Thi 10 tại TPHCM: Đề văn "Để những suy nghĩ cất lên thành lời" tạo hứng thú

06/06/2023 - 12:19

PNO - Giáo viên nhận xét đề văn kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm nay phù hợp tâm lý lứa tuổi, tạo hứng thú cho học sinh.

Thí sinh thi lớp 10 tại TPHCM đã hoàn thành môn văn
Thí sinh thi lớp 10 tại TPHCM đã hoàn thành môn văn

Thí sinh tại TPHCM đã chính thức hoàn thành môn thi đầu tiên của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Thạc sĩ Phan Thế Hoài - giáo viên văn Trường THPT Bình Hưng Hòa (quận Bình Tân) - nhận xét đề văn có cấu trúc quen thuộc, đó là đọc hiểu, nghị luận xã hội và nghị luận văn học. Đáng chú ý, câu đọc hiểu cho ngữ liệu là một bức thư, người gửi là cô giáo em và yêu cầu thí sinh trả lời 4 câu hỏi được thiết lập theo ma trận: nhận biết, thông hiểu và vận dụng.

Thầy cho rằng rất tâm đắc với ngữ liệu phần đọc hiểu vì lá thư được viết từ “cô giáo của em” với nội dung đong đầy yêu thương khi bàn về tuổi trẻ giàu suy nghĩ về cuộc sống xung quanh và những người thân yêu. Tuy vậy, các em thường giấu kín tâm tư của mình mà không thổ lộ với ai. Vậy nên tuổi trẻ cần chia sẻ bằng cách nói ra để bày tỏ cảm xúc, tâm trạng, để bộc lộ cái tôi… Cùng với đó, ngữ liệu rất phù hợp với tâm lí lứa tuổi 15, giúp học sinh có hứng thú khi làm bài. Học sinh dễ dàng đạt từ 2,5 điểm đến 3 điểm của phần đọc hiểu.

Câu nghị luận xã hội là một đề rất mở được tích hợp từ ngữ liệu phần đọc hiểu và ý thơ của Lê Minh Quốc. Từ đó, học sinh bàn về nhan đề: nếu những suy nghĩ tốt đẹp không được cất lên thành lời. Học sinh khá giỏi có thể thỏa sức sáng tạo theo quan điểm bản thân, học sinh trung bình cũng làm được những yêu cầu cơ bản của đề.

 

 

 

Câu nghị luận văn học, học sinh có 2 lựa chọn. Đề một bàn về tình yêu nước của con người Việt Nam qua một khổ thơ, đoạn thơ. Học sinh có thể lựa chọn tác phẩm trong hoặc ngoài chương trình sách giáo khoa Ngữ văn 9. Đây là yêu cầu nghị luận quen thuộc, học sinh đã được làm quen nhiều qua 4 năm bậc THCS nên các em không hề gặp khăn khi làm bài.

Đề hai cũng là một câu hỏi có độ mở cao, đó là học sinh gửi bài viết về câu lạc bộ theo yêu cầu: chọn tác phẩm về đề tài gia đình và viết bài văn nghị luận trình bày về tình cảm gia đình. Và quan trọng hơn, qua đó, học sinh chia sẻ về cách bản thân trò chuyện và thấu hiểu tác phẩm đó.

Nhìn chung, câu nghị luận xã hội và nghị luận văn học vừa phù hợp với Chương trình 2006 vừa phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Học sinh không thể học tủ, học vẹt, học theo văn mẫu mà phải hiểu đề để làm bài thi từ trải nghiệm và tri thức vốn có của bản thân.

Minh Linh 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI