Thi lớp 10 ở TPHCM: Siết chặt đăng ký nguyện vọng

15/04/2022 - 07:13

PNO - Trong tổng số gần 100.000 học sinh sẽ tốt nghiệp THCS năm học này, các trường THPT công lập trên địa bàn TPHCM chỉ có thể nhận khoảng 70% vào học. Như vậy, sau kỳ tuyển sinh sẽ có khoảng 30.000 học sinh phải chọn con đường khác.

Cảnh báo khoảng cách di chuyển khi chọn trường 

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2022 - 2023 của TPHCM dự kiến sẽ được tổ chức vào hai ngày: 11 và 12/6/2022. Theo thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM, đây là năm đầu tiên học sinh lớp Chín được đăng ký nguyện vọng cả hình thức trực tuyến và trực tiếp.

Thí sinh dự thi kỳ thi tuyển  vào lớp 10 năm học  2020 - 2021  tại TP.HCM
Thí sinh dự thi kỳ thi tuyển vào lớp 10 năm học 2020 - 2021 tại TPHCM

Đây cũng là năm đầu tiên, thành phố triển khai ứng dụng công nghệ bản đồ số trong phần mềm tuyển sinh. Bản đồ số này sẽ có thông báo, cảnh báo khoảng cách từ nơi học sinh đang ở đến trường - nơi học sinh đăng ký nguyện vọng vào. Việc này nhằm siết chặt việc đăng ký nguyện vọng của học sinh, tránh tình trạng học sinh đăng ký nguyện vọng cho có, hoặc quá xa nơi ở.

Học sinh vẫn sẽ đăng ký nguyện vọng vào các trường THPT công lập, được xét ưu tiên theo thứ tự từ 1 đến 3, trừ các trường chuyên là Lê Hồng Phong, Trần Đại Nghĩa và Trường phổ thông Năng khiếu - Đại học Quốc gia TPHCM. Nếu học sinh muốn đăng ký nguyện vọng thi vào lớp 10 chuyên (ba trường nói trên, hay các lớp chuyên tại Trường THPT Mạc Đĩnh Chi, Nguyễn Hữu Huân, Nguyễn Thượng Hiền) thì sẽ đăng ký bốn nguyện vọng, trong đó hai nguyện vọng đầu là vào lớp 10 chuyên, hai nguyện vọng sau là vào lớp 10 thường của trường Lê Hồng Phong, Trần Đại Nghĩa. Nếu không trúng tuyển vào các lớp 10 chuyên, trường chuyên, học sinh vẫn được đăng ký ba nguyện vọng vào lớp 10 công lập bình thường.

Cổng đăng ký nguyện vọng chính thức được mở từ ngày 14/4, và kéo dài đến ngày 9/5/2022. Cuối ngày này, sở sẽ khóa cổng đăng ký nguyện vọng cả trực tiếp và trực tuyến. Việc đăng ký vào các lớp 10 chuyên, tích hợp chỉ thực hiện theo hình thức trực tiếp. Trong ngày 10/5, sở sẽ có công bố số liệu thống kê ban đầu đăng ký nguyện vọng 1 vào lớp 10 công lập của học sinh. Sau khi công bố thông tin, học sinh sẽ có năm ngày để thay đổi nguyện vọng. Việc điều chỉnh sẽ được tiến hành theo hình thức trực tiếp, và sẽ không được thay đổi sau lần điều chỉnh này.

Ngoài ra, trong hệ thống đăng ký nguyện vọng tuyển sinh vào lớp 10 năm nay của thành phố cũng sẽ thể hiện các thông tin về trường THPT công lập, nội dung giảng dạy và các môn học tự chọn theo chương trình giáo dục phổ thông năm 2018.

30% học sinh không vào lớp 10 công lập

Thí sinh dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 phải làm ba bài thi: văn, toán và ngoại ngữ. Học sinh đăng ký thi vào lớp 10 chuyên sẽ làm bài thi thứ tư là môn chuyên. Thời gian làm bài của môn toán, văn: 120 phút/môn, môn ngoại ngữ 90 phút. Điểm xét tuyển là tổng điểm của ba bài thi, tính theo hệ số 1 mỗi môn, cộng với điểm khuyến khích, ưu tiên (nếu có). Thí sinh trúng tuyển là phải dự thi đủ cả ba bài thi, không có bài thi nào bị điểm 0.

Thống kê cho thấy, số lượng học sinh lớp Chín tốt nghiệp THCS năm nay là khoảng 100.000 em, nhưng các trường THPT công lập chỉ có thể nhận 70% trong số học sinh này vào học lớp 10. Chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập của nhiều trường không tăng hay tăng rất ít so với năm trước. Thậm chí, một số trường THPT công lập bị giảm nhẹ chỉ tiêu, nên nhiều chuyên gia về tuyển sinh lớp 10 cho rằng, chắc chắn sẽ có một cuộc cạnh tranh gay gắt giữa các thí sinh.

Vì thế, học sinh và gia đình phải hết sức cân nhắc giữa thực lực người học và ngôi trường mong muốn. Khi lựa chọn nguyện vọng để đăng ký, các em phải làm sao để khớp hai yếu tố này, bởi nếu đăng ký có sự chênh lệch quá nhiều dễ dẫn đến mất cơ hội vào trường phù hợp. 

Đó là chưa kể, học sinh cuối cấp chịu nhiều thiệt thòi vì dịch bệnh phải học trực tuyến suốt một học kỳ nên dự báo kỳ thi tuyển sinh là thách thức không nhỏ với những học sinh lớp Chín năm nay.

Theo các chuyên gia tuyển sinh lớp 10, học sinh phải tận dụng thời gian củng cố kiến thức, tham khảo cấu trúc đề thi các năm trước, làm quen dần để có thể đạt kết quả tốt nhất ở kỳ thi sắp tới. 

Nội dung đề thi tuyển sinh chủ yếu là lớp Chín

Ông Nguyễn Bảo Quốc, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM, cho biết, đề thi vào lớp 10 sẽ đảm bảo tính phân hóa năng lực, trình độ của học sinh. Năm nay, do phần lớn thời gian trong học kỳ I học sinh phải học trực tuyến nên đề thi sẽ được điều chỉnh cho phù hợp hơn, không ra vào phần kiến thức đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo giảm tải.

Theo đó, nội dung ở mức độ nhận biết, thông hiểu sẽ chiếm khoảng 70%, còn lại mức độ vận dụng chiếm 20% và vận dụng cao chiếm khoảng 10% đề thi. Đề thi sẽ trong phạm vi chương trình THCS, chủ yếu ở lớp Chín. 

 

Minh Anh


 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI