Thị trường bất động sản cuối năm 2024: Thanh khoản chỉ “bắn tỉa”

29/08/2024 - 16:39

PNO - Đó là nhận định của các chuyên gia tại buổi toạ đàm “Nhận diện dòng tiền và đón sóng bất động sản kết nối hạ tầng cao tốc” do Tạp chí Doanh nghiệp và Kinh tế xanh phối hợp với viện IIB và VFA Group tổ chức hôm nay (29/8).

Theo ông Sử Ngọc Khương - Viện phó Viện nghiên cứu Tin học và Kinh tế ứng dụng, vấn đề thực tế của thị trường bất động sản hiện nay vẫn là nguồn cung hạn chế, gia bán cao, thanh khoản thấp, sản phẩm không phù hợp với nhu cầu thực của người dân.

Điểm mới của thị trường là vừa qua các chính sách pháp luật liên quan đến bất động sản đã bắt đầu có hiệu lực, tuy nhiên, để các chính sách pháp luật đi vào đời sống còn phụ thuộc vào các thông tư, nghị định, hấp thụ, phản ứng của thị trường. Do đó, từ đây đến cuối năm chỉ còn vài tháng, nên các chính sách này không thể như “cây đủa thần” giúp thị trường nhộn nhịp. Nó khác với thị trường chứng khoán, tài chính.

Theo thống kê, từ đầu năm đến nay, số lượng dự án được cấp phép mới chỉ đếm trên đầu ngón tay, các sản phẩm đưa ra thị trường trong thời gian qua không đại diện cho nguồn thu nhập bình quân của người dân.

Buổi tọa đàm
Các chuyên gia chia sẻ tại buổi tọa đàm sáng nay

Ngoài ra, dù hạ tầng giao thông kết nối vùng đang phát triển, tuy nhiên không phải có đường là có nhà và kéo theo bất động sản phát triển mà còn phải phụ thuộc vào bài toán kinh tế, an sinh xã hội. Do đó, nếu thị trường ấm lên thì sản phẩm thứ cấp, mua đi bán lại, đất nền sẽ có chút thanh khoản.

Chuyên gia bất động sản Nguyễn Hoàng chia sẻ, hiện nay thị trường bất động sản đang có nhiều điều khó đoán vì hiện nay vẫn còn nhiều người đang ôm hàng. Thị trường thường bị dẫn dắt bởi nhà đầu tư, mà hiện nay nhà đầu tư đang bị kẹt vốn nên không thể dẫn dắt được nữa. Trừ khi có một số thông tin mang đến động lực lớn như tăng trưởng kinh tế, thu nhập tăng, để tạo ra một làn sóng hay cơn sốt đất rất khó.

Ông Phạm Trọng Phú - thành viên ban chủ nhiệm VFA Group, Giám đốc Công ty Titanium - đánh giá, hiện hạ tầng giao thông đang hình thành, sắp tới sẽ có thêm một loạt cao tốc, Vành đai thực hiện sẽ tạo thành hệ thống giao thông đồng bộ cho khu vực Đông Nam Bộ. Tuy nhiên vấn đề ở đây là dân số, nên để một khu nào đó phát triển thì phải có dân cư về sinh sống. Khu vực Đông Nam Bộ đang có mực độ dân số ổn định nên dự báo thị trường bất động sản sẽ phát triển bền vững.

Chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển nhận định, hiện thị trường bất động sản vẫn gặp khó khăn trong năm 2024, thanh khoản thấp, hàng tồn kho tăng, tỷ lệ doanh thu/hàng tồn kho chỉ vào khoảng 2,3%. Tuy nhiên thị trường có những nghịch lý như không cần bán giá cũng tăng, nguồn cung hạn chế vẫn không bán được trong khi đó nguyên tắc thị trường cung ít thì phải bán được. Do đó, thị trường bất động sản từ đây đến cuối năm 2024 vẫn còn phải theo dõi, chỉ có những vùng dân cư tập trung và sẽ tập trung, có dòng tiền đủ mạnh mới tạo động lực đi lên.

Cũng theo ông Hiển, dù kinh tế có nhiều điểm sáng nhưng dòng tiền bất động sản vẫn chưa thể bung ra được vì doanh nghiệp bất động sản còn khó khăn, chưa tiếp cận được vốn ngân hàng. Tiêu dùng vẫn hạn chế do việc làm chưa phục hồi mạnh và nhóm trung lưu phải giải quyết nợ vay bất động sản. “Tôi nghĩ phải phải đến năm 2026 nhà đầu tư mới yên tâm xuống tiền” - ông Hiển dự báo.

Bích Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI