Thị trường hàng hiệu sụt giảm vì chiến dịch ‘đả hổ’

23/01/2015 - 11:49

PNO - PNO - Lần đầu tiên kể từ năm 2000, thị trường hàng hiệu vốn phát triển rất sôi động ở Trung Quốc sụt giảm trong năm 2014. Thống kê của công ty tư vấn đầu tư Bain & Company (Mỹ) cho thấy, đây là hệ quả của chiến dịch “đả...

edf40wrjww2tblPage:Content

 Thi truong hang hieu sut giam vi chien dich ‘da ho’
Mua sắm hàng hiệu ở Trung Quốc giờ đây được cân nhắc khá kỹ - Ảnh: Bloomberg

So với năm 2013, doanh số trong năm 2014 đã giảm 1%, xuống còn 173 tỷ USD. Con số giảm này không đáng kể trong năm vừa qua nhưng theo phân tích của giới đầu tư thì nó sẽ tiếp tục đi xuống trong thời gian tới trong bối cảnh chiến dịch chống tham nhũng sẽ ngày càng được siết chặt hơn. Thói quen hối lộ bằng những món hàng hiệu đắt tiền vì thế  dần giảm bớt. 

Ngành kinh doanh hàng hiệu ở Trung Quốc đang ở giai đoạn rất nhạy cảm. Doanh số bán những món hàng này ngày càng có chiều hướng đi xuống. Doanh số năm 2013 chỉ tăng 2% trong khi doanh số năm 2012 và năm 2011 tăng 7% và 30%.

Tập đoàn hàng hiệu Richemont của Thụy Sĩ (sở hữu nhiều thương hiệu sản phẩm nổi tiếng) cho biết, nhu cầu sản phẩm năm 2014-2015 được ước tính giảm 23%.

Nhiều người trong số các khách hàng cao cấp của những thương hiệu hàng đầu sẽ phải cân nhắc trước khi móc hầu bao chi trả khoản tiền lớn cho những món đồ xa hoa. Một nguyên nhân khác được nhắc đến là do nền kinh tế tăng trưởng chậm, nhu cầu của các khách hàng cũng bị thu hẹp lại.

Theo số liệu của Cơ quan thống kê quốc gia Trung Quốc (NBS), tăng trưởng kinh tế nước này năm 2014 chỉ đạt 7,4%, thấp hơn mục tiêu 7,5% do chính phủ để ra và thấo hơn mức tăng trưởng 7% năm 2013.

THIÊN ANH

(Theo Asia One)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI