Thị trường tết: Tiểu thương, cơ sở bánh kẹo lo sức mua thấp

01/11/2022 - 06:25

PNO - Chi phí sản xuất tăng trong khi sức mua thị trường yếu khiến các nhà sản xuất và tiểu thương ngành bánh kẹo ở các chợ tại TPHCM tỏ ra thận trọng vì ngại rủi ro.

Chị Quyên - tiểu thương bán bánh kẹo, mứt sạp 783 chợ Bến Thành, quận 1 - cho biết, thường vào cuối tháng 11 âm lịch chị mới nhập hàng bán tết. Tuy nhiên hiện các tiểu thương, nhà bán lẻ đã phải tìm nguồn hàng tết, lấy số lượng ít về bán thăm dò, đánh giá thị trường. “So với những năm trước, năm nay khách du lịch, Việt kiều không mua hàng nhiều; các mối ở tỉnh cũng chưa báo lấy hàng nên chưa chốt được lượng hàng nhập vào. Trước tết khoảng một tháng, lúc thị trường khởi sắc hơn mới bắt đầu nhập hàng, nhưng bán hết tới đâu, tôi nhập tới đó chứ không dự trữ hàng nhiều”, chị Quyên chia sẻ.

Tiểu thương ngành bánh kẹo hy vọng sức mua sẽ tăng vào thời điểm cận tết (trong ảnh: Khu vực kinh doanh bánh kẹo chợ An Đông, Q.5) - ảnh: T.HOA
Tiểu thương ngành bánh kẹo hy vọng sức mua sẽ tăng vào thời điểm cận tết (trong ảnh: Khu vực kinh doanh bánh kẹo chợ An Đông, Q.5) - ảnh: T.Hoa

Chị Hoa - tiểu thương kinh doanh bánh kẹo, mứt tại chợ Bình Tây, quận 6 - cũng cho biết thời điểm này các nhà sản xuất đang chào hàng; giá các sản phẩm bánh kẹo, mứt chưa tăng. Tuy nhiên, một số nhà sản xuất thông báo vào cao điểm trước tết một tháng, giá bánh kẹo, mứt các loại có thể tăng từ 5-10%. 

Bà Ái Liên - chủ cơ sở mứt Ái Liên, huyện Bình Chánh - đánh giá mãi lực tết năm nay không bằng những năm trước nên cơ sở giảm 40% sản lượng, tập trung vào các loại mứt mãng cầu, mứt me, mứt chùm ruột... và làm mới hương vị cho mứt mãng cầu, mứt me chua cay, mứt chùm ruột sấy muối ớt, cam thảo...

Theo bà Liên, hiện cơ sở đã bắt đầu làm hàng phục vụ thị trường tết nhưng chưa có nhiều tiểu thương đặt hàng, phần lớn các mối cho biết bán hết tới đâu họ sẽ lấy hàng tới đó. Dù giá nguyên liệu đầu vào đã tăng 15-20% nhưng hiện cơ sở chưa tăng giá bán. Tuy nhiên, sắp tới vào cao điểm tết, cơ sở sẽ phải tính toán điều chỉnh giá bán, mức tăng khoảng 5-10%. 

Theo ông Nguyễn Ngọc Tuấn - chủ cơ sở kinh doanh bánh kẹo, mứt Quê Hương - rút kinh nghiệm mùa Trung thu vừa rồi sản lượng hàng bán ra giảm mạnh so với cùng kỳ mọi năm, tết năm nay, ông nhập lượng hàng giảm khoảng 20-30% so với tết năm ngoái, ưu tiên nhập những sản phẩm mới, được khách ưa chuộng. 

Ông Nguyễn Nguyên Phương - Phó Giám đốc Sở Công thương TPHCM - cho biết giá xăng dầu tác động tới giá cả hàng hóa không nhiều, chủ yếu là giá nguyên vật liệu đầu vào tăng cao sẽ đẩy giá sản phẩm tăng theo. Khó dự báo hàng hóa thị trường tết năm nay nhưng thành phố có những giải pháp để quản lý, điều chỉnh phù hợp. Các doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn thị trường hiện nay đã phát triển mạnh và chuyên nghiệp, đáp ứng nhu cầu các sản phẩm thiết yếu của người tiêu dùng với giá bình ổn. Tỷ trọng hàng bình ổn thị trường hiện rất lớn, có sản phẩm chiếm tới 60% thị phần, thừa sức ổn định thị trường. Do vậy, những doanh nghiệp không tham gia chương trình bình ổn thị trường cũng sẽ phải tính toán giá bán sản phẩm phù hợp chứ không thể tăng giá bất hợp lý, người tiêu dùng sẽ không  mua hàng. 

“Khoảng giữa tháng 11/2022, thành phố tổ chức chương trình kết nối cung - cầu giới thiệu đến các nhà cung cấp nhiều sản phẩm đặc trưng, chất lượng cao của các địa phương để nhà phân phối bổ sung thêm nguồn hàng phong phú cung ứng cho thị trường tết Qúy Mão 2023”, ông Nguyễn Nguyên Phương cho hay. 

Nguyễn Cẩm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI