Thi tốt nghiệp THPT năm 2025: Chưa có tổ hợp xét tuyển, ít học sinh chọn thi 3 môn mới

16/08/2024 - 06:17

PNO - Ít học sinh chọn thi môn giáo dục kinh tế và pháp luật, tin học, công nghệ do lo ngại trường đại học không có tổ hợp xét tuyển phù hợp.

Năm 2025, lần đầu tiên 3 môn học là giáo dục kinh tế và pháp luật, tin học, công nghệ được đưa vào kỳ thi tốt nghiệp THPT. Tuy nhiên, hiện không nhiều học sinh lựa chọn thi 3 môn học này do lo ngại trường đại học không có tổ hợp xét tuyển phù hợp.

Rất ít học sinh lựa chọn

Cuối năm học 2023-2024, Trường THPT Nguyễn Hữu Huân (TP Thủ Đức) đã tổ chức cung cấp thông tin tuyển sinh đại học, sau đó để học sinh (HS) sắp lên lớp Mười hai và phụ huynh chọn đăng ký 2 môn thi tự chọn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Tuy nhiên, trong tổng số 621 HS, chỉ có 1 em chọn thi môn công nghệ, 2 em chọn môn tin học và 5 em chọn môn giáo dục kinh tế và pháp luật.

Học sinh Trường THPT Nguyễn Hữu Huân (TP Thủ Đức) trong giờ học tin học - ẢNH: T.T.
Học sinh Trường THPT Nguyễn Hữu Huân (TP Thủ Đức) trong giờ học tin học - ẢNH: T.T.

Ông Đỗ Dương Cung - Hiệu trưởng nhà trường - cho biết, nhiều HS trong 8 em trên đã có tổ hợp xét tuyển vào đại học như toán - ngữ văn - tiếng Anh và chỉ chọn thêm những môn này để đủ môn tự chọn, đỡ tốn sức thay vì chọn để xét tuyển vào đại học.

Ông cũng nói rõ: “Vì Bộ GD-ĐT chưa công bố đề thi minh họa cũng như hình thức thi nên trường chỉ dạy bám theo khung chương trình, chú trọng phát triển phẩm chất cho HS. Ngoài các tiết học chính khóa, trường sẽ tăng từ 1-2 tiết ôn tập 4 môn thi cho các em ở buổi 2. Trường vẫn bảo đảm đầy đủ cơ sở vật chất, máy móc để các em thực hành và tuyệt đối không ép HS đổi môn thi”.

Trường THPT Nguyễn Hữu Cầu (huyện Hóc Môn) cũng chỉ có 5 HS chọn thi môn tin học, 14 HS chọn thi môn giáo dục kinh tế và pháp luật, riêng môn công nghệ không có HS nào chọn. Ông Hồ Ngọc Đăng Khoa - Phó hiệu trưởng nhà trường - cho hay, HS chọn ít cũng tạo ra một số khó khăn trong việc tổ chức lớp ôn. Tuy nhiên, dù bao nhiêu HS chọn thì trường vẫn phải dạy.

Ngoài những tiết chính khóa, HS phải tham gia tiết ôn luyện, thực hành nhiều hơn để nâng cao kiến thức và kỹ năng làm bài. Riêng môn tin học thì phải làm quen với cách sử dụng máy móc, phần mềm để tiếp cận với kỳ thi. “Trường vẫn dạy bám sát chương trình, chờ đợi đề thi minh họa của Bộ GD-ĐT. Sau khi biết cấu trúc, định hướng đề thi, trường mới xây dựng kế hoạch, phương pháp giảng dạy, ôn tập cụ thể trong học kỳ II” - ông nói.

Cũng theo ông, 3 môn học này rất phù hợp với nền kinh tế hiện đại, quan trọng nhưng HS chưa chú tâm. Mặt khác, các trường đại học vẫn chưa công bố các tổ hợp xét tuyển, trong khi số môn thi năm 2025 ít hơn những năm trước 2 môn nên HS phải ưu tiên chọn môn học xét được nhiều tổ hợp để bảo đảm an toàn. Ví dụ, một số em muốn vào ngành công nghệ thông tin nhưng sẽ chọn tổ hợp A00 (toán - vật lý - hóa học) hoặc A01 (toán - vật lý - tiếng Anh) để vẫn xét được vào những ngành khác.

Đồng quan điểm, ông Ngô Hùng Cường - Phó hiệu trưởng Trường THPT Trần Khai Nguyên (quận 5) - nhận định, những môn học này hay, phù hợp với sự phát triển kinh tế - xã hội nhưng vẫn phải phụ thuộc vào việc trường đại học có tuyển hay không. Hiện, trường không có HS nào chọn môn tin học và công nghệ, riêng môn giáo dục kinh tế và pháp luật có 46 em đăng ký. Các trường đại học nên sớm có phương án tuyển sinh để trường THPT tuyên truyền đến HS, giúp các em rộng đường vào đại học.

Sẽ có tổ hợp xét tuyển liên quan môn mới

“Các trường đại học chắc chắn phải bổ sung tổ hợp mới, nhằm chọn được HS có năng lực phù hợp để học ngành tương ứng. Năm nay, có thể ít HS chọn những môn này, nhưng vài năm nữa, khi các em thấy trường đại học điều chỉnh rồi thì sẽ chọn nhiều hơn” - tiến sĩ Nguyễn Trung Nhân - Trưởng phòng Đào tạo Trường đại học Công nghiệp TPHCM - nói.

Ông cho biết, khoảng tháng 10 - 11/2024, trường sẽ họp Hội đồng Khoa học đào tạo để điều chỉnh, bổ sung các tổ hợp xét tuyển liên quan đến 3 môn thi mới. Ví dụ, nhóm ngành công nghệ thông tin sẽ có thêm môn tin học; khối kỹ thuật công nghệ như cơ khí, điện - điện tử, tự động hóa sẽ có thêm môn công nghệ; khối khoa học xã hội, kinh doanh quản lý sẽ có thêm môn giáo dục kinh tế và pháp luật. Trường cũng sẽ công bố sớm đến HS vấn đề này.

Cũng theo ông, việc HS định hướng ngay từ đầu là theo nhóm ngành công nghệ, tin học, hay kinh tế… giúp các em có nền tảng kiến thức tốt hơn cho việc học đại học. Khi có đam mê, HS dễ phát triển nghề nghiệp tương lai. “Dù chưa có đề thi minh họa hay hình thức thi nhưng các em đã chọn những môn học này hãy cứ mạnh dạn đầu tư kiến thức. Vì dù thi theo hình thức nào, nội dung nào thì kết quả tốt vẫn sẽ là cơ sở để xét tuyển vào đại học” - ông Nguyễn Trung Nhân nói.

Phó giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Minh Hà - Hiệu trưởng Trường đại học Mở TPHCM - thông tin, sắp tới, trường sẽ định hướng lại các tổ hợp để phù hợp với thay đổi của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Trong đó, khối ngành công nghệ thông tin, khoa học dữ liệu sẽ được bổ sung môn tin học; khối xã hội sẽ bổ sung môn giáo dục kinh tế và pháp luật.

Ông nói thêm: “Vì chưa quen nên HS chọn ít, nhưng nguyên tắc là trường phải điều chỉnh lại hệ thống tổ hợp xét tuyển, có HS thi phải có tổ hợp. Thay đổi này của Bộ GD-ĐT đã tạo điều kiện cho các trường đại học chọn HS đúng theo định hướng đào tạo. Bởi lẽ, có những tổ hợp đi vào nhóm ngành công nghệ thông tin hoặc nhóm kỹ thuật mà xét tuyển môn hóa thì không phù hợp lắm. Trong khi thay thành toán - vật lý - tin học hoặc toán - tiếng Anh - tin học thì lại hấp dẫn hơn. Học cũng đúng định hướng và chuyên môn hơn”.

Bộ GD-ĐT cần sớm công bố đề thi minh họa

Phó giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Đức Trung - Hiệu trưởng Trường đại học Ngân hàng TPHCM - cho hay, trường có đầy đủ các nhóm ngành liên quan đến 3 môn thi mới như luật kinh tế và luật học; khoa học dữ liệu; kỹ thuật nhân tạo; công nghệ tài chính… Do đó, trường sẽ sớm bổ sung tổ hợp xét tuyển phù hợp. Tuy nhiên, Bộ GD-ĐT nên công bố sớm đề thi mẫu của các môn thi, cũng như cách thức thi đối với môn tin học, thi trên giấy hay trên máy để các trường THPT chủ động ôn tập phù hợp. HS phải biết sự khó dễ của kỳ thi để quyết định có nên chọn hay không, nếu chọn thì học như thế nào tốt nhất. HS cần có thời gian để làm quen với sự thay đổi này.

Trang Thư

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI