Thị trường âm nhạc rộng cửa với nghệ sĩ trẻ

29/02/2024 - 18:54

PNO - Trước đây, phải mất nhiều năm mới thấy rõ sự xuất hiện của một thế hệ ca sĩ mới. Nhưng nay mọi việc đã thay đổi. Nếu 2 năm trước chỉ có 2 tên tuổi nổi trội là Tăng Duy Tân và Wren Evans (Lê Phan) thì nay đã có thêm một lớp ca sĩ mới xuất hiện.

Nghệ sĩ trẻ mạnh dạn hơn

Sắp tới, có ít nhất 3-4 công ty quản lý sẽ giới thiệu những gương mặt mới sau thời gian đào tạo. Thời gian qua, làng nhạc cũng đón nhận một loạt gương mặt mới toanh như: M Tú (Nguyễn Ngọc Minh Tú), Vy Vy (Đỗ Phương Vy), Bella Vũ (Vũ Huyền Diệu), Tường Duy, Nam Thành, Giana (Hương Giang), DUYBI (Trần Ngọc Duy)…  Phần lớn họ chọn đầu quân cho các công ty giải trí. Một số ít vẫn đang phát triển theo hướng độc lập, tự đầu tư, phát hành sản phẩm. Việc chọn các công ty để phát triển sự nghiệp có nhiều ưu thế. Họ được chăm chút về ngoại hình, định hướng phong cách, tăng cơ hội để xuất hiện trong các sự kiện, show diễn nhờ mối quan hệ giữa công ty quản lý với các nhà sản xuất chương trình… Trong khi đó, nếu hoạt động đơn lẻ, 1-2 cá nhân phải thực hiện cùng lúc nhiều việc, đôi khi khó đảm đương tốt.

Những gương mặt trẻ như M Tú, Vy Vy, Đỗ Hoàng Dương… sẽ kết hợp trong liên khúc Một năm đã qua - Năm qua đã làm gì tại Gala nhạc Việt 2024 - Ảnh do nhà sản xuất cung cấp
Những gương mặt trẻ như M Tú, Vy Vy, Đỗ Hoàng Dương… sẽ kết hợp trong liên khúc Một năm đã qua - Năm qua đã làm gì tại Gala nhạc Việt 2024 - Ảnh do nhà sản xuất cung cấp

Làng nhạc ngày càng “rộng cửa” cho các nghệ sĩ trẻ bởi phương thức sản xuất, phát hành dễ dàng, sự cộng hưởng rất lớn từ mạng xã hội… Thế hệ ca sĩ trẻ cũng vì thế mà ngày càng mạnh dạn hơn khi ra mắt. Trước đây, những gương mặt mới chỉ ra mắt thị trường bằng bài hát, MV đơn lẻ. Nhưng hiện tại, họ đều đầu tư công sức để ra mắt hẳn EP (đĩa mở rộng), album nhằm định hình luôn màu sắc âm nhạc với khán giả.

Tối 22/2, M Tú giới thiệu MV ‘5 10’ mang âm hưởng city pop, mở đầu cho album Chơi trò yêu. Bella Vũ (16 tuổi) đang chuẩn bị ra mắt album mới I’m from Vietnam theo phong cách world music, gồm âm nhạc điện tử kết hợp với âm nhạc truyền thống của Việt Nam và Singapore. DUYBI cũng ra EP LO2E DOC, gồm 5 bài hát…

Một trong những đặc trưng lớn ở âm nhạc của thế hệ này là đậm nét tiếng nói, trải nghiệm cá nhân. Họ tự sáng tác, làm nhạc, tham gia quá trình sản xuất. Có những ca khúc khán giả khó “cảm” được khi nghe lần đầu. Tuy nhiên, với họ, đó là “chất riêng”, cần thời gian để tìm được tiếng nói chung với khán giả. 
“Tôi vẫn tin, với một nghệ sĩ, tâm hồn và nội lực là rất quan trọng. Tôi chọn hiểu chính mình; học cách nuôi dưỡng tâm hồn, trí tuệ và sáng tạo ra những tác phẩm thể hiện được tinh thần của mình; sau đó mới hướng tới việc hiểu người và hiểu đời hơn” - M Tú chia sẻ về quan điểm hoạt động, sáng tạo.

Họ cũng tham gia sản xuất MV, lên ý tưởng hình ảnh… để giữ vai trò chủ đạo trong sản phẩm của mình. Làng nhạc rộng cửa cũng thành áp lực cạnh tranh, bởi ai cũng có cơ hội ghi điểm với khán giả. 

“Tôi không thấy áp lực. Tôi chỉ luôn nhắc nhở bản thân phải chăm chỉ để đạt đến mục tiêu của mình. Tôi mong âm nhạc của mình có thể đóng góp điều gì đó cho cộng đồng” - Bella Vũ nói. Ca sĩ Hoàng Anh Duy thì cho rằng việc vượt lên chính mình, tạo ra sản phẩm sau tốt hơn sản phẩm trước là điều anh đặt lên hàng đầu. “Việc so sánh bản thân với ai đó chỉ khiến mình áp lực, có thể đi chậm hơn. Thị trường âm nhạc rộng lớn nên sẽ có cơ hội ứng với sự nỗ lực của từng người” - anh tâm sự.

Vy Vy quan niệm mạng xã hội mang đến sự thuận lợi nhưng cũng có thể là khó khăn để được khán giả nhận diện. Có những sự hoài nghi nhất định về năng lực thật của giới trẻ. Tuy nhiên, theo Vy Vy, khán giả Việt cũng rộng lòng với những ai luôn biết cố gắng. Điều quan trọng là tình cảm khán giả dành cho mỗi ca sĩ, nghệ sĩ lớn đến đâu. 

Ca sĩ M Tú vừa ra mắt MV ‘5 10’, mở đầu cho album Chơi trò yêu - Ảnh do nhân vật cung cấp
Ca sĩ M Tú vừa ra mắt MV ‘5 10’, mở đầu cho album Chơi trò yêu - Ảnh do nhân vật cung cấp

Sự tử tế, nghiêm túc là quan trọng

Ông Hữu Anh - Giám đốc The First Management - cho biết: việc nhận quản lý các ca sĩ, nhạc sĩ trẻ có nhiều lý do. Thứ nhất, ngôi sao nào cũng phải có sự khởi đầu là một người trẻ, chưa có nhiều kinh nghiệm. Thứ hai, những người trẻ hiện tại có phong cách riêng rõ ràng, biết nhận định, xây dựng thương hiệu cá nhân sớm. Thứ ba, giữa đơn vị quản lý và những gương mặt trẻ dễ tìm được tiếng nói chung trong định hướng phát triển.

“Theo tôi, ngoài tài năng thì sự tử tế, nghiêm túc là điều quan trọng hàng đầu, Bởi công chúng ngày càng có sự đòi hỏi cao về nghệ sĩ. Việc có tầm nhìn chung tích cực sẽ giúp đôi bên hiện thực hóa được mục tiêu này” - ông Hữu Anh chia sẻ.

Ông Trần Thành Trung  - Giám đốc T Production, nhà sản xuất Gala nhạc Việt… - cho biết luôn sẵn sàng thử nghiệm với những gương mặt trẻ. Năm nay, trong Gala nhạc Việt, có sự xuất hiện của loạt ca sĩ mới như: M Tú, Vy Vy, Đỗ Hoàng Dương… Theo ông, việc tạo môi trường, đón nhận người trẻ là điều cần thiết để luôn mang đến sự mới mẻ cho khán giả. Dĩ nhiên, không phải sự lựa chọn nào cũng hiệu quả ngay lần đầu. Có những sản phẩm phải chờ một thời gian mới chinh phục được khán giả. Nhà sản xuất cũng tính các phương án như làm bản phối mới, tạo nên những sự kết hợp mới để bài hát có cơ hội “sống” trong lòng khán giả.

Điều các nhà sản xuất cần là những tài năng trẻ luôn phải trau dồi, tăng cường kỹ năng, giữ gìn hình ảnh để có thể nắm bắt các cơ hội. 

 Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI