Thích nhận quà miễn phí, nhiều phụ nữ bị lừa tiền tỉ

26/10/2023 - 19:59

PNO - Nhiều phụ nữ thích nhận quà miễn phí, làm cộng tác viên online, bị dụ dỗ, lừa đảo tiền tỉ.

Ngày 26/10, theo phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao, Công an tỉnh Quảng Ngãi, trung tuần tháng 10 công an tỉnh này đã nhận nhiều tin trình báo của người dân. Trong đó có nhiều phụ nữ bị lừa đảo với tổng số tiền thiệt hại hơn 6 tỉ đồng.

Thông tin ban đầu, thủ đoạn của nhóm lừa đảo là tạo lập các tài khoản mạng xã hội, giả mạo các thương hiệu, sàn thương mại điện tử lớn như Điện Máy Xanh, Lazada, Shopee… Sau đó, họ liên tục chạy quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội, với nhiều nội dung rất hấp dẫn như: gửi tin nhắn để được tặng quà miễn phí, tuyển cộng viên đánh giá sản phẩm để kiếm tiền… để tìm kiếm nạn nhân. Nhằm tạo niềm tin đối với nạn nhân, nhóm này giả mạo công văn của cơ quan quản lý nhà nước về việc chấp thuận tổ chức sự kiện tri ân khách hàng. 

Văn bản giả mạo của nhóm lừa đảo - ảnh công an Quảng Ngãi
Văn bản giả mạo của nhóm lừa đảo - Ảnh: Công an Quảng Ngãi

Từ đó, dẫn dụ nạn nhân gửi tin nhắn để nhận quà miễn phí. Sau khi nạn nhân "sập bẫy", các đối tượng yêu cầu tải ứng dụng, đưa vào nhóm Telegram. 

Tại đây, có 4 - 5 người đóng vai thành viên nhóm, nhận nhiệm vụ từ trưởng nhóm để tạo đơn hàng, chuyển khoản thành công và gửi cho trưởng nhóm, sau đó nhận tiền gốc, hoa hồng và rút được tiền về tài khoản của mình. Qua đó, củng cố thêm niềm tin của nạn nhân. Nhóm lừa đảo đưa thông tin chuyển khoản với tên chủ tài khoản rất khó nhận diện như: “Điện Máy Xanh”, “ĐMX”, “CTY TNHH TMCP DTPT DIEN MAY XANH”…

Lúc đầu, nhóm lừa đảo, giao nhiệm vụ chốt đơn hàng đầu tiên với giá trị thấp. Ngay lập tức, chỉ 3 đến 5 phút, sau khi chốt đơn và chuyển khoản thành công vào số tài khoản do các đối tượng cung cấp, nạn nhân liền nhận lại tiền gốc và hoa hồng đúng như cam kết. 

Tuy nhiên, đến nhiệm vụ thứ 3 trở đi các đối tượng liền viện rất nhiều lý do khác nhau, yêu cầu nạn nhận phải thực hiện liên tiếp những nhiệm vụ tiếp theo, với những đơn hàng có giá trị hàng chục, hàng trăm triệu đồng, mới có thể nhận được tiền gốc và hoa hồng. 

Đến khi nạn nhân hết khả năng huy động vốn, phát hiện mình bị lừa thì các đối tượng lừa đảo cắt đứt liên lạc và chiếm đoạt toàn bộ số tiền.

Mới đây, chị N.T.H. (36 tuổi, trú huyện Lý Sơn), khi sử dụng mạng xã hội facebook, thấy tài khoản “Điện máy Xanh cơ sở 1” có chương trình gửi tin nhắn để nhận quà miễn phí, chị H. tham gia và thực hiện theo các hướng dẫn được gửi đến, bị lừa hơn 3 tỉ đồng. Trong khi đó, chị L.T.C. (33 tuổi, trú tại TP Quảng Ngãi) bị “sập bẫy” của các đối tượng tuyển cộng tác viên chốt đơn online của sàn thương mại điện tử Shopee, bị lừa đảo, mất gần 1,6 tỉ đồng.

Lê Phúc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI