong số 35 loài cá chính được đội tàu đánh cá thủ công của Peru đánh bắt, 24 loài có nguồn gốc từ Piura hoặc Tumbes.

Cảnh quan rạn san hô Punta Sal ở biển Grau - ẢNH: YURI HOOKER
Cảnh quan rạn san hô Punta Sal ở biển Grau - Ảnh: Yuri Hooker

Bên cạnh việc bảo vệ cảnh quan và hòn đảo xinh đẹp, khu bảo tồn còn là nơi sinh sống và làm việc của hơn 15.000 gia đình ngư dân truyền thống hoạt động trên những chiếc thuyền buồm nhỏ. Khu vực này cũng là một điểm thu hút khách du lịch bền vững nổi tiếng do cộng đồng địa phương điều hành.

Ngoài ra, bạn cũng có thể khám phá những khu rừng Tumbes, nơi có những vịnh nhỏ với làn nước màu ngọc lam và những công viên cây carob tô điểm cho cảnh hoàng hôn ngoạn mục của khu vực. Bên cạnh đó, hãy ghé thăm khu bảo tồn quốc gia Tumbes - nơi bao phủ một khu rừng nhiệt đới độc đáo ở Peru - và công viên quốc gia Cerros de Amotape - nơi bạn có thể kết nối với thiên nhiên qua từng bước chân.

Du khách có thể thưởng thức ẩm thực Tumbes tuyệt vời, chủ yếu là hải sản. Đừng bỏ lỡ cơ hội thưởng thức món Ceviche de conchas negras (ceviche sò đen) mang tính biểu tượng của Tumbes và nhiều món ăn có trong thực đơn nơi này, đặc biệt là Albóndigas de pulpa de cangrejo (thịt viên cua), Chilcano de pescado (xúp cá), Chupe de cangrejo (xúp cua).

Thiên Cự

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI