Thiền 45 phút/ngày để giảm cao huyết áp

30/09/2023 - 17:25

PNO - Đó là khuyến cáo mới nhất do Hiệp hội Cao huyết áp quốc tế (ISH) đưa ra dựa trên những bằng chứng khoa học.

Theo đề nghị của ISH, một nhóm chuyên gia quốc tế từ 18 quốc gia đã ngồi lại với nhau để đưa ra những khuyến cáo thay đổi lối sống như là bước đầu tiên để phòng ngừa và kiểm soát cao huyết áp.

Ngoài thiền, các chuyên gia còn gợi ý những giải pháp khác như nghe nhạc, tập yoga… Giáo sư Bryan Williams - một trong những bác sĩ hàng đầu về cao huyết áp của Anh, thành viên của nhóm chuyên gia quốc tế - nói: 

“Nhiều người có thể thiền được. Chúng ta cần lui lại và nói, tôi có thể bỏ ra nửa giờ mỗi ngày cho chính mình để giải tỏa stress và thư giãn”. Cụ thể, hằng ngày thiền, thở sâu, tập yoga, tập trung vào những điều tích cực, nghe nhạc thư giãn ít nhất 25 phút, 3 lần/tuần.

Cùng với những khuyến cáo này, để phòng ngừa và giảm cao huyết áp, các chuyên gia còn đưa ra những lời khuyên về dinh dưỡng như giảm muối trong bữa ăn; ăn nhiều rau, trái cây; ăn cá hoặc bổ sung dầu cá Omega-3; không lạm dụng trà, cà phê; tập luyện hằng ngày, nhưng nếu tập ngoài trời thì nên tập trong công viên hay tránh xa đường phố.

Ước tính có đến 1,5 tỉ người trên thế giới bị cao huyết áp. Bệnh cao huyết áp tạo ra áp lực trên tim và mạch máu, lâu dài có thể dẫn đến bệnh mạch vành, suy tim, đột quỵ, thậm chí tử vong. 

Vô Thường (theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI