Thị trường chiếu bóng bước vào cuộc đua mới

09/08/2024 - 07:52

PNO - Chỉ trong vòng 1 tuần, thị trường điện ảnh đã chứng kiến sự gia nhập của 1 “ông lớn” vào lĩnh vực sản xuất, phát hành, chiếu bóng và sự ra đời của 1 thương hiệu mới trong lĩnh vực phát hành. Thị trường chiếu bóng thời gian tới hứa hẹn có bước chuyển mình mạnh mẽ.

Ra rạp không chỉ để xem phim

Ngày 7/8 qua, CJ CGV Việt Nam đã ra mắt thương hiệu ICECON Việt Nam - bộ phận sản xuất, phát hành mới, cung cấp nội dung chiếu rạp đa dạng thể loại, không còn gói gọn vào phim điện ảnh. Ông Ko Jae Soo - Tổng giám đốc CJ CGV Việt Nam - cho biết đây là một bước đi mới mẻ, mang lại cho khán giả một nền tảng giải trí tại rạp hoàn toàn mới với những trải nghiệm toàn diện và độc đáo.

Biến rạp phim thành sân khấu ca nhạc là trải nghiệm mới mà cụm rạp CGV đang tạo ra qua các buổi chiếu phim concert của nhóm Blackpink, ca sĩ Taylor Swift, nhóm BTS…
Biến rạp phim thành sân khấu ca nhạc là trải nghiệm mới mà cụm rạp CGV đang tạo ra qua các buổi chiếu phim concert của nhóm Blackpink, ca sĩ Taylor Swift, nhóm BTS…

Với sự xuất hiện của ICECON Việt Nam, sắp tới khán giả ra rạp sẽ không chỉ thưởng thức phim mà còn có dịp trải nghiệm với việc xem một concert, hài kịch, nhạc kịch, trình diễn trực tiếp. Những tín đồ thể thao hoặc game có thể đến rạp hòa mình vào không khí sôi động của các trận đấu thể thao và giải đấu e-sports. Rạp phim cũng sẽ là nơi tổ chức chiếu ra mắt những bộ phim đình đám phát trên nền tảng OTT, YouTube hoặc sẽ chiếu trực tuyến 1-2 tập trong series phim cùng buổi giao lưu sau đó với đoàn phim. Xa hơn nữa, ICECON Việt Nam hướng khán giả đến những trải nghiệm tri thức. Ví dụ khám phá mùi hương, nghệ thuật thông qua những buổi triển lãm, tìm hiểu những kiến thức đa dạng với những buổi workshop hay giáo dục trẻ em qua chương trình hướng nghiệp…

2 năm qua, ICECON đã âm thầm thử nghiệm thông qua việc chiếu các concert đặc sắc của các ngôi sao thế giới và Việt Nam. Ông Nguyễn Hoàng Hải - Giám đốc nội dung của CJ CGV - thông tin: “Trước mắt, việc sản xuất phim concert chiếu rạp đang phụ thuộc vào đội ngũ của Hàn Quốc, nhưng sắp tới chúng tôi sẽ tư vấn, hỗ trợ, phối hợp sản xuất nội dung Việt vì đang thiếu phim concert Việt. ICECON Việt Nam sẽ liên kết với các công ty giải trí, các nghệ sĩ để chủ động quay các buổi concert ở định dạng chiếu rạp chứ không chờ vào bản phim concert của phía nghệ sĩ nữa”.

Mở rộng trải nghiệm giải trí cho người xem tại rạp cũng là hướng đi của Aeon Beta Cinema - thương hiệu mới trong lĩnh vực sản xuất, phát hành, chiếu bóng (do Beta Media - Việt Nam và Aeon Entertainment - Nhật hợp tác), ra đời vào cuối tháng Bảy qua. Thương hiệu này có kế hoạch từ nay đến năm 2035 sẽ đưa vào hoạt động 50 cụm rạp cao cấp với mức đầu tư 100 tỉ đồng/cụm. Ông Nobuyuki Fujiwara - Chủ tịch Aeon Entertainment - cho biết, ngoài chiếu phim, đơn vị còn có những dịch vụ khác tại rạp như phát trực tiếp các giải bóng đá hay những sự kiện lớn.

Tín hiệu tốt cho thị trường

Việc biến rạp phim trở thành sân khấu ca nhạc, sân vận động, nơi xem phim trực tuyến… đang là xu hướng của nhiều rạp phim trên thế giới. Khó khăn kinh tế sau đại dịch COVID-19 khiến tình hình kinh doanh chiếu bóng cũng èo uột theo. Thêm nữa là sự cạnh tranh khốc liệt từ phía các nền tảng OTT. Do đó, rạp phim ở nhiều nước cũng bắt đầu cung cấp những dịch vụ, trải nghiệm mới lạ hơn, hướng đến tính tương tác, cộng đồng - những yếu tố mà việc ngồi nhà xem phim không có được.

Phòng chiếu của CGV cực kỳ sôi động
Phòng chiếu của CGV cực kỳ sôi động với những buổi chiếu phim concert

Trong nước, đã có những buổi chiếu phim concert Taylor Swift: The Eras Tour, BTS: Yet to Come in Cinemas, Blackpink World Tour (Born Pink)... theo hình thức này. Ở các cụm rạp của CGV, những phòng chiếu vốn im lặng đã trở nên cực kỳ sôi động với tiếng reo hò của khán giả hòa cùng giai điệu âm nhạc. Các suất chiếu liên tục cháy vé, trên mạng xã hội cũng tràn ngập hình ảnh về các buổi hòa nhạc đầy cảm xúc. Buổi xem phim đem đến bầu không khí như concert đích thực ngoài đời vì xung quanh là “fan” đồng điệu, xem phim còn được tặng các vật phẩm đi kèm, vòng tay ánh sáng, que phát sáng… Cung cấp những trải nghiệm mới này là cách tối ưu hóa doanh thu hiện nay. Theo đại diện CJ CGV, so với cùng kỳ năm ngoái, năm nay lượng người đến các cụm rạp của đơn vị nhiều hơn, nhưng doanh thu ít hơn vì giá vé giảm.

Sự xuất hiện của 2 thương hiệu mới - ICECON Việt Nam và Aeon Beta Cinema - rõ ràng là tín hiệu tốt cho thị trường điện ảnh. Tính đến hết năm ngoái, cả nước có 1.101 phòng chiếu, chủ yếu thuộc về 4 thương hiệu CGV, Lotte Cinema, BHD và Galaxy Cinema. Theo ông Nguyễn Hoàng Hải, thị phần rạp TPHCM chiếm 35 - 40% doanh thu cả nước, Hà Nội chiếm 30 - 35%. Lượng rạp ở Hà Nội và TPHCM hiện đã bão hòa, nhưng còn khoảng 10 địa phương chưa có rạp.

“Việt Nam có dân số khoảng 100 triệu, nhưng số người ra rạp hiện nay chỉ từ 6-8 triệu người, tức chưa đến 10%, nên kinh doanh rạp phim vẫn còn cơ hội lớn. Nhưng làm thế nào để lôi kéo được 90% số còn lại ra rạp là chuyện khó. Nhiều nhà kinh doanh rạp tham gia, mỗi đơn vị một cách làm hấp dẫn thì sẽ giúp thị trường lớn thêm, xây dựng thói quen ra rạp của khán giả” - ông Nguyễn Hoàng Hải nói.

Hương Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI