Theo chân cảnh sát đường thủy đảm bảo an toàn cho các tàu thuyền trước mùa mưa bão

18/09/2023 - 20:50

PNO - Để đảm bảo an toàn giao thông đường thủy, đặc biệt mùa mưa bão hiện nay, CSGT Hà Nội đang tăng cường kiểm soát an toàn các phương tiện đường thủy.

Trong thời điểm mưa lũ, lưu lượng dòng chảy trên các tuyến sông tăng cao, nhiều điểm có gió lớn, xoáy nước, phức tạp về luồng lạch... nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông đường thủy là rất lớn. Việc tăng cường kiểm tra, qua đó xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm lại cần thiết hơn bao giờ hết. Trước tình hình trên lực lượng CSGT Đường thủy, Công an TP Hà Nội đã thực hiện siết chặt tuần tra kiểm soát toàn diện.
Trong thời điểm mưa lũ, lưu lượng dòng chảy trên các tuyến sông tăng cao, nhiều điểm có gió lớn, xoáy nước, phức tạp về luồng lạch... nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông đường thủy là rất lớn. Trước tình hình trên, lực lượng CSGT Đường thủy số 2, Công an TP Hà Nội đã thực hiện siết chặt tuần tra kiểm soát toàn diện.
Ngày 18/9, lực lượng chức năng kiểm tra hàng chục con tàu chở hàng và các bến phà khu vực sông Hồng đoạn qua địa bàn huyện Thường Tín, TP Hà Nội. Qua kiểm tra, đa phần các lái tàu, chủ phương tiện đều chấp hành nghiêm các quy định.
Ngày 18/9, lực lượng chức năng kiểm tra hàng chục con tàu chở hàng và các bến phà khu vực sông Hồng đoạn qua địa bàn huyện Thường Tín, TP Hà Nội. Đa phần các lái tàu, chủ phương tiện đều chấp hành nghiêm các quy định. 
Lưu lượng phương tiện vận tải thủy tham gia giao thông tại khu vực này khá lớn, đặc biệt trên các tuyến sông vẫn còn có các bến đò, phà để phục vụ người dân… Những diễn biến bất thường của thời tiết sẽ khiến tình hình giao thông đường thủy tiềm ẩn nhiều phức tạp.
Theo quan sát, lưu lượng phương tiện vận tải đường thủy tham gia giao thông tại khu vực này khá lớn, đặc biệt trên các tuyến sông vẫn còn có các bến đò, phà để phục vụ người dân… Những diễn biến bất thường của thời tiết sẽ khiến tình hình giao thông đường thủy tiềm ẩn nhiều phức tạp.
Nhằm đảm bảo an toàn tài sản và tính mạng cho người dân, lực lượng Cảnh sát đường thủy yêu cầu các Bến đò kí cam kết an toàn. Đo nồng độ cồn lái tàu Kiểm soát tải trọng không để vượt quá tải trọng quy định. Không để các đò chở quá người, phương tiện quy định. Yêu cầu các đò phải trang bị áo phao đầy đủ. Không đảm bảo các yếu tố an toàn không cho đò xuất bến.
Nhằm đảm bảo an toàn tài sản và tính mạng cho người dân, lực lượng cảnh sát đường thủy yêu cầu ban quản lý các bến đò ký cam kết an toàn, đo nồng độ cồn lái tàu, kiểm soát tải trọng không để vượt quá tải trọng quy định, không để các đò chở quá người, phương tiện quy định... Đồng thời, yêu cầu các đò trang bị áo phao đầy đủ, nếu không đảm bảo các yếu tố an toàn không cho đò xuất bến.
Qua kiểm tra, hầu hết các chủ phương tiện điều khiển tàu thuyền đều chấp hành nghiêm quy định giao thông đường thủy.
Qua kiểm tra, hầu hết các chủ phương tiện điều khiển tàu thuyền đều chấp hành nghiêm quy định.
Lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra nông độ cồn đối với những thành viên điều khiển tàu, phà. Quá trình kiểm tra nồng độ cồn đối với gần 10 trường hợp đều không ghi nhận bất cứ vi phạm nào.
Lực lượng chức năng kiểm tra nồng độ cồn đối với các thành viên điều khiển tàu, phà. 
Cảnh sát đường thủy yêu cầu chủ tàu phải nhắc nhở, hướng dẫn du khách sử dụng phao và mặc áo phao cứu sinh đúng cách.
Cảnh sát yêu cầu người điều khiển phải nhắc nhở, hướng dẫn du khách sử dụng phao và mặc áo phao cứu sinh đúng cách.
Anh Nguyễn Văn L. phụ phà vận chuyển tại bến phà Cẩm Cơ (Thường Tín, Hà Nội) đối lưu bến Bình Minh (Hưng Yên )cho biết: “mỗi ngày chúng tôi thường có khoảng từ 200 – 300 lượng khách qua sông. Do đó, các hành khách trước khi rời bến sang sông, chúng tôi bắt buộc phải trang bị áo phao cho từng người, kiểm tra thật kỹ các máy móc để tránh gặp sự cố, đảm bảo an toàn cho người dân. “
Anh Nguyễn Văn L. - phụ phà vận chuyển tại bến phà Cẩm Cơ (Thường Tín, Hà Nội) đối lưu bến Bình Minh (Hưng Yên) - cho biết: “Mỗi ngày có khoảng từ 200 - 300 lượt khách qua sông. Chúng tôi bắt buộc phải trang bị áo phao cho tmọi người".
Được biết những bến ngang sông vẫn là tuyến kết nối quan trọng giúp người dân vận chuyển hàng hóa, hành khách và phương tiện vận tải giữa huyện Thường Tín với các  huyện Văn Giang, Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên.  lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra để bảo đảm điều kiện về trật tự, an toàn giao thông; kiên quyết không cho phương tiện chở quá số người quy định, không đảm bảo an toàn rời bến...
Được biết, những bến ngang sông vẫn là tuyến kết nối quan trọng giúp người dân vận chuyển hàng hóa, hành khách và phương tiện vận tải giữa huyện Thường Tín với các huyện Văn Giang, Khoái Châu (tỉnh Hưng Yên). Lực lượng chức năng liên tục tuần tra, kiểm soát để bảo đảm điều kiện về trật tự, an toàn giao thông. Kiên quyết không cho phương tiện chở quá số người quy định, không đảm bảo an toàn rời bến...
Cảnh sát đường thủy tuần tra kiểm soát, Việc tiếp cận tàu thuyền để kiểm tra được lực lượng CSGT thực hiện rất thận trọng bởi yếu tố an toàn trên sông nước phải được đặt lên hàng đầu.
Việc tiếp cận tàu thuyền để kiểm tra được lực lượng CSGT thực hiện rất thận trọng bởi yếu tố an toàn trên sông nước phải được đặt lên hàng đầu.
Quá trình tuần tra, Cảnh sát đường thủy tiếp cận phương tiện tàu do anh Lê Anh T. là chủ tàu. Cán bộ CSGT sau khi lên tàu sẽ tiến hành kiểm tra kỹ phương tiện, việc vận chuyển hàng ​​​​​quá vạch dấu mớn nước an toàn, không chấp hành các quy định về đăng ký, đăng kiểm…
Quá trình tuần tra, cảnh sát đường thủy tiếp cận phương tiện tàu chở vật liệu xây dựng do anh Lê Anh T. làm chủ tàu. Cán bộ CSGT sau khi lên tàu sẽ tiến hành kiểm tra kỹ phương tiện, việc vận chuyển hàng ​​​​​quá vạch dấu mớn nước an toàn, không chấp hành các quy định về đăng ký, đăng kiểm…
Tiếp đó, tổ công tác tiến hành kiểm tra nồng độ cồn với người điều khiển phương tiện. Khác với đường bộ, việc kiểm tra nồng độ cồn chỉ thực hiện với người điều khiển phương tiện thì đối với đường thủy, CSGT sẽ thực hiện đo cồn đối với tất cả thành viên trên tàu trong ca trực như: chủ tàu, lái tàu, thợ máy, thuyền viên... nhằm kiểm soát chặt vi phạm về nồng độ cồn với phương tiện thủy.
Tiếp đó, tổ công tác kiểm tra nồng độ cồn với người điều khiển phương tiện. Khác với đường bộ, việc kiểm tra nồng độ cồn chỉ thực hiện với người điều khiển phương tiện thì đối với đường thủy, CSGT sẽ thực hiện đo cồn đối với tất cả thành viên trên tàu trong ca trực như: chủ tàu, lái tàu, thợ máy, thuyền viên... nhằm kiểm soát chặt vi phạm về nồng độ cồn với phương tiện thủy.
Anh Lê Anh Tuấn – chủ phương tiện cho biết: 'Tôi đã theo nghề sông nước được gần 20 năm, việc CSGt kiểm tra xử lý thuyền bè tôi rất ủng hộ. Được các đồng chí CSGT tuyên truyền, nhắc nhở chắc chắn tôi sẽ không tái phạm lần thứ 2 nữa
Anh Lê Anh Tuấn - chủ phương tiện - cho biết: "Tôi đã theo nghề sông nước được gần 20 năm, việc CSGT kiểm tra xử lý thuyền, bè tôi rất ủng hộ. Được các đồng chí CSGT tuyên truyền, nhắc nhở và liên tục kiểm tra, chắc chắn những sự việc đáng tiếc đường thủy sẽ được giảm". 
Đại úy Lê Văn Hải – Cán bộ Đội CSGT Đường thủy số 2, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội cho biết, bên cạnh việc tuyên truyền, nhắc nhở các chủ tàu thuyền thực hiện nghiêm các quy định đảm bảo an toàn cho hành khách sang sông. Lực lượng cán bộ chiến sĩ thuộc Đội CSGT số 2 còn thực hiện kiểm tra đo nồng độ cồn với người điều khiển, tránh tình trạng sử dụng rượu bia khi lái tàu gây nguy hiểm. Nếu phát hiện vi phạm sẽ kiên quyết xử lý nghiêm theo vi phạm.
Đại úy Lê Văn Hải - cán bộ Đội CSGT Đường thủy số 2, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội - cho biết, bên cạnh việc tuyên truyền, nhắc nhở các chủ tàu thuyền thực hiện nghiêm các quy định đảm bảo an toàn cho hành khách sang sông, lực lượng còn thực hiện kiểm tra đo nồng độ cồn với các thuyền viên. Nếu phát hiện vi phạm sẽ kiên quyết xử lý nghiêm theo vi phạm. 
“Ngoài ra, để phòng ngừa mưa bão cũng đề nghị các chủ tàu thuyền thường xuyên cập nhật tình  hình thời tiết, nhất là tình hình bão lũ để có biện pháp phòng ngừa, tìm nơi tránh trú an toàn. Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về an toàn bến bãi, phương tiện chở khách không đăng ký, đăng kiểm, chở quá tải, quá số người quy định, người điều khiển phương tiện không có chứng chỉ chuyên môn, kiên quyết không để các phương tiện không đủ điều kiện hoạt động.” – Đại úy Lê Văn Hải thông tin. 
“Lực lượng cũng đề nghị các chủ tàu thuyền thường xuyên cập nhật tình hình thời tiết, nhất là tình hình bão lũ để có biện pháp phòng ngừa, tìm nơi tránh trú an toàn. Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về an toàn bến bãi, phương tiện chở khách không đăng ký, đăng kiểm, chở quá tải, quá số người quy định, người điều khiển phương tiện không có chứng chỉ chuyên môn, kiên quyết không để các phương tiện không đủ điều kiện hoạt động” - đại úy Lê Văn Hải thông tin. 
Lực lượng chức năng cũng khuyến cáo vào thời điểm này, đang là cao điểm của mùa mưa lũ, để đảm bảo an toàn cho bản thân, hành khách và chủ các phương tiện tham gia giao thông đường thủy cần nâng cao ý thức cảnh giác, cũng như tuân thủ các quy định về đảm bảo an toàn giao thông đường thủy. Đối với những trường hợp vi phạm sẽ đều bị xử lý triệt để.
Lực lượng chức năng cũng khuyến cáo, hiện tại đang là cao điểm mùa mưa lũ, để đảm bảo an toàn cho bản thân, hành khách và chủ các phương tiện tham gia giao thông đường thủy cần nâng cao ý thức cảnh giác, tuân thủ các quy định về đảm bảo an toàn giao thông đường thủy.

Gia Hân

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI