Thi công công trình cho cao tốc “giam” đường dân sinh

25/03/2022 - 06:59

PNO - Hai tuyến đường nối các khu dân cư với trung tâm xã, trường học, chợ tại xã Thủy Bằng (TP.Huế) bị rào chắn để thi công dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn, trong khi đường thay thế chưa có, khiến dân phải đi đường vòng rất xa.

Không có đường thay thế, đường vòng vừa xa lại nguy hiểm

Theo đơn phản ánh gửi Báo Phụ Nữ TP.HCM, kể từ tháng 4/2021, để phục vụ thi công cầu Tuần, thuộc dự án thành phần cao tốc Cam Lộ - La Sơn (gói thầu XL09), Liên danh CIENCO4 - Cầu 7 - Trung Chính (nhà thầu thi công) đã chặn tuyến đường DT7.

Đường Khải Định kết nối với Quốc lộ 1A (đường tránh TP.Huế) bị đóng lại vào ngày 4/3/2022 để phục vụ thi công cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Đường Khải Định kết nối với Quốc lộ 1A (đường tránh TP.Huế) bị đóng lại vào ngày 4/3/2022 để phục vụ thi công cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Đây là tuyến đường chạy dọc nhánh Tả Trạch, thượng nguồn sông Hương, nơi có hàng vạn hộ dân của nhiều xã đi qua. Điều đáng nói, do tuyến đường kết nối các trường học, chợ xã Thủy Bằng với Quốc lộ 49 và trung tâm TP.Huế nên sau khi bị chặn, người dân hai bên muốn qua lại phải đi vòng lên Quốc lộ 1A, đoạn tránh TP.Huế, rồi qua đường Khải Định… với chiều dài khoảng 5km, xa gần mười lần đường đi cũ.

Dù người dân địa phương đã đề nghị đơn vị thi công mở các tuyến đường phụ để tiện lợi cho việc đi lại, nhưng gần một năm nay vẫn chưa được thực hiện. Đến sáng 4/3/2022, nhà thầu tiếp tục lập hàng rào đóng luôn tuyến đường Khải Định (đoạn nối với Quốc lộ 1A) khiến đường đến trường, đến trung tâm xã của các em học sinh và bà con nhân dân lại càng thêm xa.

Với xe ô tô thì còn phải đi xa hơn nữa. “Thi công công trình, chặn đường của dân mà không mở lối đi khác, gây nhiều khó khăn cho dân, nhất là khi các em nhỏ phải đạp xe trên đường tránh để đến trường, rất nguy hiểm, chúng tôi vô cùng lo lắng. Rất mong cơ quan chức năng kiểm tra và có hướng xử lý” - một người dân ở xã Thủy Bằng nói.

Nhà thầu biện minh do áp lực tiến độ công trình

Ông Trương Văn Tuấn - Phó chủ tịch UBND xã Thủy Bằng - thông tin, trước khi rào chắn đóng đường, nhà thầu có đến xã để gửi thông báo. Sau khi các con đường bị đóng, người dân phải đi vòng xa hơn và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông nhiều hơn khi phải lưu thông cùng các phương tiện lớn, mật độ dày. Hơn một năm nay, người dân phải đi vòng lên Quốc lộ 1A và đã có hơn sáu vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra. Mong muốn của bà con là phải có những lối đi tạm.

Ông Trần Văn Thành - Chỉ huy trưởng công trường - cho hay, gói thầu có tổng chiều dài 3,5km, trong đó có cầu Tuần mới (song song với cầu Tuần cũ) bắc qua sông Hương. Để phục vụ thi công công trình cầu Tuần mới, ban quản lý dự án đã đề xuất các sở, ngành địa phương đóng tuyến đường DT7 (đóng vĩnh viễn), đoạn đi qua gầm cầu Tuần cũ và cầu Tuần mới. 

Đối với việc đóng đường Khải Định, đoạn nối với Quốc lộ 1A, ông Tuấn cho biết thêm, sẽ có một tuyến đường mới từ ngã ba Cơ Thánh - Nguyễn Ánh - Khải Định đi chui dưới gầm cầu Tuần mới và cũ, kết nối với Quốc lộ 49. Nhưng ít nhất phải ba tháng nữa tuyến đường hoàn trả này mới hoàn thành. Lý do thi công chưa xong là do công tác giải phóng mặt bằng chậm, trong khi tiến độ thi công dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn lại gấp rút, phải hoàn thành trước tháng 6/2022, riêng gói thầu thành phần XL09 phải hoàn thành trước 30/8/2022, nên dù đường hoàn trả chưa xong nhưng ban quản lý dự án, nhà thầu và các đơn vị liên quan vẫn thống nhất đóng đường Khải Định từ ngày 4/3 để đảm bảo thi công tiến độ. 

 Thuận Hóa

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI