Thi tuyển là cách hay để chọn được cán bộ tài đức

19/09/2024 - 06:18

PNO - Ngày 10/9, UBND TPHCM đã quyết định phê duyệt 19 chỉ tiêu, 18 chức danh lãnh đạo, quản lý cấp phòng và tương đương cần tổ chức thi tuyển trong đợt 1, năm 2024. Việc thi tuyển tương tự đã được thí điểm từ năm 2022 và được UBND TPHCM đánh giá là “đã đạt được những thành công bước đầu đáng khích lệ”.

Ngày 10/9, UBND TPHCM đã quyết định phê duyệt 19 chỉ tiêu, 18 chức danh lãnh đạo, quản lý cấp phòng và tương đương cần tổ chức thi tuyển trong đợt 1, năm 2024. Việc thi tuyển tương tự đã được thí điểm từ năm 2022 và được UBND TPHCM đánh giá là “đã đạt được những thành công bước đầu đáng khích lệ”.

Hướng đi tất yếu

Hơn 4 năm qua, Trường trung cấp Kỹ thuật nông nghiệp (thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TPHCM) không có hiệu trưởng. Do chưa tìm được cán bộ phù hợp, sở phải điều động, phân công cán bộ phụ trách trường nhưng hiệu quả về mặt quản lý không thể bằng việc có một hiệu trưởng đúng nghĩa.

Một lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TPHCM cho hay, Trường trung cấp Kỹ thuật nông nghiệp là cơ sở giáo dục duy nhất trực thuộc sở nên rất khó tìm được cán bộ đủ tiêu chuẩn theo quy định để bổ nhiệm làm hiệu trưởng. Tiêu chuẩn gồm: có ít nhất là 5 năm giảng dạy hoặc tham gia quản lý giáo dục nghề nghiệp; có bằng tốt nghiệp đại học trở lên; đã qua đào tạo, bồi dưỡng về nghiệp vụ quản lý giáo dục nghề nghiệp… Do đó, việc UBND TPHCM đưa trường này vào danh sách đơn vị cần tổ chức thi tuyển chức danh hiệu trưởng sẽ giúp giải quyết khó khăn về nhân sự đối với trường.

Trung tâm Hành chính công TP Thủ Đức là đơn vị từng thi tuyển lãnh đạo cấp phòng ẢNH: TÚ NGÂN
Trung tâm Hành chính công TP Thủ Đức là đơn vị từng thi tuyển lãnh đạo cấp phòng - Ảnh: Tú Ngân

Theo quyết định của UBND TPHCM, năm nay, UBND quận Bình Tân sẽ tổ chức thi tuyển trưởng phòng giáo dục. Theo UBND quận này, đây là vị trí sẽ nhận được nhiều hồ sơ dự tuyển nên có nhiều khả năng sẽ lựa chọn được người đủ đức, tài để lãnh đạo một ngành có nhiều áp lực do quận Bình Tân đông dân, thiếu trường lớp.

Ông Nguyễn Văn Hiếu - Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM - nhìn nhận, việc tổ chức thi tuyển chức danh lãnh đạo, quản lý các đơn vị sự nghiệp công lập ngành GD-ĐT giúp tạo được nguồn cán bộ trẻ, năng động, xóa dần quan niệm “sống lâu lên lão làng”, tư tưởng “có lên mà không có xuống”. Các quan niệm, tư tưởng này lâu nay gây sức ì, khiến một số cán bộ lãnh đạo, quản lý thiếu ý chí phấn đấu, rèn luyện về chuyên môn và phẩm chất đạo đức sau khi được bổ nhiệm. Ông nói: “Tuyển chọn cán bộ lãnh đạo, quản lý thông qua thi là hướng đi tất yếu, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, góp phần lựa chọn được những người có đức tài, phát huy được phẩm chất, trình độ, năng lực, kinh nghiệm công tác của cán bộ, hạn chế và loại trừ dần tình trạng cục bộ trong công tác quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ”.

Các ứng viên dự kỳ thi tuyển chức danh lãnh đạo, quản lý năm 2022 do UBND quận 1, TPHCM tổ chức ngày 15/12/2022 - ẢNH: TÚ NGÂN
Các ứng viên dự kỳ thi tuyển chức danh lãnh đạo, quản lý năm 2022 do UBND quận 1, TPHCM tổ chức ngày 15/12/2022 - Ảnh: Tú Ngân

Năm nay, UBND TPHCM cũng giao UBND huyện Nhà Bè và UBND quận 12 tổ chức thi tuyển chức danh phó giám đốc trung tâm y tế. Chị Huỳnh Thị Oanh (quận 7, TPHCM) cho hay, chị rất phấn khởi khi nghe tin UBND huyện Nhà Bè sẽ cùng lúc thi tuyển 2 phó giám đốc trung tâm y tế huyện: “Tôi làm trong một bệnh viện suốt 7 năm qua, cũng từng đề đạt nguyện vọng làm việc gần nhà nhưng không được duyệt. Tôi thấy mình đủ tiêu chuẩn để thi tuyển vào chức danh trên nên sẽ nộp đơn dự tuyển. Tôi nghĩ, ngành y nên nhân rộng cách thức lựa chọn, bổ nhiệm cán bộ thông qua thi tuyển”.
Thạc sĩ Nguyễn Thị Việt Tú - đại biểu HĐND TPHCM - cũng cho rằng, việc tổ chức thi tuyển các chức danh lãnh đạo, quản lý được triển khai rộng rãi ở nhiều lĩnh vực, nhiều đơn vị, với các tiêu chí tuyển chọn công khai, cụ thể sẽ giúp hạn chế đến mức thấp nhất những sai phạm trong công tác bổ nhiệm, quy hoạch cán bộ. Nhiều người giỏi, đáp ứng các tiêu chí sẽ mạnh dạn tham gia thi để khẳng định năng lực bản thân. Do đó, đây là một cách công bằng để thu hút nhân tài mà bộ máy quản lý nhà nước nên hướng tới.

Nên có kế hoạch thi bài bản, công khai

Bà Phạm Thị Hoàn - người trúng tuyển chức danh Trưởng phòng Tư pháp TP Thủ Đức - nhớ lại, lúc bà dự thi, TP Thủ Đức mới được thành lập 1 năm, đang khuyết chức danh trên. Là 1 trong 3 thí sinh ứng tuyển, lại chưa từng dự cuộc thi tuyển chức danh lãnh đạo, quản lý nào trong suốt 20 năm công tác nên bà rất hồi hộp, lo lắng. Sau kỳ thi, bà trúng tuyển vị trí trưởng phòng. Theo bà, việc tổ chức thi tuyển tạo cơ hội cho nhiều người, giúp nâng cao tính cạnh tranh trong công tác tuyển chọn cán bộ quản lý, giúp bộ máy quản lý nhà nước lựa chọn được những cán bộ có năng lực, làm ở vị trí mà họ tâm huyết.

Ông Phạm Hải Dương - trúng tuyển vị trí Phó hiệu trưởng Trường THPT An Nghĩa, huyện Cần Giờ - cho rằng, việc thi tuyển công khai đã tạo động lực phấn đấu cho mọi thành viên trong trường, khắc phục tình trạng định kiến về kiến thức, kinh nghiệm, tình trạng chuộng bằng cấp, cơ cấu, lý lịch, kiến thức chuyên môn; giúp chọn được đúng người, đúng việc, tránh bổ nhiệm nhầm người, giúp đánh giá được trình độ, năng lực, phẩm chất đạo đức và những định hướng chủ yếu của người được bổ nhiệm.

Trung tâm Hành chính công TP Thủ Đức là nơi thực hiện thi tuyển lãnh đạo cấp phòng - ẢNH: TÚ NGÂN
Trung tâm Hành chính công TP Thủ Đức là nơi thực hiện thi tuyển lãnh đạo cấp phòng - Ảnh: Tú Ngân

Ông góp ý, trong việc thi tuyển, cần mở rộng đối tượng dự thi, không nên cứng nhắc, đóng khung ở một số tiêu chí, chẳng hạn linh hoạt với tiêu chí về trình độ lý luận chính trị và văn bằng, chứng chỉ quản lý nhà nước (2 chứng chỉ này có thể học bổ sung trong thời hạn nhất định). Các sở nên rà soát những vị trí có thể khuyết nhân sự để tổ chức thi tuyển trước 2-3 năm, giúp người trúng tuyển có khoảng thời gian tham gia các khóa bồi dưỡng các kỹ năng, nghiệp vụ quản lý cần thiết theo quy định. Ngoài ra, chủ trương thi tuyển vào chức danh lãnh đạo, quản lý nên được duy trì thường xuyên để những người có nguyện vọng trở thành nhà quản lý có thời gian chuẩn bị.

Thạc sĩ Nguyễn Thị Việt Tú cũng đề xuất, để việc thi tuyển công bằng, chất lượng, cần công khai thời điểm thi, tiêu chí thi sớm để các cá nhân muốn tham gia có thời gian chuẩn bị. Đối với các cá nhân được chọn thi tuyển, hội đồng thi cần sớm có chỉ đạo để đơn vị đang quản lý họ tạo điều kiện cho họ thực hiện tốt các nội dung thi. Đồng thời, cần có chế độ khen thưởng nhằm động viên, khích lệ những cá nhân đạt kết quả thi cao, từ đó khuyến khích các cá nhân khác tham gia những kỳ thi sau.

Ông Nguyễn Văn Hiếu cũng góp ý, từ năm nay trở đi, UBND TPHCM cần kịp thời có văn bản chỉ đạo Sở Tài chính ban hành văn bản hướng dẫn cụ thể cho các sở, ngành, UBND cấp quận xây dựng dự toán, sử dụng và thanh quyết toán kinh phí triển khai đề án thi tuyển chức danh lãnh đạo, quản lý cấp phòng và tương đương; hướng dẫn cụ thể một số nội dung về nhân thân của ứng viên dự tuyển... Ngoài ra, cần có sự phân công thành viên của Sở Nội vụ TPHCM tham gia chính thức vào hội đồng thi tuyển tại các cơ quan, đơn vị để có sự hướng dẫn, hỗ trợ kịp thời khi các hội đồng thi gặp khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thi tuyển.

Các cơ quan, đơn vị ở TPHCM sẽ thi tuyển chức danh lãnh đạo, quản lý năm 2024

Theo quyết định được UBND TPHCM phê duyệt, trong năm 2024, ở khối sở, ngành sẽ thi tuyển 15 vị trí và khối quận/huyện sẽ thi tuyển 3 vị trí lãnh đạo, quản lý cấp phòng và tương đương, với 19 chỉ tiêu.

Cụ thể: Ban Dân tộc TPHCM tổ chức thi tuyển chức danh Chánh thanh tra Ban Dân tộc TPHCM. Thanh tra TPHCM thi tuyển 3 chức danh: Trưởng phòng Thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo số 4; Phó trưởng phòng Thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo số 3; Phó trưởng phòng Giám sát, kiểm tra và xử lý sau thanh tra.

Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM thi tuyển chức danh Phó chánh văn phòng. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TPHCM thi tuyển Hiệu trưởng Trường trung cấp Kỹ thuật nông nghiệp. Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM thi tuyển 2 chức danh: Phó giám đốc Trung tâm Báo chí và Phó hiệu trưởng Trường trung cấp Thông tin và Truyền thông.

Sở Xây dựng TPHCM thi tuyển chức danh Phó trưởng phòng Quản lý chất lượng công trình xây dựng. Ban Quản lý khu công viên lịch sử - văn hóa dân tộc thi tuyển chức danh Phó trưởng phòng Kinh doanh - Dịch vụ.

Lực lượng Thanh niên xung phong TPHCM thi tuyển 2 chức danh: Phó trưởng phòng Tổ chức - Lao động tiền lương; Trưởng phòng Giáo dục - Tư vấn cơ sở cai nghiện ma túy Nhị Xuân.

Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TPHCM thi tuyển chức danh Trưởng phòng Nghiên cứu văn hóa - xã hội. Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM thi tuyển chức danh Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ hội nhập quốc tế TPHCM.

Ở khối quận, huyện, UBND quận 12 thi tuyển chức danh Phó giám đốc Trung tâm Y tế quận; UBND quận Bình Tân thi tuyển chức danh Trưởng phòng GD-ĐT quận; UBND huyện Nhà Bè thi tuyển chức danh Phó giám đốc Trung tâm Y tế huyện.

Nhóm phóng viên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI