Thị trường đồ chơi theo sở thích phát triển mạnh mẽ

15/06/2024 - 06:45

PNO - Sở thích của trẻ không chỉ là trò chơi mà còn tạo ra các cơ hội kinh doanh. Các nhà đầu tư đang tìm cách tham gia “cuộc chơi” của trẻ.

Bất cứ ai bước vào xưởng vẽ World Hobby Miniatures của họa sĩ Choo Huang Ming và Andrew Gay ở Penang, Malaysia đều có cảm giác như đang đi vào xứ sở thần tiên của những mô hình thu nhỏ, tái tạo các khung cảnh hoặc sự kiện sống động như thật.

Các mô hình thu nhỏ tại triển lãm Shizuoka Hobby Show 2024 của Nhật Bản - Nguồn ảnh: AFP
Các mô hình thu nhỏ tại triển lãm Shizuoka Hobby Show 2024 của Nhật Bản - Nguồn ảnh: AFP

Từ những chiếc máy bay, xe tăng, xe bọc thép nhỏ xíu xếp trên kệ của cửa hàng cho đến “trích đoạn” các cảnh phim Hollywood được mô hình hóa, trông hấp dẫn khó cưỡng. Khởi đầu chỉ là trò tiêu khiển, 2 họa sĩ đã biến nó thành công việc kinh doanh, bán các bộ dụng cụ cũng như vật liệu làm đồ chơi theo sở thích cho khách hàng trên toàn cầu.

Tháng Sáu này, 77 nhà sản xuất cùng hơn 10.000 người từ 22 quốc gia sẽ đến phía Bắc Malaysia để thể hiện kỹ năng chế tạo và tranh giải thưởng cuộc thi thu nhỏ Malcom 2024 do Ming và Andrew tổ chức. Cuộc thi đã bắt đầu cách đây 8 năm.

Lúc đó, sự kiện chỉ như cuộc triển lãm nhỏ tại các sảnh khách sạn. Sự phát triển của cuộc thi phản ánh sự phát triển của ngành công nghiệp giải trí thế giới. “15 năm trước, thị trường châu Mỹ thống trị ngành công nghiệp đồ chơi theo sở thích này. Nhưng 5-10 năm nay, đó là Nhật Bản, Trung Quốc và châu Âu. Dù là một sân chơi không bình thường đối với các nhà đầu tư, nhưng nó vẫn tăng trưởng về giá trị khắp châu Á - Thái Bình Dương và toàn cầu” - Ming nói.

Không chỉ ở Malaysia, ngày hội của họ thu hút nhiều người từ trẻ đến già. Từ nhà sản xuất mô hình, phụ kiện Paracel Models của Việt Nam đến Siam Scala của Thái Lan, Takom của Trung Quốc, Godhand của Nhật Bản.
Ngoài các cuộc thi, còn có những triển lãm lớn tầm khu vực kết hợp sở thích của người lớn cũng như đồ chơi trẻ em.

Như Hobby Expo China vừa kết thúc với sự tham gia của hơn 200 nhà sản xuất và 65.000 khách tham quan. Hội chợ Đồ chơi và trò chơi Hồng Kông (Trung Quốc) có 46.000 người mua sắm. Nhật Bản thống trị ngành công nghiệp triển lãm đồ chơi sở thích với Triển lãm sở thích Shizuoka nổi tiếng thế giới, do các “gã khổng lồ” sản xuất đồ chơi và sưu tập toàn cầu Bandai Namco và Tomy chủ trì, vừa tổ chức hồi đầu tháng 5/2024.

Theo nhóm nghiên cứu thị trường Euromonitor International, ngành công nghiệp giải trí của Đông Nam Á đang bùng nổ và doanh số bán lẻ được dự đoán sẽ tăng 5,4% mỗi năm trong giai đoạn 2022-2027. Phân tích nhân khẩu học cho thấy trẻ em hiện chiếm 25% doanh số bán đồ chơi ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương và con số này dự kiến sẽ tăng lên 28 - 30%.

Có thể nói, chúng đang định hình lại thị trường đồ chơi thế giới.

Ngành này đang ngày càng phát triển ở Singapore, Malaysia và mới bắt đầu phát triển ở Việt Nam - nơi ngày càng có nhiều người có xu hướng thích các board game và trò chơi chiến tranh thu nhỏ Warhammer. Hiện Trung Quốc đang dẫn đầu về sản xuất đồ chơi và hàng hóa theo sở thích ở khu vực. Dữ liệu của Statista cho thấy doanh thu bán hàng từ ngành đồ chơi của Trung Quốc dự kiến sẽ đạt 68 tỉ USD trong năm nay, vượt qua con số 66 tỉ USD của Mỹ.

Kingsley Jones - Giám đốc Công ty Tư vấn đầu tư cửa hàng Jevons Global (Úc) - đánh giá: “Điều này bắt nguồn từ trò chơi điện tử, hiện là một ngành lớn hơn phim ảnh. Thể thao điện tử, đua xe không người lái và kỹ thuật in 3D hàng hóa sẽ làm cho thị trường tiểu cảnh bùng nổ. Mọi người đang nhận được nhiều thứ hơn để hoài niệm”.

Nam Anh (theo SCMP, TWA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI