Thi tốt nghiệp THPT: Những lưu ý đặc biệt đối với thí sinh

26/06/2024 - 05:53

PNO - Hôm nay, ngày 26/6, hơn 1 triệu thí sinh trên cả nước có mặt tại các điểm thi để làm thủ tục, nghe phổ biến quy chế, điều chỉnh thông tin cá nhân trước khi chính thức bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT ngày 27 và 28/6.

Chỗ để đồ của thí sinh cách phòng thi 25 mét

Ông Huỳnh Văn Chương - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT - cho biết, tổng số thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm nay là 1.071.393, tăng hơn 45.000 thí sinh so với năm 2023. Trong đó, thí sinh tự do là 46.978, chiếm 4,38% tổng số thí sinh.

Bộ GD-ĐT đã thành lập 63 đoàn kiểm tra công tác coi thi của bộ tại 63 sở GD-ĐT, hội đồng thi với gần 8.000 cán bộ, giảng viên cơ hữu của các cơ sở giáo dục đại học. Thành lập 63 đoàn kiểm tra công tác chấm thi với tổng số 264 cán bộ. Các cán bộ tham gia coi thi, chấm thi cũng đã được tập huấn theo nhiệm vụ, chức năng. Nhiều địa phương chủ động tập huấn luôn cho cán bộ dự phòng, bảo đảm đủ điều kiện tham gia. Hiện các đoàn kiểm tra đang chuẩn bị để thực hiện nhiệm vụ theo quy định.

Về công tác phòng chống gian lận thi cử bằng công nghệ cao, các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an phối hợp với công an địa phương bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn cho hội đồng ra đề thi trong quá trình giao nhận đề đến 63 hội đồng thi. Bộ Công an đấu tranh xử lý những người có hành vi rao bán thiết bị công nghệ cao sử dụng để gian lận thi cử hoặc các đường dây tiêu cực, gian lận.

Thí sinh TPHCM dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 (ảnh chụp điểm thi Trường THPT Trưng Vương, quận 1, TPHCM) - ẢNH: T.T.
Thí sinh TPHCM dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 (ảnh chụp điểm thi Trường THPT Trưng Vương, quận 1, TPHCM) - Ảnh: T.T.

Thiếu tướng Lê Minh Mạnh - Phó cục trưởng Cục An ninh mạng và Phòng chống tội phạm ứng dụng công nghệ cao thuộc Bộ Công an - thông tin: lực lượng công an các địa phương đã tập huấn cho cán bộ, giáo viên về cách phát hiện các thiết bị gian lận tinh vi.

Ông nói: “Để sử dụng AI, điều kiện tiên quyết là người dùng vẫn phải sử dụng các thiết bị công nghệ, bộ kết nối, tai nghe thu nhỏ cài trong tai, camera ngụy trang. Ở một số nơi còn phát hiện thiết bị được cài trong đế giày. Để phát hiện kịp thời, Trung Quốc đã sử dụng AI để coi thi và phát hiện gian lận. Nhưng đó chỉ là giải pháp hỗ trợ, điều quan trọng vẫn nằm ở con người. Do đó, các địa phương phải tuân thủ các quy định liên quan, trong đó có việc bố trí khu vực để đồ của thí sinh cách xa phòng thi 25 mét, hạn chế tối đa mang đồ vào khu vực thi”.

Những điều tuyệt đối không được vi phạm

Bộ GD-ĐT nhắc nhở thí sinh tuân thủ quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Theo đó, các vật dụng thí sinh được mang vào phòng thi, gồm: bút mực, thước kẻ, bút chì, tẩy chì, ê ke, thước vẽ đồ thị, dụng cụ vẽ hình, máy tính cầm tay không có chức năng soạn thảo văn bản và không có thẻ nhớ, Atlat địa lý Việt Nam (không đánh dấu hoặc viết thêm nội dung).

Các vật dụng bị cấm mang vào phòng thi gồm: giấy than, bút xóa, đồ uống có cồn; vũ khí và chất gây nổ, gây cháy; tài liệu, thiết bị truyền tin hoặc chứa thông tin để gian lận trong quá trình làm bài thi. Nếu thí sinh mang theo vật dụng cấm sẽ bị đình chỉ thi, bị điểm 0 bài thi đó và không được dự thi các môn tiếp theo. Điều này cũng đồng nghĩa với việc thí sinh không đủ điều kiện để được công nhận tốt nghiệp THPT, mất luôn cơ hội tham gia xét tuyển đại học trong năm 2024.

Đặc biệt, đề thi, đáp án chưa công khai thuộc danh mục bí mật Nhà nước độ “Tối mật”. Thời hạn bảo vệ bí mật Nhà nước độ “Tối mật” đối với đề thi chỉ kết thúc khi hết thời gian làm bài của môn thi trắc nghiệm và hết 2/3 thời gian làm bài của bài thi tự luận… Do đó, nếu đề thi chưa được cơ quan có thẩm quyền công bố, nếu có người làm lộ ra bên ngoài, lan truyền trong quá trình thi thì có thể bị coi là có hành vi làm lộ bí mật của Nhà nước, có thể bị truy tố trách nhiệm hình sự.

Trong quá trình làm bài thi, thí sinh cần nghiêm túc và bình tĩnh. Nếu nhìn bài hoặc trao đổi bài với thí sinh khác, thí sinh sẽ bị khiển trách và trừ 25% số điểm bài thi vi phạm. Nếu đã bị khiển trách một lần nhưng thí sinh tiếp tục vi phạm, trao đổi bài làm và giấy nháp với thí sinh khác, chép bài hoặc để thí sinh khác chép bài của mình sẽ bị phạt cảnh cáo, trừ 50% số điểm bài thi vi phạm. Nếu đã bị xử lý ở mức cảnh cáo một lần nhưng thí sinh tiếp tục vi phạm ở mức khiển trách hoặc cảnh cáo; đưa đề thi ra ngoài phòng thi hoặc nhận bài giải từ ngoài vào phòng thi; viết, vẽ vào tờ giấy làm bài thi của mình những nội dung không liên quan đến bài thi; có hành động gây gổ, đe dọa; không tuân thủ hướng dẫn của cán bộ giám sát… sẽ bị phạt ở mức đình chỉ thi, tương đương 0 điểm bài thi.

Ông Huỳnh Văn Chương lưu ý thêm: “Đây là kỳ thi chuyển tiếp giữa 2 chương trình nên thí sinh có xu hướng dốc toàn lực cho kỳ thi. Tuy nhiên, những thí sinh không may thi trượt năm nay vẫn có thể tiếp tục thi vào năm 2025 theo chương trình giáo dục phổ thông 2006 nên thí sinh hãy yên tâm. Đề thi cho các thí sinh này sẽ khác với đề thi cho học sinh lớp Mười hai năm học 2024-2025 và đúng nội dung chương trình giáo dục phổ thông đã được học, bảo đảm đầy đủ quyền lợi của các em”.

Cả nước sẵn sàng cho kỳ thi

Đến nay, công tác tổ chức thi đã được tất cả địa phương chuẩn bị chu đáo, an toàn theo đúng quy chế. Tại TPHCM, ông Nguyễn Văn Hiếu - Giám đốc Sở GD-ĐT - cho biết, thành phố có 90.062 thí sinh dự thi tại 162 điểm thi, là một trong những địa phương có số lượng thí sinh cao nhất cả nước. Nhằm kịp thời tiếp nhận và xử lý các sự cố, sở đã bố trí nhân sự túc trực đường dây nóng. Các sở, ban, ngành cũng xây dựng phương án dự phòng, đảm bảo xử lý nhanh chóng những tình huống phát sinh như: thời tiết bất thường, sự cố về thông tin mạng, các vấn đề liên quan đến đề thi, coi thi, chấm thi… Về đề thi, TPHCM sẽ thực hiện vận chuyển đề thi, bài thi vào đầu và cuối mỗi ngày thi. Riêng tại huyện Cần Giờ, địa phương đã bố trí phà ưu tiên tại bến phà Bình Khánh để đảm bảo việc vận chuyển đề thi an toàn, đúng quy định.

Bà Tráng Thị Xuân - Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Sơn La, Trưởng ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT năm 2024 của tỉnh - thông tin: toàn tỉnh có 12.679 thí sinh đăng ký dự thi, với tổng số 35 điểm thi. Tỉnh đã tăng cường công tác ôn tập cho học sinh sau đợt thi thử lần thứ năm. Chỉ đạo các trường tổ chức cho học sinh nhà xa được ở bán trú tại trường, ở trọ nhà dân, nhà người quen trong các ngày thi. Tỉnh cũng tăng cường kiểm tra, chuẩn bị cơ sở vật chất, có phương án ứng phó hiệu quả nếu xảy ra mưa giông, lũ lụt, lũ quét hoặc dịch bệnh,... Đặc biệt, phòng chứa đề thi, bài thi được chuẩn bị đầy đủ.

Tại Hà Tĩnh, với tổng số 17.083 thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT, hội đồng thi tỉnh đã bố trí 35 điểm thi tại các trường THPT gồm 740 phòng thi, 91 phòng chờ. Các điểm được lựa chọn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT trước đó là điểm thi cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp Mười nên cơ sở vật chất đã sẵn sàng, chu đáo. Các trường THPT đã kết thúc chương trình ôn tập ở trường, hoàn tất việc trang bị kiến thức cho thí sinh. Tuy nhiên, thầy cô bộ môn, giáo viên chủ nhiệm vẫn thường xuyên động viên, nhắc nhở, hướng dẫn và gửi đề tham khảo qua các ứng dụng, nhóm lớp để học sinh ôn luyện, hệ thống lại các kiến thức đã được học.

Mời xem gợi ý giải đề thi tốt nghiệp THPT trên phunuonline.com.vn

Tham dự kỳ thi, thí sinh phải thực hiện 4 bài thi, bao gồm: ngữ văn, toán, ngoại ngữ, khoa học tự nhiên gồm (vật lý, hóa học và sinh học) hoặc khoa học xã hội (lịch sử, địa lý và giáo dục công dân). Môn ngữ văn thi theo hình thức tự luận, các môn còn lại theo dạng trắc nghiệm nhiều phương án. Đề sẽ tăng cường một số nội dung vận dụng thực tiễn, từng bước tiếp cận với định hướng đánh giá năng lực theo yêu cầu của chương trình phổ thông năm 2018.

Bộ GD-ĐT sẽ công bố điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 từ 8g ngày 17/7. Thời gian xét công nhận tốt nghiệp THPT cho học sinh chậm nhất vào ngày 19/7. Nếu có thắc mắc về kết quả, thí sinh có 10 ngày để làm đơn phúc khảo (từ ngày 17/7 đến ngày 26/7). Thời gian xét công nhận tốt nghiệp THPT sau phúc khảo chậm nhất là ngày 9/8.

Báo Phụ nữ TPHCM phối hợp với các thầy cô nhiều kinh nghiệm giải đề thi tốt nghiệp THPT. Bài giải gợi ý các môn thi được đăng tải tại phunuonline.com.vn sau mỗi buổi thi. Kính mời bạn đọc đón xem.

Trang Thư

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtuyensinhvi /strCate=tuyensinh

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEsukienvandevi /strCate=sukienvande
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgiaoducvi /strCate=giaoduc