Thi lớp Mười: Đề tăng câu vận dụng, học sinh cần chuẩn bị ra sao?

13/03/2025 - 06:58

PNO - Sở GD-ĐT TPHCM vừa thông báo đề thi lớp Mười năm 2025 sẽ tăng tỉ lệ câu hỏi vận dụng lên 40% thay vì chỉ 25 - 30% như những năm trước. Trước tình hình này, giáo viên các trường THCS đã tăng cường dạy học sinh cách ứng dụng kiến thức để các em không bỡ ngỡ với đề thi.

Giúp sàng lọc tốt hơn

Học sinh lớp Chín Trường THCS Âu Lạc (quận Tân Bình) trong một tiết học môn tiếng Anh
Học sinh lớp Chín Trường THCS Âu Lạc (quận Tân Bình) trong một tiết học môn tiếng Anh

Theo ông Nguyễn Bảo Quốc - Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM - cụ thể, đề thi môn văn được xây dựng theo định hướng tích hợp giữa đánh giá năng lực đọc hiểu và năng lực viết, nội dung trong phần viết có liên quan đến văn bản ở phần đọc hiểu. Môn toán sẽ thể hiện qua các mạch kiến thức: hình học và đo lường; số và đại số; thống kê và xác suất, nhằm đánh giá năng lực tư duy và lập luận, giải quyết vấn đề, mô hình hóa toán học.
Với môn tiếng Anh, đề thi đánh giá năng lực ngôn ngữ thông qua ngữ pháp, từ vựng và khả năng vận dụng kiến thức vào những tình huống thực tế cuộc sống. Vì thế, trong 40 câu sẽ có 2 câu mới về viết cụm từ phù hợp theo thông tin cho sẵn. Sở cũng đề nghị giáo viên đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng phát triển năng lực học; trang bị và rèn luyện cho học sinh kỹ năng tự học, giải quyết vấn đề, tránh học tủ, học vẹt.

Bà Cao Thị Lan Phương - Hiệu trưởng Trường THCS Trần Quốc Tuấn (quận 7) - đánh giá: “Thay đổi này giúp sàng lọc tốt hơn những học sinh bước vào bậc THPT, chất lượng học tập cũng sẽ bền vững hơn. Bởi đây đều là những học sinh có kiến thức và biết cách chủ động học tập, không dựa vào may rủi”. Bà cũng cho biết thêm, từ khi thực hiện chương trình mới, thầy cô đã thay đổi phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá theo hướng phát triển tư duy, ứng dụng kiến thức. Trường cũng yêu cầu giáo viên đẩy mạnh dạy học sinh cách tiếp cận thực tế để học sinh không sốc. Còn học sinh không thể chỉ dựa vào lời thầy cô mà phải tự học, tự nghiên cứu thêm thì mới có thể đạt điểm tốt.

Trường THCS Nguyễn Văn Bé (quận Bình Thạnh) cũng đã xây dựng kế hoạch dạy học và ôn tập cho học sinh khối Chín. Ngoài việc tăng tiết trong buổi 2 như hằng năm, trường còn tăng cường việc dạy phụ đạo cuối tuần (mỗi môn 2 tiết), đẩy mạnh ứng dụng dạy học trực tuyến trên hệ thống LMS ở 3 môn thi lớp Mười. Bên cạnh đó, các tổ bộ môn tăng cường xây dựng ngân hàng câu hỏi để hỗ trợ học sinh ôn tập, rèn luyện, nâng cao năng lực...
Dạy học sinh cách ứng dụng kiến thức

Với 2 câu hỏi mới của đề thi tiếng Anh, cô La Trần Huyền Diệu - Tổ trưởng tổ tiếng Anh Trường THCS Âu Lạc (quận Tân Bình) - cho biết, thầy cô sẽ dạy học sinh biết cách tra từ điển thay vì chờ thầy cô cung cấp nghĩa. Từ từ gốc, học sinh sẽ dựa trên ngữ cảnh và loại từ còn thiếu trong câu để suy ra cụm từ phù hợp ở chỗ trống. Việc này được giáo viên lồng ghép vào mỗi bài học, đưa lên hệ thống LMS để học sinh thực hành mỗi ngày. Sau mỗi bài học, giáo viên đều yêu cầu học sinh tự đặt câu, giao tiếp hoặc viết bài thu hoạch bằng tiếng Anh để làm quen với kiến thức mới. Bên cạnh đó, học sinh cần xem thêm phim ảnh, sách báo bằng tiếng Anh hoặc nghiên cứu từ điển để có thêm vốn từ thông dụng cho từng ngữ cảnh giao tiếp, không dừng lại ở từ gốc.

Với môn toán, thầy Nguyễn Minh Châu - Tổ trưởng tổ toán Trường THPT Lương Thế Vinh (quận 1) - cho rằng, đề thi toán năm nay yêu cầu học sinh phải tư duy cao hơn, không chỉ nắm vững kiến thức cơ bản mà còn phải biết cách áp dụng linh hoạt vào các tình huống thực tế. Tổ bộ môn đã xây dựng kế hoạch ôn tập thành các giai đoạn, mỗi giai đoạn tập trung vào một nhóm kiến thức hoặc kỹ năng cụ thể và hệ thống bài tập đa dạng. Trong giai đoạn ôn tập thi, học sinh sẽ ôn tập theo chuyên đề, tập trung vào những kiến thức chưa vững và tổ chức các buổi thi thử để học sinh làm quen.

Thầy nhắn nhủ học sinh: “Cần rèn luyện kỹ năng giải quyết vấn đề bằng cách giải các dạng bài tập, đặc biệt là bài tập vận dụng thực tế. Rèn luyện kỹ năng trình bày, vẽ hình chính xác, ghi rõ các ký hiệu và chú thích cần thiết. Luyện tập giải đề thi trong thời gian quy định để làm quen với áp lực phòng thi, phân tích kỹ các lỗi sai sau mỗi lần luyện tập để rút kinh nghiệm và cải thiện”.

Cô Nguyễn Thị Thúy Kiều - giáo viên Trường THCS Hoàng Hoa Thám (quận Tân Bình) - nhận định, đề thi văn năm nay có độ phủ rộng hơn so với các năm trước. Tuy nhiên, các kiểu văn bản trong đề đều đã được học từ lớp dưới, lớp Chín được học tiếp và nâng cao. Do đó, đề không quá mới mẻ hay gây khó khăn cho học sinh. Cô nói rõ: “Phần đọc hiểu sẽ đi theo đặc trưng thể loại nên giáo viên phải dạy rất kỹ. Ví dụ, khi dạy bài thơ Bếp lửa, giáo viên sẽ hỏi học sinh các đặc trưng của thể loại thơ như: cách gieo vần, ngắt nhịp, biện pháp tu từ, tình cảm, cảm xúc chủ đạo... Sau đó, cho học sinh viết đoạn văn phân tích nét đặc sắc về chủ đề hoặc nghệ thuật của bài thơ. Về nghị luận xã hội, giáo viên cũng thường xuyên cho học sinh viết bài về các chủ đề nóng của xã hội và đề xuất các giải pháp”.

Cô khuyên học sinh đọc thêm thông tin thời sự, giới trẻ, giáo dục từ những trang báo uy tín để có nguồn tri thức giải quyết các vấn đề thực tế. “Các em không nên căng thẳng vì thầy cô đã có định hướng và rèn luyện kiến thức, kỹ năng cho các em từ đầu năm học. Thay vào đó, hãy xây dựng cho mình thời khóa biểu học tập, vui chơi hợp lý để tự tin bước vào kỳ thi” - cô nhấn mạnh.

Trang Thư

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI