Thi đua xây dựng hình ảnh phụ nữ TPHCM - Động lực thúc đẩy hoạt động hội

16/08/2024 - 06:48

PNO - Sáng nay, 16/8, Hội LHPN TPHCM tổ chức hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ triển khai thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng người phụ nữ TPHCM đoàn kết, nhân văn, năng động, sáng tạo, khát vọng vươn lên, gia đình hạnh phúc”.

Nhiều điểm sáng nhờ đổi mới, sáng tạo

Đón cán bộ Hội LHPN xã Nhơn Đức (huyện Nhà Bè) đến thăm, chị Ngô Thị Hoài Thu (ấp 13, xã Nhơn Đức) vui mừng. Ngoài 50 tuổi, chị Thu phải ngồi một chỗ vì bị tật 2 chân. Suốt ngày quẩn quanh trong phòng trọ khiến chị Thu “thèm” được trò chuyện. Kinh tế vốn đã khó khăn nên từ ngày đổ bệnh, gia đình chị Thu càng thêm bế tắc.

Biết được hoàn cảnh gia đình chị Thu, từ năm 2023, Hội LHPN xã Nhơn Đức đã vận động chăm lo mỗi tháng 1-2 triệu đồng (bao gồm nhu yếu phẩm, gạo và tiền mặt) nhằm san sẻ phần nào gánh nặng với chị. Chị Thu tâm sự: “Cả nhà tôi sống phụ thuộc vào tiền lương của con gái và con rể. 2 đứa nó làm công nhân, lương không nhiều mà tui thì bị bệnh không làm gì được. Tụi nó còn nuôi 1 đứa cháu đang học lớp Chín. Xoay qua xoay lại là tới tiền học, tiền nhà. Từ ngày được Hội LHPN giúp đỡ, tôi thấy nhẹ nhàng hơn, đỡ mang cảm giác mình là gánh nặng với con cháu”.

Hình nhận diện của phong trào  thi đua “Xây dựng người phụ nữ TPHCM đoàn kết, nhân văn,  năng động, sáng tạo, khát vọng vươn lên, gia đình hạnh phúc”
Hình nhận diện của phong trào thi đua “Xây dựng người phụ nữ TPHCM đoàn kết, nhân văn, năng động, sáng tạo, khát vọng vươn lên, gia đình hạnh phúc”

Ngoài chị Thu, Hội LHPN huyện Nhà Bè đang chăm lo hằng tháng cho 23 phụ nữ khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn theo mô hình “Mệnh lệnh từ trái tim”. Trước khi triển khai, thống kê cho thấy trên địa bàn có 471 phụ nữ khuyết tật nặng.

Vậy nên, “Mệnh lệnh từ trái tim” đã gắn kết với tiêu chí “đoàn kết, nhân văn”, xem đây là một điểm tựa để người khuyết tật có thể yên tâm, vượt qua mặc cảm, khiếm khuyết để vươn lên trong cuộc sống.

Mô hình được triển khai từ huyện đến các cơ sở hội. Hội thành lập trang fanpage “Góc đẹp cuộc sống” nhằm gắn kết, tập hợp hội viên phụ nữ, mạnh thường quân đồng hành cùng chăm lo cho phụ nữ và trẻ em khuyết tật. Hội LHPN huyện đã trao tặng hàng trăm phần quà, bảo hiểm y tế, xe lăn, sinh kế, hỗ trợ vốn, học bổng cho con của những chị em khuyết tật… với tổng kinh phí gần 1,2 tỉ đồng.

Hội cũng phối hợp với Bệnh viện huyện Nhà Bè tổ chức khám sàng lọc, tư vấn, phát thuốc miễn phí; thành lập “Điểm hỗ trợ trực tuyến cho phụ nữ khuyết tật” để tư vấn, hướng dẫn chị em về các chính sách, chăm sóc sức khỏe. Trong năm 2024, hội đã thành lập đội “Xe ôm không đồng” với 6 thành viên tham gia hỗ trợ người khuyết tật 24/7 trong trường hợp khẩn cấp.

Mô hình “Mệnh lệnh từ trái tim” của Hội LHPN huyện Nhà Bè đã hỗ trợ nhiều phụ nữ khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn
Mô hình “Mệnh lệnh từ trái tim” của Hội LHPN huyện Nhà Bè đã hỗ trợ nhiều phụ nữ khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn

Gắn với các tiêu chí “năng động, sáng tạo”, “khát vọng vươn lên”, năm 2022, Hội LHPN quận Bình Thạnh phát động mô hình “Phụ nữ Bình Thạnh cùng sách xuống phố”, phấn đấu 50 - 65% hội viên, phụ nữ xây dựng thói quen đọc sách. Hội LHPN quận đã phát động 23 cơ sở tổ chức hội thu sách và thu về hơn 2.000 đầu sách chỉ sau 1 tháng.

Ngày 21/4/2022, mô hình “Phụ nữ Bình Thạnh cùng sách xuống phố” đã ra mắt tại khu phố 3. Từ sự kiện này, hội đã thông qua công trình “Tặng 3.000 đầu sách thực hiện không gian, góc học tập văn hóa Hồ Chí Minh” đến các cơ sở hội. Đến nay, Hội LHPN quận Bình Thạnh đã tổ chức 8 loại hình hoạt động để thực hiện, duy trì và phát triển mô hình này.

Cụ thể, đã ra mắt chuyên mục đọc sách trực tuyến trên website hội; thực hiện định kỳ các chương trình Cà phê sách, Ngày hội đọc sách phối hợp tọa đàm các chuyên đề về định hướng thói quen đọc sách tại các công viên, khu sinh hoạt cộng đồng. Đặc biệt, hội đã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình thực hiện mô hình, tổ chức 2 hội thi video clip tuyên truyền “Văn hóa đọc” với chủ đề “Gia đình đọc sách - gắn kết yêu thương” (năm 2023) và “Chân dung người phụ nữ qua từng trang sách” (năm 2024). 46 sản phẩm video clip thể hiện thói quen, giá trị đọc sách trong gia đình và lan tỏa hình ảnh người phụ nữ hiện đại trong các quyển sách từ các cuộc thi được Hội LHPN quận thực hiện infographic, tạo hiệu ứng lan tỏa tích cực trên không gian mạng.

Bà Nguyễn Thị Loan - Chủ tịch Hội LHPN quận Bình Thạnh - chia sẻ, khó để lượng giá văn hóa đọc thông qua những con số, nên khi thực hiện mô hình, Hội LHPN quận hướng đến công tác tuyên truyền, định hướng để tạo thói quen tốt cho hội viên.

Qua 3 năm triển khai, mô hình cố gắng tiếp cận những phụ nữ có tri thức để từ những nhân tố này, lan tỏa văn hóa đọc sâu rộng hơn ở địa bàn dân cư, khuyến khích và khơi dậy niềm đam mê đọc sách, xây dựng và phát triển phong trào, nâng cao văn hóa đọc, hướng tới một xã hội học tập, giúp chị em có thêm nguồn kiến thức về nuôi dạy con cái, chăm sóc sức khỏe tinh thần bản thân và gia đình.

Hỗ trợ hội viên, phụ nữ thực hiện phong trào thi đua

Từ phong trào thi đua (PTTĐ) “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam thời đại mới” được Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động, Hội LHPN TPHCM đã cụ thể hóa thành PTTĐ “Xây dựng người phụ nữ TPHCM đoàn kết, nhân văn, năng động, sáng tạo, khát vọng vươn lên, gia đình hạnh phúc” gắn với các phong trào phụ nữ, hoạt động hội và các cuộc vận động, PTTĐ...

Trong suốt nửa nhiệm kỳ vừa qua, công tác triển khai thực hiện PTTĐ được các cấp hội chú trọng đưa vào chương trình, kế hoạch hoạt động hằng năm và xem là một trong những nội dung quan trọng.

Hội LHPN TPHCM đã đẩy mạnh tuyên truyền về PTTĐ trên nhiều kênh truyền thông đại chúng. Cụ thể, chương trình “Phụ nữ và hội nhập” phát sóng định kỳ hằng tháng trên HTV7 được phân kỳ theo 3 nhóm tiêu chí của PTTĐ, trong đó tập trung tuyên truyền, giới thiệu hoạt động, mô hình, cách làm hay của các cấp hội và giao lưu với phụ nữ tiêu biểu trên các lĩnh vực nhằm định hướng chị em nỗ lực, phấn đấu, tự rèn luyện, chủ động phát triển bản thân phù hợp với hình ảnh người phụ nữ Việt Nam thời đại mới.

Chương trình Cà phê sách được tổ chức thường xuyên giúp duy trì, đổi mới mô hình “Phụ nữ Bình Thạnh cùng sách xuống phố”
Chương trình Cà phê sách được tổ chức thường xuyên giúp duy trì, đổi mới mô hình “Phụ nữ Bình Thạnh cùng sách xuống phố”

Chương trình talk show “Phụ nữ thời đại mới 2024” được tổ chức định kỳ hằng quý dưới hình thức live stream trên fanpage, YouTube, và phiên bản điện tử (phunuonline.com.vn) của Báo Phụ nữ TPHCM và fanpage Hội LHPN TPHCM. Trong năm 2024, chương trình thực hiện các chủ đề “Bài toán đào tạo việc làm cho phụ nữ tuổi trung niên”, “Cần một chính sách tổng thể để khuyến sinh”, “Cán bộ, công chức xây dựng gia đình hạnh phúc như thế nào”, “Phụ nữ tham gia phát triển kinh tế trong thời đại chuyển đổi số”.

Với hơn 45.000 lượt tương tác/kỳ, chương trình thực sự là cầu nối giữa hội viên, phụ nữ với các cơ quan chức năng nhằm giải quyết, định hướng giúp hội viên, phụ nữ thực hiện tốt các tiêu chí của người phụ nữ thời đại mới.

Ngoài ra, các chuyên trang “Hội và cuộc sống” trên Báo Phụ nữ TPHCM, chuyên mục “Phụ nữ ngày nay”, “Nhịp sống nữ công nhân” được phát sóng mỗi tuần 2 kỳ trên VOH, fanpage của Hội LHPN TPHCM và các cấp cũng là những kênh truyền thông hiệu quả PTTĐ đến đông đảo hội viên.

Về những mặt được trong thực hiện PTTĐ nửa nhiệm kỳ qua, bà Trịnh Thị Thanh - Phó chủ tịch Hội LHPN TPHCM - nhận định, phong trào đã tạo được khí thế thi đua sôi nổi và hiệu ứng xã hội mạnh mẽ, góp phần khơi dậy tiềm năng, sức sáng tạo mạnh mẽ, ý chí tự lực tự cường, tinh thần đoàn kết và khát vọng vươn lên của phụ nữ; vận động xây dựng người phụ nữ Việt Nam có sức khỏe, có tri thức và sống có trách nhiệm để xây dựng cuộc sống hạnh phúc, vun đắp giá trị gia đình, tham gia tích cực vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

“Các cấp hội đã có nhiều giải pháp phù hợp trong tổ chức các hoạt động hỗ trợ cán bộ, hội viên, phụ nữ thực hiện PTTĐ, nhờ đó đã thu hút họ tham gia.

Với mục tiêu đoàn kết rộng rãi và phát huy tiềm năng, sức sáng tạo của các tầng lớp phụ nữ trên các lĩnh vực đời sống xã hội, qua nửa nhiệm kỳ thực hiện, PTTĐ “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam thời đại mới”, “Xây dựng người phụ nữ TPHCM đoàn kết, nhân văn, năng động, sáng tạo, khát vọng vươn lên, gia đình hạnh phúc” đã trở thành động lực thúc đẩy phong trào phụ nữ, hoạt động hội phát triển mạnh mẽ trong các tầng lớp phụ nữ TPHCM” - bà Trịnh Thị Thanh khẳng định.

Nguyệt Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI