Thị trấn nhỏ thay đổi nhờ… tên lửa

07/10/2024 - 06:50

PNO - Lompoc ở California bất ngờ trở thành trung tâm du lịch tên lửa của Mỹ.

Tên lửa Falcon 9 của SpaceX phóng từ bệ phóng SLC-4E tại căn cứ không gian Vandenberg  vào ngày 2/2/2022 tại Lompoc, California - ẢNH: PATRICK T. FALLON (AFP)
Tên lửa Falcon 9 của SpaceX phóng từ bệ phóng SLC-4E tại căn cứ không gian Vandenberg vào ngày 2/2/2022 tại Lompoc, California - Ảnh: Patrick T. Fallon
(AFP)

Nằm sâu trong vùng bờ biển miền Trung California, được bao quanh bởi những khu đất nông nghiệp xanh tươi và những vườn nho tươi tốt, Lompoc không có nét cổ kính đáng mơ ước. Dù có những cánh đồng hoa đầy màu sắc, rải rác các phòng thử rượu vang… nhưng nhìn chung, Lompoc là một thị trấn ít được du khách chú ý. Với dân số khoảng 44.000 người và một “khu trung tâm” được đánh dấu bằng các nhà hàng thức ăn nhanh và chuỗi khách sạn, đây có thể chỉ là nơi mà bạn lái xe ngang qua để đến một điểm du lịch thú vị. Nhưng điều đó đang thay đổi, vì thị trấn nhỏ này có một thứ đặc biệt: tên lửa.

Lompoc nằm cách TP Santa Barbara khoảng 1 giờ về phía bắc trên đường cao tốc chạy dọc theo hầu hết bờ biển Thái Bình Dương ở tiểu bang California. Thị trấn này có một khu phức hợp quân sự bí mật: căn cứ không gian Vandenberg. Suốt cả năm, NASA, SpaceX và những công ty khác thử nghiệm tên lửa không người lái tại nhiều địa điểm ở căn cứ. Trong 10 năm qua, các vụ phóng tên lửa từ Vandenberg gần như diễn ra hằng tuần. Tần suất đó có thể tăng lên khi gần đây SpaceX đã tuyên bố sẽ phóng 90 tên lửa từ Vandenberg vào năm 2026.

Adrian Sarmiento - Tổng giám đốc của O'Cairns Inn & Suites, một khách sạn do gia đình sở hữu, nơi có nhân viên ngành công nghiệp vũ trụ đến Lompoc để làm nhiệm vụ ngắn hạn - cho biết: “Bạn có thể thấy thị trấn trở nên náo nhiệt hơn khi có sự kiện phóng tên lửa. Có nhiều phương tiện giao thông hơn, các siêu thị và nhà hàng cũng đông đúc hơn”.

Một bức tranh tường theo chủ đề không gian ở Lompoc  - ẢNH: MELISSA HECKSCHER
Một bức tranh tường theo chủ đề không gian ở Lompoc - Ảnh: Melissa Heckscher

Nằm trên một đoạn nông thôn vắng vẻ gần đường cao tốc 1, Hawk's Nest là một trong những khu vực ngắm cảnh đẹp nhất ở Lompoc do độ cao của nó. Đây là điểm ngắm cảnh gần căn cứ Vandenberg nhất, vì vậy bạn sẽ cảm nhận được tiếng nổ siêu thanh khi tên lửa xuất hiện. Ngay cả khi bạn không phải là người đam mê không gian, chương trình biểu diễn ấn tượng này cũng rất đáng để tiêu tốn vài giờ.

Sau khi trải nghiệm hoạt động phóng tên lửa, du khách có thể đến Phố H để khám phá các tòa nhà và con hẻm lịch sử được trang trí bằng hơn 40 bức tranh tường. Các bức tranh tường mô tả những cảnh tượng về một lịch sử phong phú được tô điểm bằng ngành công nghiệp hóa, các di tích lịch sử, sự đa dạng sắc tộc, bờ biển nguyên sơ… Phần lớn các bức tranh này được Hội Tranh tường Lompoc tuyển chọn và bảo tồn.

Cạnh đó là các cửa hàng nhỏ, nhà hàng và phòng trưng bày nghệ thuật tràn ngập trong khu vực dài khoảng 1 dặm có thể đi bộ.

Bên ngoài thị trấn, du khách sẽ tìm thấy các buổi nếm thử rượu vang tại những vườn nho rộng lớn ở vùng nông thôn xung quanh và nhiều dặm bãi biển nguyên sơ chỉ cách đó một quãng lái xe ngắn.

Thiên Cự

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI