Thị trường âm nhạc: Album, đĩa mở rộng trở thành xu hướng

28/05/2024 - 14:20

PNO - Các ca sĩ đang tăng tốc ra mắt album, đĩa mở rộng (EP). Đây là lựa chọn mà họ cảm thấy cần thiết trong thời điểm làng nhạc thay cũ đổi mới liên tục. Thị trường âm nhạc nhộn nhịp, các nhạc sĩ, nhà sản xuất có thêm nhiều cơ hội lẫn thử thách.

Xu hướng chủ đạo

Mỗi EP thường có từ 3-5 ca khúc trong khi album chứa từ 10-12 ca khúc. Vài năm trước, khi MV, single (ca khúc đơn lẻ) phát triển vượt bậc, nhiều người làm nghề dự đoán album, EP chắc chắn sẽ trở lại. Nay, điều đó đã thành hiện thực.

Những năm trước, Hoàng Yến Chibi chỉ ra mắt 2-3 MV/năm. Tuy nhiên, mở đầu cho năm nay, ca sĩ này đã ra mắt MV, rồi nối tiếp là EP gồm 4 ca khúc. Trung Quân Idol cũng vừa hoàn thành xong 9 MV cho 9 ca khúc trong album đầu tay Người đang yêu. Danh sách này còn được nối dài với những cái tên như: Quốc Thiên, MONO, Thoại Nghi, Linh Nhi, Hồ Văn Cường…

Ca sĩ Trung Quân ra mắt 9 MV cho 9 album Người đang yêu  - Ảnh từ Facebook Trung Quân
Ca sĩ Trung Quân ra mắt 9 MV cho 9 album Người đang yêu - Ảnh từ Facebook Trung Quân

Xu hướng này không dừng lại ở những người trẻ mà lan sang cả những ca sĩ, nhạc sĩ kỳ cựu như: Đàm Vĩnh Hưng, Thu Phương, Phạm Quỳnh Anh, Nguyễn Minh Cường… Điều đó cho thấy những sản phẩm dài hơi này đang trở thành chủ đạo trên thị trường âm nhạc.

Những năm thập niên 2000, album từng xuất hiện nhiều. Tuy nhiên, theo nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong, ngày trước ca sĩ ra mắt album với mong muốn đặt cột mốc cho sự nghiệp nhưng nay có thể khác đôi chút. Việc bán CD không còn thịnh hành, nhạc số có phát triển nhưng chưa đáng kể. Thu nhập của ca sĩ từ việc chạy show vẫn là chủ yếu. Những năm gần đây, nhu cầu thưởng thức nhạc trực tiếp của khán giả tăng cao. Vì thế, ca sĩ phải có lượng bài đủ lớn để đáp ứng nhiều sân khấu khác nhau.

Thị trường âm nhạc thay cũ đổi mới liên tục. Khi có lượng sản phẩm dự trữ nhiều, ca sĩ có thêm cơ hội để thành công. Mạng xã hội hiện là một trong những yếu tố khó tách rời khỏi âm nhạc. Việc tung nhiều sản phẩm, dữ liệu âm nhạc lên Facebook, YouTube, TikTok… sẽ gia tăng cơ hội tiếp cận khán giả, giúp đo lường chính xác hơn thị hiếu của họ. Theo nhạc sĩ Khắc Hưng, hiện các nhạc sĩ, nhà sản xuất (NSX) âm nhạc thường định hướng cho ca sĩ. Trong đó, EP và album dễ kể câu chuyện âm nhạc hoàn chỉnh; thể hiện rõ hình tượng, phong cách, màu sắc cá nhân. Yếu tố này rất quan trọng để định danh ca sĩ trên thị trường. MV hay single không thể hiện được điều này.

Người đang yêu -Trung Quân, Phạm Hải Âu:

Cơ hội và thử thách cho người trẻ

Số lượng bài nhiều, sự đầu tư về chất xám, công sức, thời gian phải nhân lên gấp nhiều lần. Theo nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong, thời trước, công nghệ sản xuất album, EP nặng và phức tạp. Ca sĩ hầu như chỉ trông đợi vào một vài nhạc sĩ, NSX âm nhạc nổi bật trong từng giai đoạn.

Hiện tại, quy trình này được rút gọn nhờ sự tiến bộ của kỹ thuật, công nghệ. 1 năm, mỗi NSX âm nhạc có thể làm vài EP. Chưa kể, số lượng nhạc sĩ, NSX trẻ trong từng phân khúc, thể loại lại rất nhiều. Cơ hội gần như được chia đều khi họ có sự nỗ lực đủ lớn, cộng một chút may mắn. “Càng trẻ họ lại càng nắm bắt xu hướng nhanh nhạy. Họ đi theo các dòng chảy của thế giới, học được các công thức đang thịnh hành. Phần lớn làm việc theo đội nhóm nên hoàn thành công việc nhanh. Sẽ dễ dàng thay thế nhân sự nếu xảy ra vấn đề” - anh lý giải.

Ca sĩ Hoàng Yến Chibi ra mắt EP Duyệt, đạt nhiều thành tích khi phát hành - Ảnh do nhân vật cung cấp
Ca sĩ Hoàng Yến Chibi ra mắt EP Duyệt, đạt nhiều thành tích khi phát hành - Ảnh do nhân vật cung cấp

Khắc Hưng cho biết, hiện tại thích nhận lời sản xuất EP, album hơn và cho rằng việc này dễ hơn vì làm chủ ý tưởng, các khâu hoàn toàn. Anh nói sản xuất single dễ kiếm thu nhập và từng có thời gian chú tâm cho chúng, nhưng lại khó giúp cho bản thân lẫn ca sĩ phát triển tốt hơn. Trong khi đó EP, album là cơ hội chứng minh sự tiến bộ, trưởng thành trong âm nhạc cho ca sĩ, nhạc sĩ, NSX.

Việc tạo ra những sản phẩm đồng đều về chất lượng, theo anh là thử thách không nhỏ. “Khi bắt tay làm EP, album, đó là sự cam kết của cả ca sĩ, nhạc sĩ, NSX. Điều khiến tôi thích thú là ca sĩ biết họ cần làm gì, muốn gì, có định hướng rõ ràng cho bản thân. NSX, nhạc sĩ giỏi, nhưng ca sĩ không biết làm gì vẫn khó cho ra sản phẩm tốt và ngược lại” - anh chia sẻ.

Ca sĩ Hoàng Yến Chibi nói trong 4 năm chuẩn bị EP, có lúc cô chùn bước, nhưng phải giữ vững niềm tin đi tiếp, hoàn thành trọn vẹn sản phẩm. Theo nữ ca sĩ, việc chờ để có được ca khúc ưng ý về nội dung, đồng bộ ý tưởng… mất nhiều thời gian. Việc chọn màu sắc âm nhạc, cách thể hiện hợp gu, thị hiếu khán giả, hợp thời điểm ra mắt… cũng cần được tính toán kỹ. Tuy nhiên, thành quả thu về cho thấy sự đầu tư này là xứng đáng, giúp bản thân tiến bộ hơn.

Theo nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong, việc bắt nhịp với xu hướng chung, sản xuất nhanh, tạo ra cơ hội về việc công nghiệp hóa âm nhạc. Từ đó, ca sĩ, nhạc sĩ, NSX có thể tìm ra những công thức, định dạng phù hợp cho âm nhạc trong tương lai gần. Điều này Hàn Quốc đã làm được và đưa K-pop trở thành ngành công nghiệp hàng đầu, có sức ảnh hưởng. Tuy nhiên, việc này cũng có 2 mặt. “Công nghiệp đi đôi với phát triển kinh tế nhanh. Nhưng sản xuất nhanh thì tính nghệ sĩ có thể phai nhạt đi. Chúng ta có nhiều sản phẩm thu hút, nhưng chỉ trong giai đoạn ngắn. Để tìm một ca khúc kinh điển hay tiêu biểu cho một thể loại, phong cách, từ đó tạo ra sự ảnh hưởng thì chưa. Đó là thách thức không nhỏ cho các NSX, nhạc sĩ trong bối cảnh này” - Nguyễn Hải Phong nhận định.

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI